“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เปิดเผยว่า ตนได้มีโอกาสเข้าพบกับ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วย พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และพล.อ.อรชัย บุญสุขจิตเสรี อนุกรรมการฯ เพื่อปรึกษาหารือเรื่องโครงการฝึกมวยไทยให้กับมิตรประเทศ โดยจะนำเอาหลักสูตรมวยไทย ไปฝึกสอนให้กับกองทัพทหารในต่างประเทศ ทั้ง สหรัฐอเมริกา, สิงคโปร์ และจีน ซึ่งทางกองทัพบก จะเป็นผู้ประสานงานให้ โดยตอนนี้ได้ประสานไปยังทางกองทัพบกของสิงคโปร์ และสหรัฐ เรียบร้อยแล้ว โดยหลักสูตรที่จะนำไปสอนกองทัพต่างประเทศเป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งจะใช้หลักสูตรมวยไทยแบบเข้มข้น สอนโดยนักมวยไทยที่เป็นทหาร

“การสอนการต่อสู้ในแบบมวยไทยกับทหารทั้ง 3 ประเทศ นับเป็นหลักสูตรการต่อสู้ที่ไม่ใช้อาวุธระดับเข้มข้น เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม ถือว่าเป็นทักษะการต่อสู้แบบมือเปล่าที่น่าสนใจอย่างยิ่ง และนับว่าเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพให้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญเป็นการส่งเสริมมวยไทย ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย ให้กระจายไปในต่างประเทศในระดับกองทัพอีกทางด้วย โดยตอนนี้ยังอยู่ในช่วงดำเนินการ เชื่อว่าจะเป็นรูปธรรมในกลางปีนี้” ผศ.พิมล กล่าว

ผศ.พิมล กล่าวต่อว่า ในส่วนของซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย ที่จะไปเผยแพร่ในต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นโครงการมาสเตอร์คลาส เริ่มที่ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 3-4 พ.ค.67 นั้น เราจะนำนักมวยไทยชื่อดังที่ชาวต่างชาติรู้จักดี ไปชกโชว์ และสอนเทคนิคต่างๆ ในอังกฤษ และจะขยายไปทั่วยุโรปต่อไป ซึ่งตอนนี้มีหลายประเทศสนใจติดต่อมาให้นำมวยไทยไปเปิด “มาสเตอร์คลาส” ในประเทศนั้นๆ แต่เราต้องคัดเลือกกันอีกครั้ง.