เมื่อวันที่ 29 ก.พ.พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 และผศ.ดร. พนมพัทธ์ สมิตานนท์รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวปฎิบัติ “Cyber Hunter Operation” ตัดวงจรภัยออนไลน์

เจ้าหน้าที่นำกำลังทลายเครือข่าย ปลอมวุฒิการศึกษาส่งขายออนไลน์ 2 เครือข่าย ซึ่งทางตำรวจไซเบอร์ได้รับเบาะแสว่ามีผู้เปิดรับทำวุฒิการศึกษาปลอมส่งขายออนไลน์ผ่านโซเชียล โดยเครือข่ายแรกจับกุมน.ส.วันดี อายุ 31 ปี อดีตสาวประกันภัย ชาว จ.สงขลา ได้ที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ 5 ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา หลังสืบทราบว่าเป็นแอดมินเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ปีรดา พาลพรม (ครูบี)” และผู้ใช้งานบัญชี Line OA “มูลนิธิศึกษา” มีพฤติการณ์ในการรับทำวุฒิการศึกษา และ ใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน (แบบ ป.4) ปลอม โดยจับกุมได้ขณะกำลังทำวุฒิการศึกษาปลอม พร้อมตรวจยึดเอกสารวุฒิปริญญาตรีปลอมทั้งมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนชื่อดังมากมาย อาทิ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยรามคำแหง, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัยศิลปกร, มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, มหาวิทยาลัยพิษณุโลก, มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี, มหาวิทยาลัยหอการค้า, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัญฑิต เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีวุฒิปลอมทั้งระดับ ปวส. และ ปวช. อาทิ วิทยาลัยพาณิชการบางนา, วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณาบริหารธุรกิจ, วิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง, วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษก, วิทยาลัยพาณิชการบางนา, วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู, วิทยาลัยเทคนิคสุโขทัย เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน หรือ (แบบ ป.4) ปลอม พบจำนวน 4 ใบ ได้แก่ ขนาดอาวุธปืน .38 จำนวน 3 ใบ และขนาด .22 จำนวน 1 ใบ และของกลางอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด รวมทั้งสิ้น 12 รายการ

สอบสวนสารภาพว่า รับทำวุฒิการศึกษาระดับ ม.ต้น ในราคา 2,500 บาท, ม.ปลาย ในราคา 3,700 บาท, ปวช. ในราคา 4,000 บาท, ปวส. ในราคา ราคา 4,800 บาท และปริญญาตรีในราคา 9,000 บาท โดยอาศัยการที่ ตนเคยทำงานเป็นตัวแทนบริษัทประกันชีวิตมาก่อน จึงทำให้มีความเชี่ยวชาญในการใช้โปรแกรม Photoshop และ Microsoft Word จึงเปลี่ยนอาชีพมาเริ่มผลิตวุฒิปลอมตั้งแต่เดือน ต.ค. 65 ถึงปัจจุบัน
มีรายได้กว่า 40,000 บาท ต่อเดือน

นอกจากนี้ยังทลายเครือข่ายรับทำวุฒิปลอมจับกุมผู้ต้องหา 4 ราย เปิดเฟซบุ๊กเพจ ชื่อ “นักศึกษา-นักล่าปริญญา” มีพฤติการณ์โฆษณารับทำเอกสารวุฒิการศึกษาปลอมผ่านโซเชียล โดยประกาศรับทำเอกสารวุฒิการศึกษาในระดับต่างๆ ซึ่งผู้ที่สนใจจะให้ทำการแอดไลน์เพื่อส่งรายละเอียด โดยจับกุมนายศุภณัฐ แอดมินเพจและเจ้าของบัญชีไลน์ ในพื้นที่ ซอยเดชอุดม 20/4 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ผลการตรวจค้นพบเอกสารที่เกี่ยวข้องในการใช้กระทำความผิดหลายรายการ รวมทั้งเอกสารวุฒิการศึกษาปลอมอีกกว่า 70 ฉบับ จับกุมนายณัฐชัชวิทย์ ผู้ลงมือผลิตเอกสารวุฒิการศึกษาปลอม ในพื้นที่หมู่ 2 ต.โนนห้อม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ผลการตรวจค้นพบเอกสารและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในการใช้กระทำความผิด จำนวน 15 รายการ ,จับกุมนางสาวคุณารัตน์ อายุ 53 ปี เจ้าของบัญชีม้า ได้บริเวณหน้าบริษัทแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ต.บางปูใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ และจับกุมนายวัชระ อายุ 23 ปี เจ้าของบัญชีม้า โดยควบคุมตัวได้บริเวณหน้าบ้านพัก ในพื้นที่ หมู่ 2 ต.บางเมือง อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ

สอบสวนให้การรับว่าร่วมกันก่อเหตุจริง โดยรายได้สูงถึงประมาณ 300,000-400,000 บาทต่อเดือน ทำให้มีเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 4,000,000 บาท ต่อปี

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา 1.ทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วยประการใดๆ ในเอกสารที่แท้จริง หรือประทับตราปลอม หรือลงลายมือชื่อปลอมในเอกสาร โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ถ้าได้กระทำเพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นเอกสารที่แท้จริง 2.ปลอมเอกสารราชการ และ 3.โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน พร้อมตรวจยึดของกลางทั้งหมด และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผศ.ดร. พนมพัทธ์ กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยมีกระบวนการตรวจสอบผู้สำเร็จการศึกษาอยู่แล้ว โดยทางบริษัท หรือองศ์กรต่างๆ ที่รับ บุคลากรเข้าทำงานหรือรับสมัครงาน จะมีหนังสือให้ทางมหาลัยตรวจสอบว่าได้จบการศึกษาจริงหรือไม่ ทั้งนี้อยากให้หน่วยงานต่างๆ ที่มีการประกาศรับสมัครงานตรวจสอบไปยังสถาบันต้นทางเพื่อให้เกิดความถูกต้องและความชัดเจนและเป็นการลดการกระทำความผิดจากการใช้วุฒิการศึกษาปลอม.