เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายถาวร เสนเนียม อดีตผู้ชุมนุมคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทย แล้วไปลงพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่ จะเกิดแรงสะเทือนทางการเมืองหรือไม่ ว่า นายทุนเป็นเจ้าของพรรคโดยพฤตินัย คนข้างนอกคิดอย่างนั้น ส่วนคนข้างในจะชี้แจงอย่างไร ตนก็ไม่ทราบ ตนมองว่า ตอนนี้ระบอบทักษิณกลับมาแล้ว ก็ควรจะถอดบทเรียน อย่าให้เรื่องของการส่อทุจริตกลับมาอีก ทั้งในเชิงนโยบาย และทางกฎหมาย ที่มีการทุจริตจนประชาชนทนไม่ได้ ออกมาเดินขบวนขับไล่ จนมีฝ่ายตรงข้ามมายิงประชาชน และจากนั้นทหารก็ออกมาปฏิวัติ

นายถาวร กล่าวย้ำว่า จุดเปราะบาง จุดขัดแย้ง อยู่ที่การทุจริต ขณะนี้องค์กรระหว่างประเทศ ชี้ว่าระดับการทุจริตของประเทศไทย อยู่ในขั้นวิกฤติ องค์กรอิสระต่างๆ ต้องทำงานอย่างเข้มข้น นอกจากนี้ กรณีที่นายทักษิณ ที่ถูกพิพากษาจำคุก 8 ปี กลับมาขอพระราชทานอภัยโทษ ให้เหลือ 1 ปี พระองค์ท่านทรงมีพระกรุณา แต่นายทักษิณก็ไม่ยอมติดคุกแม้แต่วันเดียว สิ่งเหล่านี้ ประชาชนจับตามอง และเจ็บปวด แต่ไม่มีโอกาสสู้รบและปรบมือ การย่ำยีดูถูกจิตใจประชาชน ว่าข้าพเจ้าป่วย คนที่เชื่อว่าป่วยก็มีอยู่ 2 หน่วยงาน คือแพทย์ที่เกี่ยวข้อง กับกรมราชทัณฑ์เท่านั้น แต่ในนาย ก. นาย ข. ที่เขาเห็นอยู่ เขาไม่เชื่อ ดังนั้น คุณไม่ติดคุก แล้วคุณรู้สึกสบายๆ แต่อย่าคิดว่า เมื่อไปเดินห้างสรรพสินค้า ไปกินอาหารในภัตตาคาร ไปเดินในที่สาธารณะ เคยได้ยินคำว่าอะไรไหม “ทักษิณออกไป รัฐบาลออกไป” ถ้ามีคำนี้จุดประกายขึ้นมา อะไรจะเกิดขึ้น ความขัดแย้งจะเกิดขึ้น

เมื่อถามว่า มองบทบาทของนายทักษิณต่อไปนี้จะเป็นอย่างไรนั้น นายถาวร กล่าวว่า อย่าย่ำยีประชาชนแบบซ้ำซาก ส่วนจะมีตำแหน่งในรัฐบาลหรือไม่ ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งด้วยนิตินัย โดยพฤตินัยก็เป็นได้ ‘ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ’ เคยผ่านมาแล้ว คือโครงการรับจำนำข้าว เมื่อถามย้ำว่า มองว่านายทักษิณจะมีอิทธิพลต่อรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มากแค่ไหนนั้น นายถาวร กล่าวว่า ก็เป็นเจ้าของพรรค เสียงข้างมาก 141 เสียง เขาไม่บอกหรอกว่า เขาสั่ง เขาขอ แต่ศึกษาเชิงลึก ใครจ่ายคนนั้นมีอิทธิพลแน่นอน

เมื่อถามว่า ขณะที่กระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับมาหรือไม่ นายถาวร กล่าวว่า ก็อยากกลับอยู่นะ แต่ถ้ากลับมาแบบเท่ๆ สวยๆ ปัญหาจะยิ่งทวีคูณขึ้น ไม่ใช่ว่าใครจะไม่ให้กลับ หากติดคุก 5 ปี ตามที่ศาลพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้ว แต่ถ้ากลับมาแบบสวยๆ ประชาชนก็มีหัวจิตหัวใจ ส่วนปัญหาจะเกิดขึ้นรุนแรง เร็วหรือช้า ปัญหาจะหมักหมม ขอให้ทุกคนรักษากติกาของประเทศ ติดคุกก็ต้องติด หรือจะนิรโทษกรรม ก็แล้วแต่ใครจะยกมือให้ แต่การยกมือให้เมื่อวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย. 2556 มีเหตุร้ายเหตุรุนแรงเกิดขึ้นมันแล้ว ทุกอย่างชะงัก เกิดจากแค่ออกกฎหมายฉบับเดียว.