เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊กชื่อ “หน่วยช่วยเหลือนักท่องเที่ยวภูทับเบิกเขาค้อและอาสาสมัครระวังภัย” ได้โพสต์ข้อความว่า “ตามหาบุกคลในภาพเป็นเด็กและวัยรุ่นขโมยร้องเท้านักท่องเที่ยวภายในวัดผาซ่อนแก้วได้ร้องเท้าไปเป็นจำนวนมาก ณ. ตอนนี้ทางเจ้าอาวาสวัดผาซ่อนแก้วแจ้งความดำเนินคดีแล้วนะครับ หากใครรู้หรือเป็นญาติให้มามอบตัวที่สถานีตำรวจภูธรเขาค้อด้วยนะครับ ฝากโซเชียลตามหาและกดแชร์กันด้วยนะครับ”

พร้อมกับได้โพสต์คลิปวีดีโอจากกล้องวงจรปิด เป็นภาพขณะที่นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยววัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว โดยผู้ที่จะเข้าไปในเขตพื้นที่เจดีย์พระเจ้า 5 พระองค์ จะต้องถอดรองเท้าไว้ในบริเวณที่ทางวัดได้จัดไว้ให้ สักครู่ก็ได้มีชายวัยรุ่น 2 คน เดินเข้ามาลักษณะคล้ายกับนักท่องเที่ยวทั่วไป แต่ทั้ง 2 คน กลับหยิบเอารองเท้าที่นักท่องเที่ยววางไว้บนชั้นวางรองเท้าไปคนละคู่ จากนั้นก็ได้รีบเดินออกไปจากสถานที่ดังกล่าว

หลังจากคลิปวีดีโอ และข้อความดังกล่าว เผยแพร่ออกไป ได้มีผู้เข้ามาแชร์ภาพพร้อมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น ไปเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ก็หายค่ะ วันนั้นหายกันหลายคนด้วยๆ ถอดไม่ถึง 10 นาทีหายเรย , โจรสมัยนี้ อายุน้อยๆ ทั้งนั้น ยังเป็นเยาวชนอยู่เลยขนาดอยู่จังหวัดที่ผมทำงานอยู่ อายุ 13-14 ก็หัดขโมยหมวกกันน็อกกันแล้ว , เคยหายมาแล้วคะ ไปรอบหลังไปนี้ยืนเฝ้าให้เลยสลับกันขึ้นไปคะ , เสียชื่อวัดหมด คนเขาไปทำบุญก้ต้องมากลัวอีก , ตอนไปถอดก็นึกเสียวๆอยู่จะหายมั้ยนะ , เดิน ชิลล์ ชอปปิ้งเลย 555 , ที่ถอดรองเท้าไกลมากกกก ยังคิดอยู่ว่าหายทำไง เราไปทีไรเราถือไปด้วยตลอดเลย , ผมถอดรองเท้าเปลี่ยนในรถ เอาแตะคู่เก่าๆใส่ไปแทนครับ , เยาวชนอีกแล้ว จับได้ไม่ติดคุกอีกแล้ว, ให้ทางวัดทำถุงสำหรับใส่รองเท้า ถือไปด้วย แจกหรือร่วมทำบุญด้วยก็แล้วแต่เลยครับ ทำให้สวยๆเก็บเป็นที่ระลึกได้ เอาไปใช้ที่อื่นได้ หรือไม่ก็ส่งคืนทางวัด ปัญหานี้จะหมดไป เป็นต้น