เมื่อวันที่ 4 มี.ค. พล.ร.อ.อะดุง พันธ์ุเอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้ทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เรื่อง ขออุทธรณ์ผลการพิจารณาของคณะอนุกรรมาธิการด้านมั่นคงฯ ที่มีมติให้ปรับลดงบประมาณ ในโครงการจัดหาเรือฟริเกต จำนวน 1 ลำ ที่เสนอขอรับงบประมาณปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน  1.7 พันล้านบาท โดยระบุว่า ทร.ทราบถึงสถานการณ์ด้านงบประมาณที่จำกัดของประเทศ ที่จำเป็นต้องมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ตามความจำเป็นในด้านต่างๆ แต่ด้วยภารกิจและหน้าที่ของ ทร.ที่ต้องเตรียมกำลังกองทัพเรือในการรักษาอธิปไตย ป้องกันราชอาณาจักร รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และช่วยเหลือประชาชน ซึ่งปัจจุบันกองทัพเรือมีกำลังทางเรือและขีดความสามารถที่จำกัด อันเป็นเหตุให้ความมั่นคง อธิปไตยของชาติและผลประโยชน์ที่ประชาชนพึงจะได้รับจากการทำหน้าที่ของกองทัพเรือต้องได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนั้น ยังส่งข้อมูลให้ทางสำนักงบประมาณกระทรวงกลาโหม เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯชุดใหญ่ในวันที่ 5 มี.ค.นี้ด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพเรือได้รับอนุมัติโครงการในการจัดหาเรือฟริเกตสมรรถนะสูงจำนวน 2 ลำ ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี  และจัดหาแล้ว 1 ลำคือเรือหลวงภูมิพลจากประเทศเกาหลีใต้ แต่เนื่องจากขาดแคลนงบประมาณ และถูกตัดงบฯ ช่วงโควิด-19 ประกอบกับยังติดปัญหาคาราคาซังในโครงการจัดเรือดำน้ำจากจีน ทำให้กองทัพเรือชะลอการจัดหาลำที่ 2 ไป แต่หลังสถานการณ์โควิด-19 ในยุคที่ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทร.ได้เดินหน้าในการจัดหาโครงการเรือฟริเกตลำที่ 2 วงเงิน 1.7 หมื่นล้านบาท ผูกพันงบฯ 5 ปี เริ่มงบฯ ตั้งแต่ต้นในปี 2567 วงเงิน 1.7 พันล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 10 ของทั้งโครงการ และได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีชุดนี้แล้ว


ทั้งนี้ ผบ.ทร.ได้ไปชี้แจงเหตุผลความจำเป็นในขั้นคณะกรรมาธิการฯ ตั้งแต่ต้น เกี่ยวกับนโยบายการเสริมสร้างขีดความสามารถของ ทร. เนื่องจากเรือฟริเกตที่ประจำการอยู่เหลือแค่ 4 ลำ ใกล้ปลดประจำการ ได้แก่ รล.ตากสิน (ประจำการครบ 40 ปี ใน ปี 78) รล.นเรศวร (ประจำการครบ 40 ปี ในปี 77) รล.รัตนโกสินทร์ (ปลดประจำการ 69 )  และ รล.ภูมิพล ที่เข้าประจำการได้กว่า 5 ปี ถ้าไม่จัดหาในปีนี้อาจไม่ทันเรือฟริเกตที่กำลังจะปลดประจำการในอนาคต โดยเน้นย้ำนโยบายการต่อเรือในประเทศโดยมีบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศเข้ามาร่วมทุนและถ่ายทอดเทคโนโลยี 


“ในปีนี้เราขอความกรุณาให้กองทัพเรือ ได้ใช้ของดีๆ เรายินดีที่จะกินมาม่า” ผบ.ทร.กล่าวในคณะกรรมาธิการฯ