เมื่อวันที่ 11 มี.ค. หลังจากคุณตาหลอย ทาพิลา อายุ 70 ปี ชาว อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี เดินทางกลับเกาะกูด จ.ตราด โดยเรือบุญศิริ ที่สนับสนุนการเดินทาง นายสัคศิษฐ์ มุ่งการ อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด เดินทางมาต้อนรับและนำขึ้นรถยนต์มารับประทานอาหารกลางวันที่โรงแรมบ้านปูรีสอร์ท อ.เมือง จ.ตราด ที่มีนางวิภา สุเนตร ประธานหอการค้า จ.ตราด เป็นเจ้าของ หลังจากที่ได้ทักทายและแนะตัวกันแล้ว นางวิภา สุเนตร และนายสัคศิษฐ์ มุ่งการ ได้นำตาหลอยไปชมป่าชายเลน และต้นตะบูน ซึ่งมีสภาพความสมบูรณ์มาก ทำให้ตาหลอยดีใจและขอบคุณการต้อนรับครั้งนี้

โดยในเวลา 12.00 น. ได้มีการเลี้ยงอาหารกลางวันให้ตาหลอย ด้วยเมนูอาหารตำรับอีสาน เช่น ส้มตำปลาร้า และอาหารอีสานอื่นๆ ซึ่งจะมี นายวิชิต สุกระสูยานนท์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ตราด เดินทางมาร่วมด้วย และในเวลา 14.00 น. ทางคณะสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ตราด และหอการค้าจังหวัดตราด จะเดินทางไปส่งตาหลอยที่บริเวณบ้านท่าจอด ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด ซึ่งตาหลอยจะเดินทางโดยรถซาเล้งคันเดิม แต่ได้ถูกซ่อมแซมให้ใหม่ ทั้งเปลี่ยนยาง และเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง รวมทั้งอุปกรณ์อื่นๆ ที่สภาอุตสาหกราม จ.ตราด ได้สนับสนุนเพื่อให้การเดินทางกลับ จ.อุบลราชธานี มีความปลอดภัย

คอหวยแห่ซื้อเลขเด็ด “ตาหลอย” หลังล่องทะเลตราดเที่ยวเกาะกูด

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.ตราดสานฝัน “ตาหลอย” พาทัวร์เกาะช้าง-เกาะกูดพักรร.หรู6ดาว

นายสัคศิษฐ์ กล่าวว่า ได้รับทราบจากสื่อมวลชนว่า ตาหลอยจะเดินทางด้วยการขี่ซาเล้งมา จ.ตราด จึงติดตามข่าวสารมาตลอดจนพบว่าเดินทางมาถึงจังหวัดตราด เมื่อเย็นวันที่ 8 มี.ค. จึงเดินทางไปต้อนรับที่บ้านท่าจอด และนำตาหลอยเดินทางไปรับประทานอาหารที่ปากคลองบางกระดาน และพาข้ามเกาะช้างในวันรุ่งขึ้น และไปเกาะกูด ในวันอาทิตย์ที่ 10 มี.ค. ซึ่งตลอดระยะเวลา 3 วัน 3 คืน ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราดได้ดูแลมาตลอด และวันนี้ทางหอการค้าจังหวัดตราด ได้นำมาชมแหล่งท่องเที่ยวที่ในเมืองตราด ซึ่งตาหลอยชื่นชอบมากและได้ขอบคุณทุกคนที่ให้การดูแล ซี่งต้องยอมรับว่าการเดินทางมาของตาหลอย ได้สร้างความรู้จักแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดตราด, เกาะช้าง และเกาะกูดมาก โดยเฉพาะน้ำใจของชาวตราดทุกคน รวมทั้งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดและรองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ร่วมต้อนรับทั้งเกาะช้าง และเกาะกูดมาก ซึ่งตาหลอยนับเป็นทูตวัฒนธรรมทางการท่องเที่ยวของจังหวัดตราดด้วย

นางวิภา กล่าวว่า การเดินทางมาของตาหลอยในครั้งนี้ นับว่ามีประโยชน์กับการท่องเที่ยวจังหวัดตราดมาก และเราก็ตั้งให้ตาหลอยเป็นทูตวัฒนธรรมทางการท่องเที่ยวของเกาะช้าง จ.ตราด เนื่องจากตาหลอยได้ทำให้จังหวัดตราดและแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดตราด เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง และอาหารกลางวันมื้อนี้ ด้วยส้มตำปูม้าใส่ปลาร้าให้ตาหลอยด้วย และการชมป่าชายเลนของจังหวัดตราด ที่มีความอุดมสมบูรณ์ และอีกเรื่องหนึ่งคือ ความตั้งใจของคุณลุง ที่อยากจะมาสัมผัสน้ำทะเลที่จังหวัดตราด ซึ่งตาหลอยต้องการมาสัมผัสน้ำทะเลที่จังหวัดอื่นๆ เพราะเห็นว่าจังหวัดตราดมีความใสสะอาดกว่า

ด้านตาหลอย กล่าวขอบคุณว่า การเดินทางมาตราดครั้งนี้ มีแต่ชาวตราดให้การต้อนรับและดูแลเป็นอย่างดี จึงขออาสาเป็นทูตทางการท่องเที่ยวของจังหวัดตราด เพื่อตอบแทนน้ำใจชาวตราดในครั้งนี้

ขณะที่มีนายนิยม ประสบรส อายุ 52 ปี นักธุรกิจชาว จ.อุบลราชธานี คนหนึ่ง ที่เดินทางมาท่องเที่ยว จ.ตราด กล่าวว่า ในฐานะคนอุบลฯ ต้องขอบคุณตาหลอยที่ทำชื่อเสียงให้ จ.อุบลราชธานี เป็นที่รู้จักเพียงชั่วข้ามคืน และต้องยอมรับว่า ตาหลอยเป็นผู้ที่มีความตั้งใจ อดทน และพยายาม ซึ่งในฐานะที่เป็นชาวอุบลฯ ด้วยกัน ต้องขอขอบคุณน้ำใจของชาวตราด ที่ได้ดูแลและให้การต้อนรับตาหลอยอย่างอบอุ่น รวมทั้งสานความฝันให้กับผู้สูงอายุคนหนึ่งจนมีความสุข แม้จะเป็นเพียงไม่กี่วันก็ตาม