‎

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ความคืบหน้า ตาหลอย ทาพิลา อายุ 70 ปี ชาว จ.อุบลราชธานี ที่ได้เดินทางถึงเกาะช้าง จ.ตราด โดยสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตราด เป็นเจ้าภาพดูแลทริปท่องเที่ยว โดยมี นายสัคศิษฐ์ มุ่งการ อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ตราด ร่วมพาเดินทางไปนั้น

นายสัคศิษฐ์ กล่าวว่า การช่วยเหลือคุณตาหลอยเดินทางมาอำเภอเกาะช้างนั้น เป็นเรื่องที่ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.ตราดต้องการสร้างความฝันให้เป็นจริงสำหรับตาหลอย ซี่งได้แสดงถึงความมีน้ำใจของชาวตราดและผู้ประกอบการท่องเที่ยวบนเกาะช้าง ต้องยอมรับว่า ตาหลอยมีความสุขมากกับทริปนี้ ทั้งจากการแสดงออกและการบอกเล่าของตาเอง ซึ่งสถานที่แรกที่ตาหลอยมาสัมผัสทะเลเกาะช้างนั้น คือ ที่สยามมารีน่า เกาะช้าง ที่เป็นโรงแรมระดับ 6 ดาว ซึ่งตาหลอยได้ลงเล่นน้ำ ดำน้ำ และชิมน้ำทะเลด้วย ยอมรับว่า มีความสุขกับตาหลอยด้วย

นายสัคศิษฐ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้แล้วทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตราด จะมีโปรแกรมที่จะพาตาหลอยไปนั่งเรือมาด ที่บ้านสลักคอก ต.เกาะช้างใต้ ที่เป็นไฮไลท์การท่องเที่ยวของเกาะช้างใต้ และหลังจากนั้น จะพามารับประทานข้าวที่โรงแรมอัยยะปุระ ที่เป็นโรงแรม 6 ดาว ที่มีนายพรชัย เขมะพรรค์พงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.ตราดเป็นเจ้าของ และดูแลให้ทั้งหมด และกลางคืน จะได้นำไปชมกิจกรรมเล่นกระบองไฟที่หาดทรายขาว และค้างที่สยามมารีน่า เกาะช้าง สุดท้ายในวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2567 จะพาเดินทางไปยังอำเภอเกาะกูดและพักค้างคืนที่เกาะกูดด้วย ส่วนผลที่ได้กับจังหวัดตราดก็คือ การเผยแพร่ข่าวสารของสื่อมวลชนในครั้งนี้ ที่ออกไปทั่วประเทศทั้งสื่อทีวี หรือออนไลน์ และสื่อโชเชียลมากมาย ซึ่งเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของแหล่งท่องเที่ยวของเกาะช้าง และจังหวัดตราด

สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวของเกาะช้างในวันนี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวเกาะช้างจำนวนมาก และระหว่างที่ตาหลอยลงเรือเฟอร์รี่ มีนักท่องเที่ยวจำได้และเข้ามาทักทาย พูดคุย รวมทั้งขอถ่ายภาพด้วย อีกทั้งช่วงที่มาเล่นน้ำทะเลที่สยามมารีน่า เกาะช้างก็มีนักท่องเที่ยวขอถ่ายรูปด้วย ซึ่งตาหลอยได้กราบขอบคุณชาวตราดทุกคน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวทุกคนที่ช่วยเหลือ

ล่าสุด ในเวลา 15.00 น.วันเดียวกัน นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด หลังเดินทางไปอำเภอเกาะช้างเพื่อตรวจราชการ และได้ทักทายกับตาหลอย ที่บ้านสลักคอกและได้พบกัน ซึ่งนายณัฐพงษ์ ได้ให้กำลังใจตาหลอยว่า การเดินทางมาที่เกาะช้างต้องมีจิตใจที่อดทน และมีความพยายาม และการที่ตาหลอยไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุรี่ก็เป็นบารมี 1 ใน 10 ประการแล้ว ซึ่งวันนี้ยินดีที่ตาหลอยมีความสุข และขอให้เดินทางกลับอย่างปลอดภัย

จากนั้นที่ร้านอาหารครัวแสงอรุณ ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง เจ้าของร้านได้เลี้ยงอาหารตาหลอยด้วยเมนูชุดใหญ่ที่เป็นสัญลักษณ์ของร้าน เช่น หมึกไขเเดดเดียว ต้มยำทะเล หอยเชลล์ผัดช่า เป็นต้น ซึ่งตาหลอยได้ทานอาหารอย่างเอร็ดอร่อยและทานได้มาก ซึ่ลทำให้เจ้าของร้านดีใจมาก เพราะเป็นความตั้งใจของตนเอง