สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวถึงการสนทนาทางโทรศัพท์ ระหว่างนายเซบาสเตียน เลอคอร์นู รมว.กลาโหมฝรั่งเศส กับพล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหมรัสเซีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าแม้ไม่น่าเกิดขึ้น แต่เป็นเพราะรัฐบาลปารีสมี “ข้อมูลเป็นประโยชน์” ต้องการร่วมแบ่งปัน เกี่ยวกับเหตุกราดยิงที่งานคอนเสิร์ต ในรัสเซีย ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 144 ราย เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา


มาครงกล่าวต่อไปว่า การกล่าวหาว่า ฝรั่งเศส หรือแม้แต่ยูเครนว่า อยู่เบื้องหลัง เป็นเรื่องที่ไร้สาระอย่างมาก เนื่องจากปราศจากหลักฐานโดยสิ้นเชิง และเป็นเพียงการแต่งเติมเสริมข้อมูล ที่เป็นกลยุทธ์สงครามข่าวสารของรัสเซียเท่านั้น การที่ พล.อ.ชอยกูกล่าวเช่นนั้น ถือเป็น “คำข่มขู่ที่แปลกประหลาด”


อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับการที่แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ที่ระบุว่า “รับทราบความพร้อมในการเจรจาเรื่องยูเครน” ผู้นำฝรั่งเศสปฏิเสธเนื้อหาดังกล่าว และยืนยันว่า รัฐบาลปารีสยินดีร่วมมือกับทุกประเทศ ในบริบทของการต่อต้านการก่อการร้าย


อนึ่ง ผู้นำฝรั่งเศสจุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก จากนานาประเทศในยุโรป เมื่อเสนอ “แนวคิดที่อาจเป็นไปได้” ในการส่งทหารเข้าสู่สมรภูมิยูเครน ขณะที่รัฐบาลมอสโกเตือนว่า หากเกิดขึ้นจริง จะเป็น “สงครามโดยตรงอย่างเป็นทางการ” ระหว่างองค์กรสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กับรัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP