เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 29 ก.พ. ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่ฝ่านค้านอาจจะไม่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ที่ผ่านมาฝ่ายค้านคุยกันว่าให้แต่ละพรรคไปเตรียมข้อมูลอภิปรายตรวจสอบรัฐบาลอยู่แล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมา ไม่ได้มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการว่าจะยื่นหรือไม่ โดยเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ตนได้หารือกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้วบางท่าน ถึงความพร้อมในการยื่นอภิปราย ซึ่งมีแนวโน้มว่าพร้อม ตอนนี้ต้องรอแกนนำหารือกันในวันที่ 29 ก.พ. นี้ คงจะมีการคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ก่อนจะมีการประชุมฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการสัปดาห์หน้า เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึง ความพร้อมของพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช กล่าวว่า สส. ที่อยู่ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 น่าจะพร้อมอภิปรายรัฐบาล อย่างน้อยก็อภิปรายแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ได้ ส่วนระยะเวลาน่าจะเป็นช่วงหลังวุฒิสภาอภิปราย ในวันที่ 25 มี.ค. ซึ่งน่าจะเป็นสัปดาห์แรกของเดือน เม.ย. ก่อนปิดสมัยประชุมสภา

เมื่อถามว่า ข้อมูลที่มีไม่สามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เดี๋ยวขอเช็กดูก่อน ขณะนี้ตนยังไม่ได้คุยกับทุกพรรค ขอหารืออย่างเป็นทางการก่อน ยืนยันว่าไม่แผ่ว ไม่ได้เกรงใจรัฐบาล ขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้อมูล ปัญหาของการบริหารของรัฐบาลมีเยอะ เพียงแต่ข้อมูลด้านการทุจริตในระดับที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องไปดูก่อน ปัญหาคือตอนนี้ รัฐบาลแทบจะไม่ได้ใช้เงินเลย ซึ่งเป็นปัญหาอีกแบบหนึ่งว่าในการแก้ พ.ร.บ.งบประมาณ โดยที่สาระสำคัญแทบไม่ได้เปลี่ยน ทำให้หน่วยงานราชการเสียโอกาสในการเบิกจ่ายไป

เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์ของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ว่าพรรคก้าวไกลไม่สามารถตรวจสอบรัฐบาลได้ ถึงขั้นไร้น้ำยา นายชัยธวัช กล่าวว่า เราได้พิสูจน์ตัวเองมาแล้ว ตนคิดว่าเราก็ยังทำงานตามมาตรฐานเดิม คงไม่มีเรื่องที่จะต้องไปเกรงใจหรือออมมือให้ใคร

เมื่อถามว่ากรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลอ้างว่าแตะแต่กระบวนการ แต่ไม่แตะบุคคล จะทำให้ไม่ตรงจุดหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า แตะที่กระบวนการยุติธรรมถูกต้องแล้ว เพราะเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ที่ผ่านมาเราก็นำกฎหมาย ระเบียบ รวมถึงประกาศกระทรวงที่เกี่ยวข้องในการพักโทษมาถาม รมว.ยุติธรรม ซึ่งเป็นคำถามที่ไม่ได้คำตอบ เรื่องนี้พรรคก้าวไกลเกาะติดอยู่ต้องถามรัฐบาลถูกแล้ว แต่ถ้ามีการเอื้อประโยชน์โดยมิชอบรัฐบาลต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลเตรียมประเด็นอะไรไว้บ้าง นายชัยธวัช กล่าวว่า “เยอะครับ ใจเย็นๆ เมื่อวันที่ 28 ก.พ. คัดไว้เต็มกระดานจนต้องคัดออก”.