วันที่ 5 มี.ค. นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นำโดย พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เจ้าหน้าที่ สคบ. พร้อมด้วย กรมการค้าภายใน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กรุงเทพมหานคร สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอัญมณีเจียระไน และเครื่องประดับอัญมณีเจียระไน ทั่วกรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในการเลือกซื้ออัญมณีเจียระไน และเครื่องประดับอัญมณีเจียระไน และป้องกันการเอารัดเอาเปรียบ

พ.ต.อ.ประทีป กล่าวว่า สินค้าประเภทอัญมณีได้รับความนิยมอย่างมาก แต่มีทั้งอัญมณีแท้ อัญมณีสังเคราะห์ และอัญมณีเลียนแบบ ซึ่งอาจมีการหลอกลวงหรือเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค โดยจำหน่ายสินค้าคุณภาพต่ำในราคาสูง หรือจัดทำฉลากไม่ถูกต้อง จากการตรวจสอบ 5 ร้านค้า

สำหรับ 5 ร้านที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ ได้แก่ บริษัท แก้วมณี 2018 จำกัด, บริษัท แพน เฮาส์ อ๊อฟ จิวเวลรี่ จำกัด, บริษัท เจมส์ แกลอรี่ อินเตอร์เนชั่นแนล แมนูแฟคเจอเร่อ จำกัด, บริษัท เดียร์ เจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, บริษัท เจม โปรดัคชั่น จำกัด

ทั้งนี้ผู้ประกอบธุรกิจต้องปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2544 เรื่อง ให้อัญมณีเจียระไน และเครื่องประดับอัญมณีเจียระไนเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก โดยต้องระบุรายละเอียดบนฉลากสินค้า เช่น ชื่อและสถานที่ประกอบการ ชื่ออัญมณี น้ำหนัก ปริมาณ ความบริสุทธิ์ของทองรูปพรรณ และราคา

กรณีที่ไม่ปฏิบัติตาม มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ สามารถร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชัน OCPB Connect ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือขอรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วน 1166 หรือ Chat bot พี่ปกป้อง