เมื่อวันที่ 11 มี.ค. นายแพทย์จักรีวัชร วิวัชรวงศ์ หรือท่านอ่อง ได้โพสต์คลิปเผยแพร่ข้อความถึงชาวไทยมุสลิม ร่วมสุขสันต์รอมฎอน โดยระบุว่า “โปรดแชร์… รอมฎอน 2024 رمضان كريم وكل عام وانتم بخير” สุขสันต์รอมฎอน แด่พี่น้องชาวมุสลิมทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องชาวไทยมุสลิมทุกคนครับ!

สัปดาห์นี้คือสัปดาห์เริ่มต้นของเดือนรอมฎอน สำหรับชาวมุสลิมทั่วโลก อย่างน้อยที่สุด ประเทศไทยของเราก็มีเสรีภาพทางศาสนา ซึ่งพวกเรามีอิสระในการที่จะนับถือศาสนาใดก็ได้ ที่จะช่วยให้เราเป็นมนุษย์ที่ดีขึ้น ด้วยความมีเมตตาและการช่วยเหลือแบ่งปันต่อสังคมของพวกเรา ศาสนานั้นไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่การนับถือพระเจ้าหรือเทพนะครับ ศาสนาคืออะไรก็ตามที่คุณเคารพนับถือ และมีหลักธรรมคำสอนที่ช่วยฝึกฝนให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้น ก็จัดว่าเป็นศาสนาของคุณได้ทั้งนั้นครับ

ไม่ว่าจะหลักความเชื่อศาสนาใดๆ ก็ตามที่พวกเราถือปฏิบัติ เราจะต้องไม่ลืมว่า เรามีสิ่งหนึ่งที่ผนึกเราไว้ด้วยกัน นั่นคือความเป็นพี่น้องชาวไทยด้วยกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างแรก ไม่ว่าเราจะนับถือศาสนาใดก็ตาม ดังนั้นเราจึงต้องสนับสนุนและรักกันนะครับ การมีความเชื่อและมุมมองที่แตกต่างกันนั้น เป็นสิ่งที่ดีนะครับ ถ้าหากเรามีค่านิยมที่เหมือนกันไปเสียหมดทุกอย่าง สังคมของเราก็คงจะเป็นสังคมที่น่าเบื่อ แต่ความรักและการเคารพต่อพี่น้องร่วมชาติของเรา ควรจะเป็นหลักพื้นฐานที่เราควรปฏิบัติ

เพื่อนสนิทของผม ตอนที่ผมเรียนอยู่ที่โรงเรียนแพทย์เป็นมุสลิมครับ ดังนั้นในหลายๆ ปีที่ผ่านมา ผมได้เรียนรู้ว่าศาสนาอิสลามนั้นมีความพิเศษอย่างไร หนึ่งในหลักปฏิบัติ 5 ประการของศาสนาอิสลามคือ การถือศีลอด ตั้งแต่ช่วงเวลาพระอาทิตย์ขึ้นจนถึงเวลาพระอาทิตย์ตกในช่วงเดือนรอมฎอน ในวิดีโอนี้ ผมได้ให้เคล็ดลับเบื้องต้นในการที่จะไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ อาหารอะไรที่ควรทานและหลีกเลี่ยง และที่สำคัญที่สุดก็คือ ถ้าหากคุณเป็นเบาหวานและต้องการที่จะถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์นี้ อะไรคือแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุด…

ทั้งนี้ สำหรับเดือนรอมฎอนนั้น ทางสำนักจุฬาราชมนตรี ได้ออกประกาศเรื่อง กำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 ตรงกับวันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2567..

ขอบคุณคลิปและข้อมูลจาก @Chakriwat Vivacharawongse