สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่า นายซาอัด อัล-คาบี รมว.พลังงานกาตาร์ และหัวหน้าบริษัท กาตาร์เอเนอร์จี กล่าวในการแถลงข่าวว่า ส่วนขยายแห่งใหม่ของแหล่งก๊าซธรรมชาตินอร์ทฟิลด์ ซึ่งมีชื่อว่า “นอร์ทฟิลด์เวสต์” จะเพิ่มแอลเอ็นจีอีก 16 ล้านตัน ให้กับแผนการขยายที่มีอยู่

“การศึกษาเมื่อไม่นานมานี้ แสดงให้เห็นว่า นอร์ทฟิลด์มีก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมในปริมาณมหาศาล ประมาณ 240 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต ส่งผลให้ปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติของกาตาร์ เพิ่มขึ้นจาก 1,760 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต เป็นมากกว่า 2,000 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต” คาบี กล่าวเพิ่มเติม

คาบี กล่าวต่อไปว่า ผลลัพธ์เหล่านี้จะช่วยให้กาตาร์สามารถเริ่มพัฒนาโครงการแอลเอ็นจีใหม่ จากฝั่งตะวันตกของนอร์ทฟิลด์ โดยมีกำลังการผลิตประมาณ 16 ล้านตันต่อปี และจะทำให้กำลังการผลิตแอลเอ็นจีทั้งหมดของประเทศ เพิ่มเป็น 142 ล้านตันต่อปี เมื่อการขยายแหล่งก๊าซธรรมชาติใหม่แล้วเสร็จ ก่อนสิ้นทศวรรษนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 85% จากระดับการผลิตในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้ กาตาร์เอเนอร์จี จะเริ่มดำเนินงานด้านวิศวกรรมในทันที เพื่อให้แน่ใจว่า โครงการขยายจะเสร็จสิ้นทันเวลา

ทั้งนี้ กาตาร์เป็นหนึ่งในในผู้ผลิตแอลเอ็นจีอันดับต้น ๆ ของโลก ควบคู่กับสหรัฐ, ออสเตรเลีย และรัสเซีย อีกทั้งหลายประเทศในเอเชีย ซึ่งนำโดยจีน, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ยังเป็นตลาดหลักสำหรับก๊าซธรรมชาติของกาตาร์ด้วย

อย่างไรก็ดี ความต้องการแอลเอ็นจีของประเทศต่าง ๆ ในยุโรป เพิ่มสูงขึ้น นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งแผนการขยายแหล่งก๊าซธรรมชาติล่าสุดของกาตาร์ เกิดขึ้นหลังจากการประกาศข้อตกลงการจัดหาแอลเอ็นจีของกาตาร์ในระยะยาว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES