จากกรณีข่าวดัง ที่ ส.ป.ก. ทับพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณบ้านเหวปลากั้ง ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดด้าน “พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร” ก็ได้ออกมาไลฟ์สดแสดงความคิดเห็นถึงกรณีข่าวดังกล่าว โดยเปิดเผยว่า “แต่ที่เขาใหญ่นี่มันพิเศษกว่าที่อื่นนะ มันมีทั้งถนนโดยรอบ ไม่มีใครเขากล้าไปบุกหรอกครับ ใครไปบุกคือฉิบหายกันหมด ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่แรงและเฮี้ยน”

“คุณชัยวัฒน์เอง ก็ถ้าเปรียบเป็นมวยเหมือนโดนรุมครับ ทางโน้นเตะที ทางนี้เตะที แถมจะวิ่งไปหากรรมการ ไปฟ้องกรรมการ
ก็กลับตีหัวอีก ตูดก็ทรุดแล้ว ข้อพิรุธมันอยู่ที่ว่า ไอ้คนที่มันไปได้เอกสารสิทธิ มันเป็นใคร ใช่เกษตรกรยากจนจริงหรือเปล่า และมีเบื้องหน้าเบื้องหลังอย่างไร”

“เดี๋ยวต้องรอให้เขาเปิดเผยรายชื่อออกมานะ แล้วสังคมโซเชียลเดี๋ยวนี้ท่านเก่ง พวกท่านลองไปขุดคุ้ยกันดูเลยครับ ว่าเป็นใคร พื้นที่เขาใหญ่จัดตั้งมาก่อนเมื่อปี 2505 เขามีแผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกา เป็นเมียหลวงที่จดทะเบียนเรียบร้อยแล้ว อาณาเขตเขามี รั้วบ้านเขามีและชัดเจน สภาพปัจจุบันก็ยังเป็นป่าอยู่ ไม่ได้เป็นไร่ที่เตียนไปแล้ว”

“ส.ป.ก. เหมือนชายที่เข้ามาเยี่ยมบ้าน ชายข้างบ้าน จะมาเอาที่เขาใหญ่ไปเป็นภรรยามันไม่ได้ หลักธรรมชาติมันก็ผิดแล้ว เอาหลักกฎหมายบ้าง กรมแผนที่ทางทหารถึงจะมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการดูแผนที่ก็จริง แต่ไม่มีอำนาจชี้คาดทางกฎหมายได้ ถ้าถามว่าทำไมท่านชัยวัฒน์เป็นใคร และจะต่อสู้เพื่อเขาใหญ่เพื่ออะไร ถ้าชาวบ้านมันทะเลาะกัน ถกเถียงเรื่องแนวเขตที่ดิน เพราะแย่งครอบครองการเป็นเจ้าของ อันนั้นเป็นเรื่องของชาวบ้าน”

“แต่อันนี้ท่านชัยวัฒน์เหลืออีก 7 เดือน ก็เกษียณแล้ว ถ้าท่านชัยวัฒน์ชนะ ว่าที่ตรงนี้ออก ส.ป.ก. ไม่ได้ เป็นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเขาใหญ่จะยกให้ท่านชัยวัฒน์ให้ 1 ไร่ มั้ย ไม่มี มันก็ต้องยกให้แก่แผ่นดิน ยกให้แก่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เราเป็นหน่วยงานของรัฐด้วยกัน หวังดีต่อประเทศชาติด้วยกัน หันหน้ามาคุยด้วยกันดิครับ ตรงไหนที่มีสภาพป่ามันต้องคืน และมันจะไม่มีทางทับซ้อนได้เด็ดขาด เพราะก่อนที่ ส.ป.ก. จะออกแผ่นที่แนบท้ายบัญชีของ ส.ป.ก. เขาจะต้องถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ท่านชัยวัฒน์ลองไปเปิดย้อนหลังดูครับ”

“ส.ป.ก. ต้องไปสอบถามที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อก่อนที่จะขึ้นกรมป่าไม้ ทางนั้นต้องโอเคก่อน เขาจะต้องระวังแนวเขตก่อนมันจะไปทับซ้อนกันไม่ได้หลอกครับ มันต้องมีคนกระทำความผิด เรื่องนี้ต้องถึง ป.ป.ช. นะ แต่อุทยานได้อะไรอ่ะ อุทยานไม่ได้อะไรครับ ไปต่อสู้กับเขาเนี่ย ศัตรูเต็มบ้านเต็มเมืองกันหมด ถ้าอุทยานชนะ ก็แค่คืนพื้นที่ให้อุทยานและสัตว์ป่า แต่ถ้า ส.ป.ก. ชนะเขาไปจัดให้ชาวบ้าน พรุ่งนี้มั้งครับ ที่ท่านชัยวัฒน์จะเปิดบัญชี”

“คนที่ได้รับเอกสารสิทธิไป ไม่มีใครเขากล้าไปยุ่งกับที่ของอุทยานหรอกครับ ฉิบหายกันหมด ข้อพิรุธมันอยู่ที่ว่า ไอ้คนที่ได้รับเอกสารสิทธิมันคือใคร ใช่เกษตรกรยากจนจริงหรือเปล่า มีเบื้องหน้า เบื้องหลังอย่างไร รายละเอียดผมรู้นะครับ แต่จะยังไม่พูด หากว่าเป็นที่ทับซ้อน เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. แต่ยังมีสภาพป่าและแหล่งต้นน้ำ ก็ต้องคืนให้กรมอุทยานฯ ครับ ข้อตกลงเดิมมันก็มีอยู่แล้ว ท่านชัยวัฒน์ก็ต้องสู้นะครับ เพราะว่าคนอื่นไม่มีใครกล้าออกมาพูด ไม่ใช่ว่าไม่กลัวเพราะใกล้เกษียณหลอกครับ เขาสู้มาตั้งแต่ไหนแล้ว และเคยจะติดคุกด้วย”…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @โจ เรวัช กลิ่นเกษร