ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (ผอ.สคทช.) กล่าวว่า วันที่ 11 กุมภาพันธ์ ของทุกปี นับเป็นวันสำคัญเนื่องจากเป็นวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 20) พ.ศ. 2564 โดยมีหน้าที่รับผิดชอบการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ภายใต้แนวคิด “บริหารจัดการที่ดิน ประชาชนอยู่กินยั่งยืน” ซึ่งในปี 2567 นี้ เป็นปีที่ สคทช. ครบรอบ 3 ปี ของการสถาปนาฯ โดยมีเป้าหมายที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการจัดที่ดินทำกิน มุ่งแก้ปัญหาช่วยเหลือให้เกษตรกรและผู้ยากไร้ ที่ไม่มีที่อยู่อาศัยที่ทำกิน ให้มีที่ดินทำกิน มีที่อยู่อาศัย เพื่อสร้างรายได้ สร้างความมั่นคงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ด้วยการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน ผ่านการพัฒนาระบบฐานข้อมูลและการประยุกต์เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการบริหารจัดการที่ดิน รวมถึงการพิสูจน์สิทธิ การพัฒนานโยบายและการประสานความร่วมมืออย่างบูรณาการเพื่อความยั่งยืนในทุกมิติ พร้อมทั้งผลักดันส่งเสริมและพัฒนาอาชีพและการตลาด การจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ของประชาชนในพื้นที่ที่รัฐจัดให้ เร่งรัดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่ดินที่รัฐจัดให้ประชาชน ตลอดจนเร่งรัดการจัดทำแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ มาตราส่วน 1 : 4000 หรือ One map ให้บรรลุผลสำเร็จต่อไป

ดร.รวีรรณ กล่าวต่อไปว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปี ของการก่อตั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ในปี 2567 นี้ สคทช. จึงได้เตรียมการจัดงานสัมมนา ภายใต้หัวข้อ “3 ปี สคทช. พัฒนาต่อยอดการบริหารจัดการที่ดิน ประชาชนอยู่กินยั่งยืน” เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจ อำนาจหน้าที่และผลการดำเนินงานที่สำคัญของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) และคณะอนุกรรมการภายใต้ คทช. รวมทั้งเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศให้กับหน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ได้รับรู้และเข้าใจอย่างถูกต้องและทั่วถึง โดยได้เรียนเชิญ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ในฐานะประธานกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานและมอบนโยบายด้านการบริหารจัดการที่ดินของประเทศ พร้อมทั้งมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ (พื้นที่ คทช.) ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด 50 จังหวัด

นอกจากนี้ ภายในงานได้มีปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ทิศทางและนโยบายการแก้ไขแนวเขตที่ดินของรัฐที่ซ้อนทับกัน” โดย พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี และกิจกรรมเสวนา ภายใต้หัวข้อ “3 ปี สคทช. แก้ปัญหา พัฒนา ต่อยอด การบริหารจัดการที่ดิน” ตลอดจนจัดให้มีพิธีมอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติที่ร่วมขับเคลื่อนภารกิจ คทช.ระดับดีเด่น ประจำปีงบประมาณ 2566, การมอบโล่เชิดชูเกียรติและใบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ทำคุณประโยชน์และสนับสนุนการดำเนินงานของ คทช. ประจำปีงบประมาณ 2566 และการจัดนิทรรศการผลการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการที่ดินของหน่วยภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน อีกทั้งได้นำเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ และภาคีเครือข่ายขนทัพสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมถึงผลิตภัณฑ์จากชุมชน คทช. ที่คัดสรรจากทั่วทุกภูมิภาคของไทย มาจำหน่ายกว่า 100 บูธ ซึ่งภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย โปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ให้ประชาชนเลือกซื้อสินค้าในราคาพิเศษอีกด้วย    

โอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนและผู้สนใจเข้างานสัมมนาฯ ในวันที่ 4 มีนาคม 2567 ณ ห้องวายุภักษ์ แกรนด์บอลรูมชั้น 4 โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ รวมทั้งขอเชิญเยี่ยมชมนิทรรศการผลการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการที่ดินของประเทศ และร่วมสนับสนุนสินค้าจากผู้ผลิต เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการทั่วประเทศ ในระหว่างวันที่ วันที่ 4–5 มีนาคม 2567 ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ชั้น 1 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ตั้งแต่เวลาประมาณ 08.30-16.30 น. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ สคทช. คาดหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการขับเคลื่อนงานที่สำคัญของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) และคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ให้กับประชาชนและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้กับผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ คทช. และภาคีเครือข่าย ช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นให้กับประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล