เมื่อวันที่ 12 มี.ค. นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาที่ ปปป. เพื่อพาข้าราชการที่มีความรู้ด้านกฎหมาย กฎระเบียบการจัดสรรที่ดิน มาให้ปากคำเพิ่มเติมในฐานะพยาน โดย นายธนดล ระบุว่า ตอนนี้ทางคดีมีความคืบหน้าไป 90% แล้ว เจอตัวผู้กระทำผิดและทางเจ้าหน้าที่ ปปป. จะออกหมายเรียกผู้ครอบครองที่ผิดคุณสมบัติครอบครองที่ดิน ซึ่งพบว่าเป็นนายทุนที่มีธุรกิจใหญ่โต ฐานะร่ำรวย และมีกำลังทรัพย์สูงมาก รวมแล้วประมาณ 6 ราย

ร้อง “ปปง.” ยึดทรัพย์ ส.ป.ก.โคราช ทุจริตออกเอกสารสิทธิที่ดินรุกป่ามรดกโลกเขาใหญ่

นายธนดล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังพบข้าราชการกระทำความผิดชี้ชัด 2-3 ราย มีตำแหน่งสูงถึงระดับผู้อำนวยการ ซึ่งมีรายงานว่าเป็นผู้ออกเอกสารที่ดิน ส.ป.ก.ทั้ง จ.นครราชสีมา หลังจากนี้ขอเวลาอีก 1-2 สัปดาห์ ตนจะเป็นประธานลงตรวจสอบพื้นที่ที่เข้าข่ายทั่วประเทศ ถึงเวลาแล้วที่จะปฏิรูป ส.ป.ก. ให้ใสสะอาด

“ถ้าหากเจ้าหน้าที่ไม่เอื้อ และนำชื่อคนอื่นมาใส่ ก็จะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้ เราพร้อมล้างทั้งระบบ ต้องเอาที่ดินให้คนยากไร้ใช้ทำมาหากิน” นายธนดล กล่าว

นายธนดล กล่าวทิ้งท้ายว่า จากนี้จะมีแผนในอนาคตในการเรียกประชุม ส.ป.ก. 72 จังหวัด มีการติดประกาศชื่อเกษตรกรทุกอำเภอ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมตรวจสอบ รวมถึงจัดตั้งอนุกรรมการระดับอำเภอ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ด้วย ถ้าวันหนึ่งตนทำงานแล้วเจอตอ และมีคำสั่งให้ระงับการตรวจสอบ จะลาออกเองทันที