สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ว่าสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของรัสเซียเผยแพร่คำแถลงของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เชิญชวนประชาชนออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดี ระหว่างวันที่ 15-17 มี.ค. นี้ โดยปูตินกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้น ในช่วงที่บ้านเมืองยังคงต้องฝ่าฟันความท้าทายที่ซับซ้อนในแทบทุกมิติ ดังนั้น ความสามัคคีเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อการก้าวข้ามผ่านอุปสรรคทั้งมวลไปพร้อมกัน


ปูตินกล่าวต่อไปว่า การใช้สิทธิเลือกตั้ง “เป็นการแสดงออกซึ่งความรักชาติ” ขณะเดียวกัน ผู้นำรัสเซียแสดงความชื่นชม การที่คาบสมุทรไครเมีย และพื้นที่ในยูเครนซึ่งอยู่ภายใต้การยึดครองของกองทัพรัสเซีย จัดการลงคะแนนด้วย


สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียครั้งนี้ มีผู้สมัคร 4 คน ได้แก่ นายวลาดิสลาฟ ดูมันคอฟ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาดูมา จากพรรคประชาชนใหม่ นายเลโอนิด สลุตสกี จากพรรคเสรีประชาธิปไตย นายนิโคไล คาริโตนอฟ จากพรรคคอมมิวนิสต์ และปูติน ซึ่งลงสมัครในนามอิสระ โดยได้รับความสนับสนุนจากพรรคยูไนเต็ดรัสเซีย


ทั้งนี้ ทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศคาดการณ์ไปในทางเดียวกัน ว่าปูตินวัย 71 ปี ซึ่งครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 2543 เนื่องจากเปลี่ยนไปดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในช่วงหนึ่ง เพื่อไม่ให้ขัดกับรัฐธรรมนูญ จะสามารถคว้าชัยชนะได้อย่างไม่ยากเย็น และรักษาตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 5 แม้ไม่ต่อเนื่องกันก็ตาม หลังมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อปี 2563.

เครดิตภาพ : AFP