เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันแรก ของการจัดงาน “เทศกาลควายไทยอุทัยธานี” ครั้งที่ 12 ประจำปี ชิงถ้วยพระราชทาน “แกรนด์แชมป์” จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 9-10 มีนาคม 2569 ที่ บริเวณแก้มลิงเขื่อนวังร่มเกล้า จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งงานใหญ่ของจังหวัด รวมทั้งยังถือเป็นการจัดงานเทศกาลควายไทยที่ใหญ่ระดับประเทศ อีกด้วย ซึ่งในทุกปี จะมีบรรดาฟาร์มควายจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ นำควายสวยงามจากฟาร์มของตัวเองออกมาร่วมลงสนามประกวดเพื่อชิงถ้วยรางวัลกันเป็นจำนวนมากทุกปี รวมไปถึงยังมีการซื้อขายควายที่มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท กันเกือบทุกปี รวมถึงยังมีอีกหลายฟาร์มที่นำควายสวยงามที่คว้าแชมป์มานับไม่ถ้วน มาร่วมอวดโฉมให้ได้ชมกันอีกด้วย

โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีประชาชนทั้งในและต่างจังหวัด เดินทางมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก ภายในงานภาคเช้า มีการจัดการประกวด กระบือลุ่มน้ำสะแกกรัง ด้วยกันจำนวน 12 รุ่น (เฉพาะกระบือในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี) พบว่าปีนี้ กลุ่มผู้เลี้ยงกระบือสวยงามในจังหวัดอุทัยธานีนั้น มีเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยมีการพัฒนาการเลี้ยงกระบือสวยงามได้สมบูรณ์มากขึ้น และมีมูลค่าสูงขึ้นตามลำดับ อีกด้วยเช่นกัน

นายวิมล สมพงษ์ เจ้าของ ส.สมพงษ์ ฟาร์ม ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.หนองเต่า อ.เมือง จ.อุทัยธานี ซึ่งชนะการประกวดกระบือลุ่มน้ำสะแกกรัง รุ่นฟันน้ำนม เพศเมียเผือก ความสูงไม่เกิน 140 เซนติเมตร ในครั้งนี้ เปิดเผยว่า ตอนนี้ควายตัวนี้ เป็นควายเพศเมีย ชื่อว่า น้องไข่มุก ตอนนี้อายุได้ 19 เดือนแล้ว โดยไข่มุกนั้นเคยคว้ารางวัล แกรนด์แชมป์ ที่ จ.เชียงใหม่ มาแล้ว ปีนี้มาลงสนามต่อที่จังหวัดถิ่นตัวเอง ก็คว้ารางวัลชนะเลิศมาครอง ซึ่งรวมแล้วนับเป็นสนามที่ 3 ที่ได้พาควายตัวนี้มาลงแข่งขัน ส่วนมูลค่าค่าตัวของน้องไข่มุกนั้น เปิดไว้ที่ 2 ล้านบาท