เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีพบศพชายชาวไต้หวัน ถูกฆ่าโหด นำศพไปทิ้งบริเวณร้านอาหารร้าง ริมถนนสุวรรณภูมิ สาย 4 พื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา ทราบชื่อผู้ตายคือ นายฉี โหมว เจียง อายุ 44 ปี เป็นหนุ่มชาวไต้หวัน ถูกอุ้มฆ่าโดยชาวไต้หวัน 4 ราย ซึ่งภาพจากกล้องวงจรปิดพบชาวไต้หวันทั้ง 4 ราย ได้หลบหนีหลังก่อเหตุ โดยใช้ยานพาหนะเป็นรถเก๋ง ยี่ห้อมาสด้า สีแดง หมายเลขทะเบียน 3 ชฌ 9453 กรุงเทพมหานคร ก่อนจะเหมารถตู้ไปยังชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมกับหญิงไทย 1 ราย กระทั่งพบว่า ทั้ง 5 ราย เดินทางออกนอกประเทศทางด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ ไปยังฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ช่วงเย็นวันเดียวกัน ซึ่ง พ.ต.อ.ณภัทรพงศ์ สุภาพร ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ได้ประสานไปยัง ตม.กัมพูชา เพื่อติดตามตัวจนพบว่า ทั้ง 5 ราย วนเวียนอยู่ในบ่อนdาสิโนฝั่งปอยเปต และได้เหมารถรับจ้างไปยังพนมเปญแล้วนั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ว่า ทางการกัมพูชาสามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการดังกล่าวได้แล้ว 1 ราย เป็นหญิงชาวไทย คาดว่าจะเป็น น.ส.ปิยานุช ธรรมรัตน์ อายุ 22 ปี ที่เป็นผู้พาชาวไต้หวันทั้ง 4 คน ประกอบด้วย นายหู่ เฝิง หยวน อายุ 43 ปี นายวัง ฮุงเต็ง อายุ 42 ปี นายชู ยูฟาน อายุ 24 ปี และนายลิน กวง หยวน อายุ 36 ปี หลบหนีเดินทางมายังด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ ก่อนจะเดินทางข้ามไปยังฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ด้วยกัน ก่อนถูกเจ้าหน้าที่กัมพูชาจับกุมตัวได้

เบื้องต้นทราบว่า หลังจับกุมหญิงชาวไทยได้ 1 ราย ทางการกัมพูชาได้ส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยเมื่อช่วงสายวันนี้ โดยนำตัวมาสอบสวนที่ห้องประชุม ศปก.ตม.สระแก้ว โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนถ่ายภาพทำข่าว อ้างว่าผู้บังคับบัญชาจะเป็นผู้ให้ข้อมูลเอง ก่อนนำตัวมอบให้ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ นำตัวกลับไปสอบสวนเพื่อขยายผลต่อไป

แก๊งอุ้มฆ่าชาวไต้หวัน เผ่นหนีข้ามแดนผ่านด่านคลองลึกไปกัมพูชา

อย่างไรก็ตามมีข้อมูลว่า ภายหลังจับกุมหญิงชาวไทยได้ 1 ราย ซึ่งหญิงไทยรายนี้มีแม่เป็นชาวกัมพูชา เติบโตในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ร่วมกับแฟนซึ่งเป็นชาวไต้หวัน เปิดร้านกัญชาในพื้นที่ห้วยขวาง โดยผู้ตายนำเงินจากสามีของหญิงสาวคนดังกล่าวไป 30 ล้านบาท เพื่อนำไปวิจัยยาที่มีสรรพคุณสูง แต่ยังไม่ได้ผลใด ๆ และพยายามจะขอเงินอีก จนถูกฆ่าดังกล่าว ซึ่งภายหลังทางการกัมพูชาส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่ฝั่งไทย.