เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองตรัง เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงควบคุมตัว Mr.Straumann Dieter Mathhias อายุ 62 ปี สัญชาติสวิสเซอร์แลนด์ ผู้ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย น.ส.นัฎชนันท์ ขิกขำ อายุ 53 ปี โดยเช้านี้ตำรวจได้เตรียมอาหารเช้าเป็นข้าวเหนียวหมูปิ้ง ซึ่งผู้ก่อเหตุได้รับประทานไปนิดหน่อย ซึ่งทางล่ามได้พยายามพูดคุยแต่ก็ยังคงนั่งนิ่งเงียบ พร้อมบอกกับล่ามว่าไม่ไว้ใจใคร

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองตรัง เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวตรัง และล่าม ได้ช่วยกันพูดคุยกับ Mr.Straumann Dieter Mathhias ซึ่งนายกฤตพงศ์ ขิกขำ อายุ 25 ปี บุตรชายผู้ได้รับบาดเจ็บ กล่าวว่า อาการล่าสุดปวดหัว มีเลือดไหลขอบตาและใบหน้า เบ้าตากระดูกหัก พักรักษาอยู่ในหอผู้ป่วยห้องรวม ทางแพทย์และพยาบาลกำลังติดตามอาการ พร้อมทั้งกล่าวถึงสาเหตุว่า ชายต่างชาติได้เข็นรถเข็นมาชนแม่ของตน แม่ของตนได้บอกว่าช่วยระวังในการเข็นรถด้วย ชายต่างชาติไม่พอใจ เดินมาชกแม่ของตน 4-5 ครั้ง แล้วเดินไป แม่ของตนจึงใช้ขวดน้ำขว้างไปที่ชาวต่างชาติแต่ไม่โดน ทำให้ชาวต่างชาติเดินกลับมาชกต่อยแม่ของตนอีกหลายครั้ง ทำให้ได้รับบาดเจ็บ นำตัวส่งโรงพยาบาล และยืนยันว่าจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด เนื่องจากนักท่องเที่ยวมาทำร้ายคนในประเทศ

 ส่วนทางด้านของผู้ต้องหา Mr.Straumann Dieter Mathhias อายุ 62 ปี สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ยังคงปิดปากเงียบกว่า 18 ชม.

ทางด้านนายสุเทพ แก้วประดิษฐ์ ปลัดจังหวัดตรัง ได้เดินทางมาตรวจสอบ กล่าวว่า ชาวต่างชาติไม่ให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ก็ต้องว่าไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และได้รายงานเรื่องที่เกิดขึ้นให้กับผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว ในขณะที่ พ.ต.อ.สานิตย์ พลเพชร ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองตรัง สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำสำนวน แจ้งข้อกล่าวหาทำร้ายร่างกายผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส และแจ้งข้อหาเพิ่ม ขัดขืนเจ้าพนักงานเนื่องจากผู้ต้องหาไม่ยอมลงนามเซ็นรับทราบข้อกล่าวหาและลงลายนิ้วมือ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่านายสกุล ดำรงเกียรติกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายจักรพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอเมืองตรัง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้นำกระเช้าเข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลสิทธิที่ผู้ได้รับบาดเจ็บพึงได้รับและเยียวยาสภาพจิตใจ

ขณะที่ล่าม กล่าวว่า อาการชายชาวต่างชาติรายนี้ดีขึ้น พูดคุยมากขึ้น แต่ไม่ได้คุยในเรื่องรายละเอียดของคดี ตอนเช้าก็กินข้าวเหนียวหมูปิ้งไปนิดหน่อย ก็พยายามถามอีกว่า ต้องการกาแฟด้วยไหม เขาก็ขอกินแค่น้ำเท่านั้น ส่วนการที่เขาไม่ยอมเซ็นเอกสารหรือดำเนินการตามตำรวจ เขาก็บอกว่าเป็นสิทธิของเขาเหมือนกัน และเป็นสิทธิที่จะไม่ตอบ ไม่คุย หรือให้ความร่วมมือใดๆ โดยทางตำรวจก็ให้ตนประสานให้ทางชายรายนี้เซ็นลายนิ้วมือ แต่เขาปฏิเสธที่จะพิมพ์ลายนิ้วมือ พร้อมกับบอกว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทำอะไร เขาก็มีสิทธิที่จะไม่ทำ

โผล่อีก! แค่รถเข็นเบียดกัน ‘ฝรั่งสวิส’ รัวหมัดใส่ป้าคนไทยในห้างบิ๊กซี ดั้งหัก-เบ้าตาแตก

กระทั่งเมื่อเวลา 11.00 น. พนักงานสอบสวนได้ให้ล่ามแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ก่อเหตุรับทราบ และแจ้งว่าเตรียมส่งฟ้องศาลจังหวัดตรัง ในระหว่างนั้น Mr.Straumann Dieter Mathhias มีสีหน้าที่เครียดอย่างเห็นได้ชัด มีท่าทีขัดขืน ยืนยันจะไม่ไปไหน จะขออยู่ต่อที่ สภ.เมืองตรัง จึงได้ประสานกำลังสายตรวจจำนวนหลายนาย เข้าควบคุมสถานการณ์ ล่ามพยายามพูดอธิบายเหตุผลให้ผู้ต้องหาเข้าใจจนมีท่าทีอ่อนลงและยอมให้เจ้าหน้าที่ใส่กุญแจมือ ก่อนนำไปขึ้นรถส่งผู้ต้องหาส่งฟ้องศาลจังหวัดตรัง ตามกระบวนการกฎหมาย บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย