เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ร.ต.อ.สมาน พรมหอม รอง สวป.ตำรวจท่องเที่ยวกาญจนบุรี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (1 มิ.ย. 66) เจ้าหน้าที่ตำรวจสำนักงานตำรวจท่องเที่ยวกาญจนบุรี รับแจ้ง มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ถูกลวนลามและพยายามข่มขืนกระทำชำเรา เหตุเกิดบริเวณถนนสายเขื่อนศรีนครินทร์-น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี หลังรับแจ้งจึงเข้าตรวจสอบ พบแหม่มสาวผู้เสียหาย สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เป็นนักท่องเที่ยวชาวลิทัวเนีย อายุ 27 ปี เดินทางเข้ามาเที่ยวพักผ่อนในจังหวัดกาญจนบุรี และเช่ารถจักรยานยนต์ จากร้านในตัวเมืองกาญจนบุรี ขี่ท่องเที่ยวไปในพื้นที่อำเภอศรีสวัสดิ์ตามลำพัง กระทั่งช่วงเกิดเหตุ เวลาประมาณ 16.00 น. แหม่มสาวขี่รถจักรยานยนต์ จะเข้าไปเที่ยวชมน้ำตกเอราวัณ แต่เนื่องจากเป็นช่วงเย็น ที่อุทยานฯ เอราวัณ กำลังปิดให้บริการ จึงไม่สามารถเข้าไปเที่ยวชมได้

จึงขี่รถจักรยานยนต์ออกมาตามเส้นทาง และพบกับผู้ก่อเหตุเป็นลูกจ้างของหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง ในพื้นที่อำเภอศรีสวัสดิ์ ขี่รถจักรยานยนต์มาพบกันโดยบังเอิญ ผู้ก่อเหตุพยายามเข้ามาพูดคุยตีสนิท โดยใช้โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ในการแปลภาษา ก่อนจะออกอุบายล่อลวงหญิงนักท่องเที่ยวรายดังกล่าว อ้างว่ารู้ทางลัดที่จะสามารถเข้าไปเที่ยวในน้ำตกเอราวัณได้ แหม่มสาวเห็นว่าชายคนดังกล่าวดูลักษณะน่าเชื่อถือ จึงหลงกลขี่รถจักรยานยนต์ติดตามไป

จากนั้นผู้ก่อเหตุให้จอดรถทิ้งไว้ที่บริเวณบ่อขยะ ก่อนพาเดินเท้าเข้าไปในป่าประมาณ 300 เมตร แล้วพยายามใช้กำลังล่วงละเมิด และจะข่มขืนหญิงสาวนักท่องเที่ยว แต่หญิงสาวพยายามต่อสู้ขัดขืนอย่างเต็มที่ จนสามารถวิ่งหลบหนีออกมาจากป่าได้ และขี่รถจักรยานยนต์ออกมาขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านในพื้นที่ โดยแหม่มสาวผู้เสียหายได้นำคลิปวิดีโอที่ถ่ายภาพของผู้ก่อเหตุจากทางด้านหลังเอาไว้ ขณะกำลังพาเดินเข้าไปในป่าเป็นหลักฐานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้ในการออกติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุ

ต่อมา ร.ต.อ.สมาน พรมหอม นำคลิปผู้ก่อเหตุไปให้กับผู้นำชุมชนในพื้นที่ได้ดู จนทราบว่าผู้ก่อเหตุคือ นายปราโมทย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี เป็นลูกจ้างชั่วคราวอุทยานแห่งชาติเอราวัณ เจ้าหน้าที่จึงประสาน นายประวัฒน์ พวงทอง หัวหน้าอุทยานฯ เอราวัณ ทราบเรื่อง ก่อนนำกำลังเดินทางมาควบคุมตัว นายปราโมทย์ ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยนายปราโมทย์ ให้การรับสารภาพว่า ลงมือก่อเหตุจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีสวัสดิ์ ดำเนินคดีข้อหากระทำอนาจารต่อไป

นายประวัฒน์ พวงทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ เผยว่า นายปราโมทย์ เคยทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวและลาออกไป แต่หลายเดือนต่อมาก็กลับมาสมัครขอทำงานอีกครั้ง และทำมาได้กว่า 1 ปี ก็มาก่อเหตุครั้งนี้ ขณะนี้ได้มีคำสั่งไล่ออกและเลิกจ้างนายปราโมทย์ พ้นจากตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวทันที พร้อมประสานตำรวจ สภ.ศรีสวัสดิ์ ให้ดำเนินคดีตามความผิดให้ถึงที่สุด