เมื่อวันที่ 15 มี.ค. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย (มท.) เปิดเผยว่า ช่วงค่ำวันที่ 14 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่ “บางลาไนท์มาร์เก็ตป่าตอง” อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจติดตามการรักษาความสงบเรียบร้อยและเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว โดยมี นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผวจ.ภูเก็ต พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายเฉลิมศักดิ์ มณีศรี นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรป่าตอง หน่วยปฏิบัติการพิเศษกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ นายอนุทิน ได้รับฟังบรรยายสรุปการดูแลรักษาความปลอดภัยจาก พ.ต.อ.เฉลิมชัย เหิรสวัสดิ์ ผกก.สภ.ป่าตอง บริเวณศูนย์ควบคุมและสั่งการระบบรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ป้อมตำรวจบางลา สถานีตำรวจภูธรป่าตอง โดยได้รับรายงานว่า สถานีตำรวจภูธรป่าตองร่วมกับชมรมสถานประกอบการหาดป่าตอง ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ครอบคลุมบริเวณรวม 26 ตัว และขณะนี้ เทศบาลเมืองป่าตองมีแผนเพิ่มเติมจำนวน CCTV เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว

จากนั้น นายอนุทิน ได้ตรวจเยี่ยมและทักทายนักท่องเที่ยวบริเวณบางลาไนท์มาร์เก็ต รวมถึงภายในบริเวณร้านต่าง ๆ อาทิ ร้าน Dublin Irish Pub Phuket ร้าน BARFUNK ARMANIA Phuket ร้าน Newyork Live Music Bar and Optimum Club และร้าน Illuzion ซึ่งบรรยากาศการพบปะทักทายระหว่างนายอนุทินและคณะ กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เป็นไปอย่างเป็นกันเอง

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ว่า ประเทศไทยมีศักยภาพในการดูแลให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และสามารถสร้างรายได้ให้กับคนไทยมหาศาล หน้าที่ของทางการโดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน คือ การทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกปลอดภัย ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ส่วนกรณีพื้นที่ท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต นั้น ขอย้ำมีความปลอดภัย และทุกภาคส่วนร่วมกันบริหารจัดการได้ดี ตอนนี้กำลังคิดว่าจะทำอย่างไรให้สามารถขยายผลรูปแบบการจัดโซนนิ่ง และการจัดการแบบเดียวกันนี้ ไปยังพื้นที่จังหวัดอื่น ซึ่งจะช่วยในการกระจายรายได้ภาคการท่องเที่ยวให้กว้างขวางขึ้น

นายอนุทิน ยังได้กล่าวอีกว่า จะไม่ยอมให้มีกรณีคนไม่ดีที่เป็นเพียงส่วนน้อย มาทำให้เกิดการเหมารวมว่า จ.ภูเก็ต อันตราย ส่วนตัวไม่กลัวมาเฟีย กลัวแต่ “มาฟรี” ถ้าเกิดกรณีที่ต่างชาติก่อเหตุอีก ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต จัดการแน่นอน

“…สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นพฤติกรรมของคนส่วนน้อยไม่กี่คน เกิดตรงไหนเราก็จัดการตรงนั้นเห็นไหม ล่าสุดก็เรียบร้อย ถอนวีซ่า อุทธรณ์มากระทรวงมหาดไทย ไม่ต้องอุทธรณ์เข้ามา เสียเวลา กลับบ้านไปเลยดีกว่า ถ้ามีมาอีก เราก็พร้อมที่จะจัดการอีก เพื่อให้ภาพรวมอยู่ได้ ให้คนเราไทยมีรายได้มีอาชีพ…” นายอนุทิน กล่าว.