จากกรณี คุณพ่อรายหนึ่ง ได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรม หลังมีกิจกรรมโรงเรียนละเมิดสิทธิ โดยเป็นการจัดงานกีฬาสีแล้วให้เด็กแก้ผ้าแข่งใส่เสื้อผ้า ส่วนเด็กชายนี่แก้ล่อนจ้อน เด็กผู้หญิงเหลือแต่กางเกงใน ซึ่งลูกสาวในวัย 4 ขวบของคุณพ่อ ถูกจับแก้ผ้าขึ้นเวที โดยไม่แจ้งผู้ปกครอง เมื่อส่งข้อความไม่พอใจในกลุ่มห้องเรียน กลับถูกผู้ปกครองคนอื่นๆ รุมต่อว่า จนมี “Saveคุณครู” เกิดขึ้นนั้น
-พ่อโวยกิจกรรมโรงเรียนละเมิดสิทธิ ลูกสาววัย4ขวบถูกจับแก้ผ้าขึ้นเวที

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มี.ค. รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี หรือ หมอเดว กุมารแพทย์เฉพาะด้านเด็กและวัยรุ่น ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก บันทึกหมอเดว ระบุว่า “สื่อสอบถามความเห็น กรณี #กีฬาสีโรงเรียนอนุบาล #จับเด็กถอดเสื้อผ้าหมดแล้วแข่งกันใส่ ท่ามกลางสายตาทุกผู้ปกครองและผู้ใหญ่ อยากบอกครูและโรงเรียนว่า #ไม่เหมาะสมอย่างแน่นอน #ไม่ควรทำนะครับเป็นการละเมิดสิทธิ บนความสนุกสนาน ที่ไม่เข้าท่า เลยครับ!!!”

ทำไมไม่ทำ PLC (Professional Learning Community) เพื่อครูผู้บริหารออกแบบกิจกรรมที่เหมาะสมร่วมกัน และใช้วัฒนธรรมพื้นที่ ที่มีการละเล่น ตามบริบทของพื้นที่ และเหมาะสมกับวัย พัฒนาการ ซึ่งหากออกแบบดีๆ เด็กๆ จะเรียนรู้วัฒนธรรมที่ดีงามผ่านการเล่น แบบไม่เอาเป็นการแพ้ชนะจนทำให้เกิดความเกลียด เสียใจตามมา

ประเด็นแรก ในระดับชั้นเรียนอนุบาล ไม่ควรมีการจัดการแข่งขันแพ้ชนะใดๆ ในระดับอนุบาล !!!##฿฿@@%% เพราะเด็กไม่เข้าใจการแข่งขัน และ อาจจะรู้สึกเสียใจที่เป็นผู้แพ้ (การละเล่น แบบเพลิดเพลิน ที่ใช้สมรรถนะทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ มีการเรียนรู้ระหว่างเพื่อน พี่น้องปนความสนุกสนาน ไม่มีการแพ้ชนะ โดยที่คำนึงถึงสิทธิเด็ก คำนึงถึงจิตวิทยาพัฒนาการ และคำนึงถึงความปลอดภัย อยู่ในวิสัยที่ทำได้)

ประเด็นสอง การละเล่นใดๆ ที่ผิดหลักจิตวิทยาพัฒนาการ ละเมิดสิทธิเด็ก แถมนำมาแข่งขัน ต่อหน้าสาธารณะ เช่น แก้ผ้าเด็กออกหมดในสถานที่เปิดเผยที่ยากแก่การควบคุม ทั้งเด็กผู้ชาย ผู้หญิง เกมที่ไม่สมควรกระทำอย่างยิ่ง ไม่มีเหตุผลว่า ทุกครั้งทุกวันตอนบ่ายๆ พาเด็ก 4-5 ขวบไปอาบน้ำ รอกลับบ้าน ในโรงเรียนก็ต้องแก้ผ้าอยู่แล้ว (คนละบริบท อยู่ในห้องน้ำ ที่ไม่ได้โจ่งแจ้ง) และต่างจากวิถีชนบทสมัยเดิมสิ้นเชิงแล้ว เพราะปัจจุบัน มี sexual harrassment มากขึ้น และมีคนแปลกหน้าที่อาจไม่ประสงค์ดี ต่างจากสมัยก่อนมาก “โปรดอย่าลืมนะว่า การพาไปอาบน้ำ ในสถานที่ที่มิดชิดเฉพาะ ครู เด็กๆ และสร้างการเรียนรู้บนวิถีชีวิต มันเป็นคนละเรื่องกับการแก้ผ้าเด็กในเกมกีฬา ที่มีผู้ใหญ่อื่นอยู่อีกมากมาย แน่นอนว่าต้องมีเด็กจำนวนไม่น้อยที่เขาจะรู้สึกอับอายได้ ต่อหน้าสาธารณะ และอาจสร้างความเข้าใจทั้งเด็กผู้ใหญ่เป็นวิถีเรียนรู้ที่ผิดๆ บนกาลเทศะที่ไม่เหมาะสม”

ประเด็นที่สาม ความเข้าใจของพ่อแม่ บนคำว่า สนุกสนาน เพลิดเพลิน อย่าคิดมาก !!! พ่อแม่ต้องทำความเข้าใจบางประเด็นที่อ่อนไหวใหม่และคงต้องระมัดระวังทั้งการถ่ายภาพ เก็บภาพ และ การนำลงสู่สื่อสาธารณะ จะสร้าง “การละเมิดสิทธิเด็กซ้ำสอง เมื่อลูกเติบโตขึ้นมาอาจจะเป็นบาดแผลใจได้ ลูกไม่ใช่ทรัพย์สมบัติของพ่อแม่ที่อยากจะทำอะไรทำอย่างไรก็ได้” อาจจะถูกในวัยเล็กๆ แต่พอโตขึ้น ต้องขอหารือลูกด้วยเพื่อเข้าใจจิตใจ และความเต็มใจ เป็นการให้เกียรติกันและกัน โดยที่เข้าใจ คำนึงความเสี่ยงรอบด้าน กาลเทศะ วัฒนธรรม สังคมร่วมไปด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @บันทึกหมอเดว