สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่า การประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 13 ขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) เปิดฉากที่กรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของยูเออี เมื่อวันจันทร์ และจะดำเนินเรื่อยไปจนถึงวันพฤหัสบดีนี้


ทั้งนี้ สมาชิกทั้ง 164 ประเทศ ล้วนคาดหวังความคืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับการประมง การเกษตร และการค้าอี-คอมเมิร์ซ อย่างไรก็ตาม แทบทุกฝ่ายให้ความเห็นว่า การบรรลุข้อตกลงหรือมติสำคัญเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว น่าจะเกิดขึ้นยากมาก เนื่องจากต้องได้รับฉันทามติจากสมาชิกทั้งหมด


นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลา ผู้อำนวยการดับเบิลยูทีโอ กล่าวเปิดการประชุม ว่าโลกกำลังเผชิญกับความไร้เสถียรภาพและความไม่แน่นอนในทุกด้าน สถานการณ์หลายเรื่องเปลี่ยนแปลงไปมาก นับจากการประชุมครั้งก่อนหน้า ซึ่งเกิดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของดับเบิลยูทีโอ ในเมืองเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือน มิ.ย. 2565 ด้วยเหตุนี้ ความร่วมมือจากสมาชิกทั้งหมดจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง


แม้อาจไม่มีข้อตกลงสำคัญจากการประชุมครั้งนี้ แต่แหล่งข่าวในที่ประชุมกล่าวว่า น่าจะมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการขยายขอบเขตความช่วยเหลือ ให้แก่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา หลังจีน สหภาพยุโรป (อียู) และอีกมากกว่า 120 ประเทศ แต่ไม่มีสหรัฐ ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เกี่ยวกับการส่งเสริมการลงทุนและการพัฒนา.

เครดิตภาพ : AFP