เมื่อเวลา 15.04 น. วันที่ 15 ธ.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง  ผบช.น. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ แถลงกรณี ความคืบหน้าคดีผับจินหลิง หลังเข้าจับกุมเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า  โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 

พล.ต.ท.ธิติ เปิดเผยว่า การจับกุมเข้าตรวจค้นครั้งแรก บก.สส.บช.น.ได้ทำการสืบสวนมีการลักลอบเล่นการพนันมีการเสพติดในสถานที่ที่มีการลักลอบ และเปิดเป็นสถานบันเทิง ทำรายงานการสืบสวนในสถานที่ดังกล่าว ตามปรากฎเป็นข่าว จากการตรวจสอบพบบุคคลหลายสัญชาติ  มีบุคคลดูแลชาวไทยพูดภาษาจีนได้ ประตูด้านหน้าล็อกต้องอ้อมไปด้านหลัง ตรวจสอบพบชาวต่างชาติ 200 กว่าราย ขยายผลตรวจค้นทีละอาคารพบยาเสพติดหลายประเภท และด้านนอกตรวจยึดรถยนต์ 35 คัน จึงได้ขยายผลตามหาเจ้าของรถดังกล่าวมีบันทึกภาพถ่ายวีดีโอการตรวจค้น  หลังจากนั้นได้ตรวจสารเสพติด ในเบื้องต้นขึ้นพบ 104 ราย ส่วนที่เหลือไม่ขึ้นตรวจสอบแล้วไม่พบ

จากการที่ตรวจค้นห้องต่างๆ พบว่า มีการจัดทำที่ไว้สำหรับเก็บยาเสพติดหลายประเภท จึงให้พฐ.ตรวจค้นจัดเก็บอย่างถูกต้องไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจับกุมเอง หลายประเภท ยืนยันว่ามียาเสพติดจริงในพื้นที่ดังกล่าว ใช้หลายอย่างคัดแยกผู้เสพยา และเที่ยว ผู้ให้บริการ ผู้จำหน่าย แยกเป็นคดีเสพยาเสพติด 104 คน ส่งตรวจรพ.ธัญญาลักษณ์พบว่าสารเกี่ยวข้องยาเสพติดพบ 77 ราย ทางพนักงานสอบสวนนำกลับไปฟ้องในคดีเสพแต่ในระหว่างนั้น มี 1 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้รับมอบหมายเป็นผู้รับผิดชอบคดีนำผู้ต้องหา แยกฟ้อง 1 ราย

ขณะนี้ถูกดำเนินคดีส่ง ป.ป.ช.ตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่รายนี้ได้รับการติดต่อจากบุคลภายนอก ผู้มีอิทธิพลทางการเงินใช้เงินให้เจ้าหน้าที่กระทำความผิด เหลือ 76 ราย ส่งฟ้อง ปฏิเสธ 11 ราย ส่วนที่เหลือศาลตัดสินตม.รับตัวกักไว้ที่ห้องกัก ดำเนินฟ้องคดีเสพ แต่การดำเนินการคู่ขนานสอบปากคำผู้เสพไว้ในคดี ว่ามาที่นี่เพื่ออะไรได้ทำการสอบปากคำไว้ทั้งหมด ในทางการติดต่อสื่อสาร มีการตรวจสอบการติดตามร่องรอยทางการเงิน มีพยานสำคัญหลายปากในกลุ่ม 61 คน ให้การเป็นประโยชน์ ให้การชัดเจนว่า มีรถมารับและบริการรับส่ง มีรายละเอียดภาพประกอบ 

“นอกจากนี้ในสิ่งที่เราตรวจค้นพบในห้องเก็บยาเสพติด แจ้งข้อกล่าวหานายหวงไฮ่เท่า อายุ 39 ปี ประกอบหลักฐานที่ได้จากการสืบสวนเส้นทางการเงินและการติดต่อสื่อสารพบว่า มีความเกี่ยวข้องบุคคลที่อยู่ในที่เกิดเหตุ และไม่อยู่ในที่เกิดเหตุ จนรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับได้อีก 10 ราย จับกุมแล้ว 7 ราย ในทางหลักฐานสามารถระบุได้ว่า มีส่วนร่วมกันเป็นเจ้าของหรือเป็นเจ้าของเป็นส่วนเดียว โอนส่งเงินไปให้ยังบัญชีที่เกี่ยวข้องบุคคลที่ 3 – 4 จึงส่งให้ ป.ป.ง.ตรวจสอบดำเนินการความผิดฟอกเงิน ทำหนังสือครั้งที่ 2 ไปยังป.ป.ง. เข้าพบคณะกรรมการดำเนินการตรวจสอบเป็นการด่วน แต่ไม่ได้ดำเนินการแจ้งข้อหาพ.ร.บ.ฟอกเงิน คดีดังกล่าวให้อัยการวางกรอบ และสำนักงานยาเสพติดวิเคราะห์ข้อกล่าวหา ยึดทรัพย์ จำเป็นเร่งด่วนในการฟอกเงิน การพิจารณาดังกล่าวดำเนินการในการแจ้งข้อหาใดนั้น ความเป็นเจ้าพนักงานโดยตรง ป.ป.ง. แจ้งข้อกล่าวหาได้ครอบคลุมกว่า” ผบช.น. กล่าว 

พล.ต.ท.ธิติ กล่าวอีกว่า ทำไมผู้ต้องหาทั้ง 10 คนนี้บช.น.เสนอ อัยการสูงสุดพิจารณา และเกี่ยวข้ององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติหรือไม่ เนื่องจากมีบุคคลในคดีหลายสัญชาติ และมีความเชื่อมโยงในการทำหน้าที่ พิจารณาแล้วเห็นว่าเข้าข่ายตามพ.ร.บ.องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งกรณีดังกล่าวมีหารือการสอบสวนกับอัยการที่รับผิดชอบคดีลักษณะดังกล่าว ทั้งนี้ ทางบช.น. ไม่สามารถนำข้อมูลเปิดเผยทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้น  เนื่องจากในที่เกิดเหตุมียาเสพติดชาวต่างชาติที่ต้องแยกวิเคราะห์ว่ามีความเชื่อมโยงกันได้อย่างไร บช.น. ต้องทำความชัดเจนว่าใครคือตัวการ เชื่อมโยงด้วย อะไร มีหลักฐานการเงิน มีการแชทคุยกันหรือไม่ ต้องหาหลักฐานดังกล่าวประกอบ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างต้องมีพยานหลักฐานประกอบ จึงใช้เวลาในการรวบรวมค่อนข้างนาน แต่เป็นความรู้สึกที่ช้าของเจ้าหน้าที่ ที่ต้องไปตามหาพยานหลักฐานที่ผู้ก่อเหตุไม่ได้ทิ้งให้เรา

ส่วนการอายัดทรัพย์สินนั้น พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นสิ่งที่หลากหลายความคิดเห็น แต่พนักงานสอบสวนต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้แน่นหนา หากหลักฐานไม่แน่นก็เสนอฟ้องร้องไม่ได้ ทั้งความผิดเกี่ยวยาเสพติดและพ.ร.บ.ฟอกเงิน เลขาป.ป.ส.ได้ดำเนินการตรวจสอบทั้งเงินฝากเงินสดทรัพย์สิน ถือว่าดำเนินการตรวจยึดได้ในระดับหนึ่ง ส่วนที่เหลือกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับเป็นคดีพิเศษคดีข้อหาฟอกเงิน แต่ทางบช.น.ดำเนินการต่อในการเชื่อมโยงคดียาเสพติด เรื่องจากมีอัตราโทษสูงถึงจำคุกตลอดชีวิตในคดียาเสพติด 

เรื่องสำคัญสังคมตั้งคำถามว่า ทำไมดำเนินคดีกับรปภ.ว่า เขาไม่ใช่พนักงานรักษาความปลอดภัยนั้น พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า เขาอาจจะเป็นถูกจ้างไว้ดูแลสถานที่ เขาแสดงตนเป็นผู้รับหมายขณะทำการตรวจค้น ในนั้นมีแต่ชาวต่างชาติและเขาพูดภาษาต่างชาติได้ และตรวจสอบพบมีบุคคลกระทำผิด มียาเสพติด สิ่งที่เจ้าหน้าที่ต้องทำคือต้องแจ้งข้อหาตามขั้นตอนในขณะที่ปรากฎข้อเท็จจริงตามนั้น ในขณะซักถามเบื้องต้นก่อนลงบันทึก ไม่ได้ให้ข้อมูลที่เป็นจริง เนื่องจากความกลัวหรือต้องการปกป้องใคร แต่จากคณะพนักงานสอบสวนใช้ระยะเวลาในการซักถามจนวางใจว่าจะรับฟัง จึงให้การเป็นประโยชน์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยง จึงทราบว่าไม่ใช่ตัวการในคดี จึงสั่งคดีไปตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ส่วนข้อเท็จจริงที่เป็นประโยชน์นำส่งให้อัยการนำสืบในการไตร่สวน ส่วนการให้น้ำหนักอยู่ที่พนักงานอัยการ และผู้พิพากษา โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้โน้มน้าว นอกจากมีลายลักษณ์อักษรมีภาพและเสียงประกอบที่มีสติสัมปชัญญะพนักงานรักษาความปลอดภัยดังกล่าว ไม่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหว่านล้อมชักจูง เขาประกันตัวในชั้นศาล เดินเข้ามาตำรวจยินดีให้ข้อมูลนั้น มีประโยชน์ทางคดี แต่ศาลรับฟ้องอย่างไร ตนเองไม่อาจก้าวล่วงได้ 

ส่วนกรณีมีการปล่อยรถยนต์ตรวจยึดไว้มีผู้รับไปนั้น พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กร มีการดำเนินการ 2 ส่วน ฝ่ายสืบสวนมีการเก็บกล้อง รายละเอียดเคลื่อนไหวล็อกรถ ทางบช.น.ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีที่มีคำสั่งตรวจสอบให้ได้เจ้าของรถที่แท้จริงได้มาได้ใช้ในการกระทำความผิด แต่ไม่ได้ดำเนินการถือว่าเป็นการขัดแย้ง แต่มีหลักฐานประกอบการสืบสวนเชื่อว่าทุจริต ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบมีความผิดคดีอาญา ก็จะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย ทางรองผบช.น. ได้มีหนังสือทวงถามกรณีการพิจารณาโทษทางวินัยดำเนินการถึงขั้นตอนไหน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบและทำการสืบสวนเป็นคณะเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดเป็นความขัดแย้งผิดให้พิจารณาว่าไปตามผิด ตั้งแต่เกิดเหตุพบร่องรอยการติดต่อสืบสวนกับเจ้าหน้าที่และจ้างวานให้เจ้าหน้าที่เอาคนไปส่งฟ้อง จึงส่งข้อมูลให้ป.ป.ช. ดำเนินการแล้ว 3 ราย หากเห็นเรื่องล่าช้าตามจตช.พิจารณา จะดำเนินการตามข้อบกพร่องและตั้งคณะกรรมการใหม่ ทั้งนี้ บช.น. ต้องการดำเนินการตามขั้นตอนในสิ่งที่พยานหลักฐานรวบรวมหาได้ และยังมีผู้ต้องหาออกหมายจับกุมเพิ่มเติมอีก หากมีพยานหลักฐานเพิ่มเติม รวบรวมพยานทั้งหมด 100 ปาก เชื่อมโยงได้ทั้งพยานเอกสารพยานบุคคล พยานวัตถุ เส้นทางการเงิน เท่าที่ตรวจพบในเวลานี้ถึงใครก็ว่าไปตามนั้น ถึงเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ละเว้น คดีดังกล่าวกระทบโครงสร้างทางสังคมและอาจกระทบโครงสร้างเศรษฐกิจ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ายืนยันว่าไม่เป็นมวยล้มต้มคนดูนั้น พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า ยืนยันว่า สิ่งที่ทำอยู่ตอบคำถามความมั่นใจได้หรือไม่ เราปล่อยปละละเลยเพิกเฉยหรือไม่ หรือนิ่งดูดาย ส่วนความตั้งใจดำเนินคดีฟอกเงินนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งใจต้องทำแต่แรกแล้ว คดีฟอกเงินต้องดูว่าทรัพย์สินโอนไปที่ใคร ซึ่งเรารวบรวมพยานหลักฐานทำหนังสือถือป.ป.ง.ดำเนินการตรวจสอบ แต่ระหว่างเดียวกันดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษเป็นสิ่งที่ดี เมื่อมีหลายหน่วยงานร่วมทำการตรวจสอบ ยืนยันว่ามั่นใจในทีมงาน ส่วนข้อมูลการติดต่อสื่อสารมีการใช้วีแช็ทสื่อสาร แต่เป็นไฟล์ค่อนข้างใหญ่และเป็นภาษาต่างประเทศ แต่ถ้าไม่ใช่ผู้ต้องหายาเสพติดต้องได้รับการยินยอมจากคนที่ทำการตรวจสอบ หลังจากนี้จะส่งเอกสารให้อัยการตรวจสอบใช้เป็นพยานหลักฐานหรือไม่

ส่วนการตรวจสอบรถหลักฐานไม่มีกุญแจเปิดนั้น พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า มีการทำหนังสือถือกรมการขนส่ง กรมศุลกากร กรมธุรกิจการค้า ตรวจสอบใครสั่ง นำเข้าโอนเงินซื้อ จ่ายให้ใคร รวมถึงประกันภัย เอกสารดังกล่าวเดินทางถึงพนักงานสอบสวนช้า สิ่งที่อยากได้คือการนำเข้ารถบางประเภทใครเป็นผู้สั่งนำเข้า เนื่องจากรถบางรุ่นไม่สามารถนำเข้าได้ ใครเป็นผู้นำเข้าหรือผู้ดำเนินการให้จากต่างประเทศ จึงอาจมองได้ว่าเป็นองค์กรอาชญากรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีของนายชูวิทย์กล่าวถึงการดำเนินการทางคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า ยืนยันว่าจะทำคดีดังกล่าวให้ดีที่สุด ส่วนรถไม่ได้มีการตรวจสอบนั้น ยืนยันว่ามีการตรวจสอบรถในการจับกุม บางคันมีคลิปภาพถ่ายไว้เลย เรื่องเหล่านี้ควรถูกใช้ในการพิสูจน์ทราบในชั้นศาลเพื่อไม่ให้หลักฐานแปดเปื้อน

เมื่อถามว่ากรณีตู้ห่าวมีการดำเนินการหลักฐานแต่อาจสาวไม่ถึงนั้น พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า ยืนยันว่ามีพยานหลักฐานเป็นไปแนวทางนั้นมีพยานเอกสาร พยานบุคคล แต่ในรูปมองไม่เห็นว่าผู้ต้องหาที่สื่อพูดถึงเชื่อมโยงหรือไม่ สั่งการให้ผบก.น.6 ควบคุมตัวสอบปากคำ ในวันนั้นเขาพยายามขอให้ส่งไปที่ศาล แต่เราได้ทำการสอบปากคำไว้เนื่องจากถูกจับกุม โดยศาลยังไม่ให้ประกันตัว 

ถามว่าผู้มีอิทธิพลทางการเงินสั่งแยกฟ้องนั้น พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า อยู่ระหว่างไล่ติดตามอยู่คำให้การผู้เกี่ยวข้อง การตรวจสอบการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่นั้นได้ส่งเอกสารให้ทางป.ป.ช. แต่เราก็ยังดำเนินการตรวจสอบการทำลายคดีหรือช่วยผู้ต้องหาถือว่าเป็นคดีร้ายแรงต้องทำการตรวจสอบ สำหรับการดำเนินการกับนอมินีที่เกี่ยวข้องนั้น มีการดำเนินกรแจ้งข้อหาฟอกเงิน ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องอื่นที่เกี่ยวข้องก็ให้เป็นเป็นฐานของคดีนั้น ไปยึดในคดีนั้น ไม่เหมือนอย่างคดีที่สถานบันเทิงท็อปวัน หากมีอะไรเชื่อมโยงก็ตรวจสอบ แต่ละคดีต้องยึดพยานหลักฐานในคดีนั้น ในภาพรวมทั้งพล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มอบให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ดูในภาพรวม 

เมื่อถามว่ารองผบ.ตร.กล่าวถึงคดีดังกล่าวอาชญากรรมไม่ได้เกิดนอกราชอาณาจักรนั้น คดีดังกล่าวอาจไม่ได้เกิดนอกราชอาณาจักรโดยตรง แต่เป็นคดีที่อาจเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรม ซึ่งอาจเป็นคนละนัยยะ ยกตัวอย่างเช่น หากเจ้าหน้าที่เจอผู้ต้องหาขนกัญชาข้ามแม่น้ำโขง จากนั้นมีการตั้งด่านถูกจับ คดีนั้นเป็นคดีนอกราชอาณาจักร สิ่งที่รองผบ.ตร. กล่าวถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นองค์ประกอบในคดีดังกล่าว 

ถามต่อว่า ที่มีการปล่อยตัวมีเจตนาปล่อยตัวหลานตู้ห่าวนั้น พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า ผู้ต้องหาเป็น 100 แต่มีพนักงานสอบสวนแอบดำเนินการกรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่รับโทษมากกว่า อำนาจเงินซื้อเขาได้เขาก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งเป็นเรื่องเฉพาะตัวของคน ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการกระทำผิดนั้น คนไม่ดีมีอยู่ในทุกองค์กร ต้องเหลือพื้นที่ให้คนดีในองค์กรยืนอยู่ได้ เมื่อมีคนพาดพิงจึงต้องออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว เพื่อเป็นต้นแบบให้รุ่นต่อไปได้เดินตาม