เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.ธมลวรรณ ตุ่นกระโทก อายุ 27 ปี พนักงานร้านขายโทรศัพท์แห่งหนึ่งที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และอยากให้เป็นกรณีศึกษาสำหรับเจ้าของรถที่จะให้ช่างซ่อมรถให้ ควรจะตกลงกันก่อนหลังอย่างไร

น.ส.ธมลวรรณ เล่าว่า ตนเองใช้รถเก๋งฮ้อนด้า แจ๊ซ เมื่อปลายปี 66 รถเกิดอาการกระตุกเครื่องเดินไม่เรียบ จึงปรึกษาเพื่อนว่าจะเอาไปให้ช่างที่ไหนดูให้ จากนั้นเพื่อนแนะนำช่างมาดูที่บ้าน ต่อมาช่างมาดูที่บ้าน ช่างบอกว่าเบื้องต้นเป็นเพราะหัวเทียนรถ แต่จะต้องเอาไปเช็กที่บ้านเพราะไม่ได้เอาเครื่องมือมา ตนก็ให้เอารถไป ผ่านไป 1 วัน ช่างส่งรายการซ่อมมาให้ดู มีค่าน้ำมันเครื่อง, กรองน้ำมันเครื่อง, กรองอากาศ, ท่อน้ำทั้งระบบ (เปลี่ยนหมด), ระบบหล่อเย็น, ซีล, เปลี่ยนชุดซีลทั้งหมด, ล้างเครื่องคราบน้ำมัน, คราบสนิมใหม่, เปลี่ยนหัวเทียน 4 หัว โซลินอยด์วีเท็ค, แก้เครื่องสะดุดรวมทั้งหมด 17,500 บาท

น.ส.ธมลวรรณ เล่าอีกว่า จากนั้นได้แจ้งเพื่อนที่แนะนำไปซ่อมกับช่างคนนี้ว่า ไม่ซ่อมแล้วเพราะไม่มีเงิน แต่ช่างกลับส่งรายการซ่อมมาใหม่ ระบุว่า เปลี่ยนหัวเทียน 4 หัว 1,200, ซีลฝาครอบวาล์ว 850, กาวทาโปรเก็น บวกน้ำมันล้างเครื่อง 500, ซีลข้อเหวี่ยง 550, โซลินอยด์วีเทค 1,800, น้ำมันเครื่องบวกกรอง 1,650, ตัวดันสายพานหัวเครื่อง 2,500 ค่าแรงเซอร์วิส 3,000 รวม 12,050 บาท แต่ต้องรีบตกลงเพราะเดือนมีนาคมจะไม่อยู่แล้ว

ส่วนตัวคิดว่าแพงอยู่ดี เพราะตั้งใจแค่แก้ไขเครื่องสะดุดจึงแจ้งกลับไปอีกว่า “ไม่ซ่อมแล้ว” แต่ก็ตกลงกันไม่ได้เพราะช่างต้องการจะซ่อม ถึงขั้นไปพูดคุยที่สถานีตำรวจ สุดท้ายตกลงแค่เปลี่ยนหัวเทียนให้ขับรถมาส่ง และเขียนบิลมาให้เพื่อนที่แนะนำไปซ่อม 5,080 บาท เป็นค่าแรงช่าง, ค่าเซอร์วิสนอกสถานที่ 3,000, หัวเทียน 4 หัว 880 ค่าโซลินอยด์ 1,200 บาท

น.ส.ธมลวรรณ กล่าวอีกว่า สิ่งที่ช่างทำไปส่วนตัวคิดว่าไม่ถูกต้องเพราะไม่ได้ให้ไปรื้อดูขนาดนั้น จึงอยากจะฝากถึงผู้ที่คิดจะซ่อมรถให้ควรตกลงกันก่อน ค่าแรงคิดแบบไหน กรณีของตนค่าแรงเบื้องต้น 3,000 จะซ่อมหรือไม่ซ่อมก็ตาม แพงเกินไปหรือไม่

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถามทางช่างซ่อม บอกว่า ตนเองไปบริการถึงบ้าน เมื่อเอารถมาตรวจสอบพบเสียหายหลายอย่าง ก็เขียนบิลไปให้ถ้าเช็กรถอย่างเดียวตอนแรกคงเอารถกลับไปแล้ว คันนี้เสนอราคาไปตั้ง 2-3 รอบ ตอนแรกได้ถ่ายภาพจุดที่เสียไปให้ดูเพราะรถไม่ได้ซ่อมนานระบบหลายอย่างเสียหายหมด จึงจำเป็นต้องเซอร์วิสใหม่ทั้งหมด สุดท้ายตนเขียนบิลให้อีก บอกว่าค่าแรงตนแพงไป จะให้ตน 500 มันก็เกินไป เพราะเอามาจอดไว้ที่ร้านนานถึง 2 เดือนและไปเซอร์วิสถึงบ้าน

กรณีที่เขาบอกว่ายังไม่ซ่อมแล้วตนไปรื้อจุดนี้ยอมรับ แต่ถ้าไม่โอเคตนเปลี่ยนอะไหล่เดิมคืนให้ก็ได้ แล้วจะคืนเงิน 2,000 ให้ แต่ค่าแรงยังยืนไว้ที่ 3,000 เบื้องต้นเพราะทำงานหลายวันต้องไล่ตรวจเช็กทั้งหมด