เมื่อวันที่ 26 ก.พ. พ.ต.ท.นวรัตน์ โคตรแสนเมือง สวป.สภ.นากุง อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งพบชิ้นส่วนคล้ายอวัยวะมนุษย์ ที่บริเวณด้านหลังเมรุเผาศพ ฌาปนสถานโนนบ้านเก่า บ้านตูมหมู่ 4 และหมู่ 19 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ โดยชาวบ้านเกรงว่าเป็นชิ้นส่วนของมนุษย์ที่อาจถูกเผานั่งยาง แต่ไหม้ไม่หมด คนร้ายจึงนำมาทิ้งอำพรางคดี ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจสอบด้วย เพราะชาวบ้านแตกตื่นกันมาก

หลังได้รับแจ้ง จึงรายงาน พ.ต.อ.ภาสกร มหาวงค์นันท์ ผกก.สภ.นากุง และ พ.ต.ท.รณชัย พาภิรมย์ รอง ผกก.ป.สภ.นากุง ทราบตามลำดับชั้น จากนั้นมอบหมาย ร.ต.ท.ฤายศ รัตน์ตะบุดตา พร้อมด้วย ร.ต.ต.สมเพชร ศรีปัญญา สายตรวจรถยนต์ และ ร.ต.อ.ภาคภูมิ ภูสมนึก รอง สวป. พนักงานสอบสวน สภ.นากุง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่สถานที่ที่ได้รับแจ้ง พบนางละมุล ภักดีนอก ผู้ใหญ่บ้านตูม หมู่ 4 นายอำนาจ ภูปลื้ม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านตูม หมู่ 19 และชาวบ้านรอให้ข้อมูลอยู่

นางละมุล ภักดีนอก ผู้ใหญ่บ้านตูม หมู่ 4 กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่าพบวัตถุสีดำชิ้นหนึ่งที่บริเวณด้านหลังเมรุเผาศพ ฌาปนณสถานโนนบ้านเก่า ลักษณะคล้ายชิ้นส่วนของมนุษย์ จึงได้ร่วมกับชาวบ้านตรวจสอบด้วยสายตา พบว่าวัตถุนั้นเหมือนกระดูกต้นคอ กระดูกสันหลัง หัวใจ ตับ และปอด ซึ่งได้สร้างความสงสัยให้กับตนและชาวบ้านเป็นอย่างมาก บางคนคิดว่าอาจจะเป็นชิ้นส่วนอวัยวะของผู้ตาย ที่อาจจะถูกเผานั่งยาง เพื่อเป็นการอำพรางคดีก็อาจเป็นได้ ทั้งนี้ เพื่อความกระจ่าง ก็ต้องขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจสอบก่อน

นางละมุล กล่าวอีกว่า ชิ้นส่วนอวัยวะของมนุษย์ที่พบนั้น ล่าสุดได้รับการยืนยันจากสัปเหร่อประจำเมรุเผาศพแห่งนี้ว่า เป็นชิ้นส่วนของมนุษย์จริงๆ ซึ่งได้นำมาฝังดินไว้ เนื่องจากเคยเผาศพของชาวบ้านรายหนึ่ง ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาการเจ็บป่วย จากนั้นประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลศพด้วยการเผาในเมรุตามประเพณีปฏิบัติ แต่ไม่ทราบด้วยเหตุผลใด ศพรายนี้กลับไหม้ไม่หมด เหลือส่วนที่เห็นดังกล่าว จึงได้นำมาฝังดินรวมกับเถ้าถ่าน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เคยทำหลังจัดเก็บอัฐิเสร็จ โดยญาติผู้ตายจะเก็บเอากระดูกบางส่วนและเพียงเล็กน้อย เพื่อเก็บใส่โกศและนำไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลต่อไป ส่วนกระดูกที่เหลือหากไม่นำไปลอยอังคาร ก็จะมอบหมายให้สัปเหร่อฝังดินกลบไว้ กรณีที่พบชิ้นส่วนอวัยวะครั้งนี้ เนื่องจากมีสุนัขจรจัดไปคุ้ยเขี่ยขึ้นมา แล้วคาบออกไปจากจุดที่ขุดหลุมฝัง จนกระทั่งมีชาวบ้านไปพบเห็นดังกล่าว

ขณะที่ ร.ต.ต.สมเพชร ศรีปัญญา สายตรวจรถยนต์ สภ.นากุง อ.ยางตลาด กล่าวว่า จากการตรวจสอบโดยสอบถามผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านทราบว่า ชิ้นส่วนที่พบและสร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านดังกล่าว ได้ทำการฝังกลบดินแล้ว โดยระบุว่าเป็นชิ้นส่วนมนุษย์หรือชาวบ้านในหมู่บ้านที่เสียชีวิต และจัดการเผาศพตามประเพณี ไม่ใช่ศพที่ถูกฆาตกรรมหรืออำพรางคดีแต่อย่างใด เมื่อได้รับการยืนยันและเข้าใจกันดีแล้ว ถือเป็นอันยุติด้วยดี

อย่างไรก็ตาม เหตุพบชิ้นส่วนอวัยวะมนุษย์ดังกล่าว ที่ชาวบ้านพบเห็นอยู่ด้านหลังเมรุ โดยคิดว่าเป็นชิ้นส่วนปริศนา อาจจะถูกเผานั่งยางอำพรางคดีเหมือนที่อื่น ซึ่งกำลังตกเป็นข้าวโด่งดัง ก็กลายเป็นเรื่องโอละพ่อ เพราะเป็นชิ้นส่วนของศพที่เผาตามประเพณี เพียงแต่ไหม้ไม่หมด และสัปเหร่อนำฝังดินไว้ ก่อนถูกสุนัขจรจัดมาขุดคุ้ยดังกล่าว ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้ ยังจะเป็นเหตุการณ์ที่ให้ข้อคิดกับสัปเหร่อว่า หากทำการเผาศพคนตายรายต่อไป จะต้องเผาให้ไฟไหม้ทั้งหมด และหากจะฝังดินก็ต้องขุดให้ลึกที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขคุ้ยเขี่ย จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์แตกตื่นพบชิ้นส่วนมนุษย์ถูกเผาเข้าใจผิดเหมือนถูกฆาตกรรมนั่งยางอย่างครั้งนี้อีก.