นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่กฎระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้ผู้ได้รับและผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบการขนส่ง จะต้องจัดให้มีบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง (TSM) เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการขนส่งทางถนน ซึ่งมีหน้าที่หลัก 5 ด้าน ได้แก่ การจัดการรถ การจัดการผู้ขับรถ การจัดการการเดินรถ การจัดการการบรรทุกและการโดยสาร และการบริหารจัดการ การวิเคราะห์และประเมินผล โดยต้องผ่านการฝึกอบรมตามคุณสมบัติที่ ขบ. กำหนด (บุคคลทั่วไปอบรม 18 ชม. เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ และผู้มีประสบการณ์การบริหารจัดการด้านการขนส่งทางถนนไม่น้อยกว่า 5 ปี อบรม 6 ชม.) จาก ขบ. หรือหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ทำการฝึกอบรมแทน ขบ. ในปัจจุบัน ขบ. ออกประกาศมอบหมายหน่วยงานทำการฝึกอบรมแทน ขบ. รวม 35 แห่ง และมีวิทยากรที่ขึ้นทะเบียนแล้ว 295 คน

ทั้งนี้ เพื่อให้มีหน่วยงานในการฝึกอบรมบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่งเพียงพอ สามารถรองรับการจัดให้มีบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่งได้อย่างเหมาะสม ขบ. ขอเชิญชวนผู้สนใจยื่นความประสงค์ขอเป็นหน่วยงานทำการฝึกอบรมแทน ขบ. และวิทยากรในการฝึกอบรมบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง (TSM) โดยสามารถยื่นคำขอได้ที่ ขบ. สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-4 และสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 31 ธ.ค. 67 โดยจะต้องมีคุณสมบัติ เป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนตามกฎหมาย มีความพร้อมในการจัดการฝึกอบรม เช่น อาคารสถานที่ อุปกรณ์ เอกสารประกอบการอบรม มีวิทยากรที่ขึ้นทะเบียนกับ ขบ. และมีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับการจัดการฝึกอบรมไม่น้อยกว่า 5 ปี ทั้งนี้ ต้องจัดเก็บค่าใช้จ่ายการฝึกอบรมตามอัตราที่ ขบ. กำหนด

นางสิริรัตน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ขบ. ยังเปิดการทดสอบ เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นวิทยากรในการฝึกอบรมบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง (TSM) โดยคุณสมบัติของผู้ที่เป็นวิทยากร ต้องมีสัญชาติไทย จบการศึกษาระดับปริญญาตรีและมีประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการด้านการขนส่งทางถนนหรือด้านความปลอดภัยในการทำงาน ไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือมีประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการด้านการขนส่งทางถนนหรือด้านความปลอดภัยในการทำงาน ไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือมีประสบการณ์ในการสอนฝึกอบรมด้านการบริหารจัดการขนส่งทางถนนหรือด้านความปลอดภัยในการทำงาน ไม่น้อยกว่า 3 ปี

โดยผู้สนใจยื่นความประสงค์ขอเป็นหน่วยงานที่ทำการฝึกอบรมและวิทยากรในการฝึกอบรมบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง (TSM) สามารถเตรียมเอกสารหลักฐานการสมัคร รายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก เว็บไซต์ www.tsmthai.com  และยื่นคำขอได้ ณ กลุ่มส่งเสริมความปลอดภัย สำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก (จตุจักร) อาคาร 6 ชั้น 6 สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-4 และสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 31 ธ.ค. 67 สอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก โทร. 0-2271-8888 ภายใน 6608, 02-271-8620