น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร ประกอบกิจการหลอมหล่ออะลูมิเนียมแท่ง อะลูมิเนียมเม็ด จากเศษอะลูมิเนียมและตะกรันอะลูมิเนียม เนื่องจากได้รับรายงานว่าโรงงานดังกล่าวลักลอบเก็บกากแคดเมียมไว้ภายในโรงงานว่า ได้สั่งระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ห้ามนำกากแคดเมียมและกากสังกะสีเข้าสู่กระบวนการผลิต ให้ปรับปรุงแก้ไขโรงงานเก็บและดำเนินคดีทะเบียนโรงงานตามกฎหมาย โดยกากแคดเมียมและกากสังกะสีที่พบในโรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 2,440 ตัน ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 10,000 ตัน ได้เร่งให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม ตรวจสอบข้อเท้จจริง พร้อมสั่งให้นำกากส่วนที่ถูกขนย้ายไปที่จังหวัดสมุทรสาคร กลับไปจังหวัดตากโดยด่วนภายใน 7 วัน และให้ฝังกลบภายใน 15 วัน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม

“ดิฉันได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกส่วน เร่งแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด และตรวจสอบข้อเท็จจริงการใช้ดุลพินิจ อนุญาตขนย้ายกากฯ พร้อมรายงานความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะ นอกจากนี้ ยังให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ออกคำสั่งย้ายอุตสาหกรรมจังหวัดตากมาช่วยราชการที่สำนักงานกระทรวงอุตสาหกรรม” รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ประกอบด้วยนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายเดชา จาตุธนานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม นายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ นายสุนทร แก้วสว่าง รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายอานันท์ ฟักสังข์ ผู้อำนวยการกองวิศวกรรมบริการ รักษาราชการแทนรองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบและหารือร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน