เมื่อวันที่ 26 ก.พ. นายองอาจ วงษ์ประยูร สส.สระบุรี เขต 4 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมาตนได้หารือถึงวัฒนธรรมไทยวน สระบุรี ของกลุ่มชาติพันธุ์ อ.เสาไห้ อ.เมือง อ.เฉลิมพระเกียรติ เป็นเสน่ห์ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตน ไม่ว่าจะเป็นภาษาที่งดงาม ขนบธรรมเนียม ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และอาหาร เป็นที่ประทับใจสำหรับผู้พบเห็น มีความสวยงามที่แตกต่าง ที่ผ่านมามีงานสืบสานประเพณีไทยวน สระบุรี เรียกว่างานตานก๋วยสลาก ย้อนตำนาน 220 ปี ซึ่งต้องกราบขอบพระคุณทุกส่วนที่มีส่วนร่วมในการจัดงานครั้งนี้อย่างยอดเยี่ยม 

“ประเพณีแบบนี้ถือเป็นมรดกล้ำค่า เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของ จ.สระบุรี ที่สำคัญนำมาซึ่งเศรษฐกิจรายได้ชุมชน อย่างเช่น ที่ตลาดต้าน้ำต้นตาล หรือที่ตลาดลาวเวียง  ต.ม่วงงาม อ.เสาไห้ อีกแห่งหนึ่ง ขอฝากไปยังกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม ช่วยส่งเสริม ดูแล สนับสนุน อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยวน รวมถึงประเพณีวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ใน จ.สระบุรี ที่ทรงคุณค่า จึงขอให้ช่วยพัฒนาอนุรักษ์ให้ยืนยาวตลอดไป” นายองอาจ กล่าว

นายองอาจ กล่าวต่อว่า ตนขอให้ช่วยแก้ปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างซ้ำซ้อนแทบทุกอาทิตย์ ชนกันทุกครั้งก็เกิดความเสียหายที่รุนแรง ล่าสุดก็เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อวานนี้ ที่บริเวณสี่แยก หมู่ 5 ซอย 7 พุคำหวาน  ต.ท่าเกษม อ.พระพุทธบาท ช่วงถนนสายเอก ตัดกับทางหลวงหมายเลข 3334 สาเหตุหลักก็คือ เป็นทางแยกถนนใหญ่ตัดกัน รถวิ่งตัดกันด้วยความเร็วสูง แต่ขณะนี้สัญญาณไฟจราจร และตู้ควบคุมไฟชำรุดเสียหายมาหลายปีแล้ว จึงไม่ทราบว่าจะต้องมีคนเสียชีวิตอีกกี่ราย และต้องสูญเสียอีกเท่าไหร่  จึงขอให้แขวงการทาง กรมทางหลวง มาดูแลแก้ไขปัญหาทางแยกนี้โดยเร่งด่วนด้วยเพราะสี่แยกนี้คร่าชีวิตประชาชนมากเกินไปแล้ว.