เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 1 มี.ค. ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายฟาน จี๊ ทัญ (H.E. Mr. Phan Chi Thanh) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เพื่ออำลาในโอกาสพ้นจากหน้าที่ โดยนายกรัฐมนตรีชื่นชมความสัมพันธ์ไทย-เวียดนามที่ใกล้ชิดและมีพลวัตอย่างต่อเนื่อง และขอบคุณเอกอัครราชทูตเวียดนามฯ ที่มีบทบาทอย่างแข็งขันในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับเวียดนามมาตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง และเชื่อมั่นว่าเอกอัครราชทูตเวียดนามฯ จะเป็น Friend of Thailand และยังคงสนับสนุนบทบาทของไทยและความร่วมมืออันดีระหว่างกันต่อไป

ด้านเอกอัครราชทูตฯ กล่าวยินดีและมีความสุขอย่างยิ่งตลอดระยะเวลาที่ได้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย และได้นำความปรารถนาดีจากนายกรัฐมนตรีเวียดนามและเชิญนายกรัฐมนตรีเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการและเข้าร่วมการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ (Joint Cabinet Retreat: JCR) ครั้งที่ 4 ในเดือนพ.ค. 2567 ซึ่งรัฐบาลเวียดนามพร้อมให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีอย่างเต็มที่ 

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ไทยและเวียดนามมีความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง มูลค่าการค้า และการลงทุนระหว่างกันมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า การเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี และเข้าร่วมการประชุม JCR ครั้งที่ 4 ในเดือนพ.ค. 2567 จะเป็นแรงผลักดัน และเป็นโอกาสสำคัญในการยกระดับความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์รอบด้าน โดยด้านเอกอัครราชทูตเวียดนามฯ เห็นว่า ไทยและเวียดนามควรเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันมากขึ้น เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยเฉพาะการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ ซึ่งเอกอัครราชทูตเวียดนามฯ ขอให้นายกรัฐมนตรีสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงไทย-เวียดนาม ซึ่งจะมีส่วนสำคัญเพิ่มพูนมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

ขณะที่ด้านการท่องเที่ยว ทั้งสองฝ่ายยินดีที่การท่องเที่ยวระหว่างไทยกับเวียดนามฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง มีจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวนมากในปี 2566 โดยนายกรัฐมนตรีพร้อมมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับเวียดนาม โดยเฉพาะการเพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างกัน และขอให้นายกรัฐมนตรีสนับสนุนและอำนวยความสะดวกสายการบินเวียดนามในการเพิ่มเที่ยวบินตรงมายังประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดอุดรธานี 

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตเวียดนามฯ ชื่นชมการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศสมาชิกอาเซียนซึ่งเชื่อมโยงกันทางบก ผ่านโครงการ “6 ประเทศ 1 จุดหมาย” เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากนอกภูมิภาค ส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยว 6 ประเทศในทริปเดียว โดยเอกอัครราชทูตเวียดนามฯ ชื่นชมวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรีและเชื่อว่าเป็นโครงการที่จะได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน และพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่.