เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 11 เม.ย. ที่ฟาวน์เทน สแควร์ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานเปิดงานอภิมหาสงกรานต์รางน้ำ “ม่วน หนุก สุข คัก” จัดโดยบริษัทคิงเพาเวอร์ ระหว่างวันที่ 11-16 เม.ย. รวม 6 วัน 6 คืน ที่ขานรับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ด้านประเพณีวัฒนธรรมไทยที่งดงามและอัตลักษณ์ในพื้นที่ โดยนำประเพณีสงกรานต์ร่วมสมัยกับวัฒนธรรมไทยพื้นถิ่น 4 ภาค มารวมอยู่บริเวณเดียว พร้อมเทศกาลดนตรีกลางสายน้ำ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติ โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายกฤษดา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. ผู้บริหารคิง เพาเวอร์ นางเอมอร ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ร่วมงาน

โดยนายกฯ ได้ทักทายนักท่องเที่ยวชาวจีนที่กำลังดูไลฟ์อยู่ว่า “หนีห่าว” ก่อนจะกล่าวต่อว่า วันสงกรานต์เป็นโอกาสดี เพราะเป็นวันที่เราจะต้องดูแลผู้สูงอายุ ดูแลครอบครัวแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้มีพระคุณทุกคน ถือเป็นเทศกาลที่มีความสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประเพณี วัฒนธรรม อาหาร รวมถึงการสาดน้ำถือเป็นช่วงเวลาที่เราทุกคนมีความสุข และมีโอกาสได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่มาชื่นชมวัฒนธรรมอันล้ำค่าของเรา  ซึ่งมีการบอกไปแล้วว่ายูเนสโกได้ยกย่องให้สงกรานต์ประเทศไทย อยู่ในบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ และการจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งแรกตั้งแต่ได้รับการสถาปนาเรื่องนี้ขึ้นเป็นการแสดงให้เห็นว่าซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของประเทศไทยคือสงกรานต์ เป็นการยกระดับขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง โดยกลุ่ม King Power ได้มีส่วนร่วมในการยกระดับจัดงาน 6 วัน 6 คืน โดยรวบรวมเอาศิลปะ วัฒนธรรม การละเล่น ความสนุกสนานมาไว้ในสถานที่ที่มีความเป็นนานาชาติ โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน เป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกคนให้มีโอกาสยกระดับขึ้นมาสู่สถานที่ที่มีเกียรติและที่ยอมรับจากทั่วโลก  

ด้าน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่พิเศษมากกว่าทุกปี เนื่องจากยูเนสโกได้คัดเลือกให้สงกรานต์ของไทยอยู่ในบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ​ ถือเป็นความภูมิใจของคนไทยทุกคน เทศกาลสงกรานต์ในทุกปีถือเป็นเทศกาลที่สำคัญมากสำหรับคนไทย​ นอกจากจะเป็นวันปีใหม่ของไทยแล้ว​ ยังเป็นวันที่ทำให้ครอบครัวได้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา 

ขณะเดียวกันยังถือว่าวันปีใหม่ไทยนี้เป็นวันที่เราจะสามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่และเริ่มอะไรดีๆ ใหม่ๆ ได้ ขณะเดียวกันยังอวยพรให้กับประชาชนเดินทางใกล้หรือไกลขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ พร้อมอย่าลืมเมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ​ 

น.ส.แพทองธาร​ กล่าวอีกว่า สงกรานต์ถือเป็น Festival economy ไม่ว่าจะเกิดเทศกาลอะไรขึ้น​ก็จะทรงพลังอำนาจที่ทำให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอยากเข้ามามีส่วนร่วมในประเทศไทย​ เพื่อที่จะได้รู้ว่าประเทศไทยมีดีอย่างไรบ้าง พร้อมกับระบุว่าเมื่อเกิดเทศกาลทุกครั้งก็จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมด้านการบิน​ โรงแรม​ อาหาร​ หรือร้านค้า มีนักท่องเที่ยวจำนวนหลักล้านเข้ามายังประเทศไทย ในฐานะที่ตนเป็นรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์​แห่งชาติ​ มองเห็นถึงศักยภาพของสงกรานต์ว่ายังจะไปได้อีกไกล แม้ว่าจะติดขัดแต่ก็ได้ ททท.จัดงานสงกรานต์ ปีนี้จะเห็นการพัฒนาศักยภาพของสงกรานต์​ไทยไปสู่อีกระดับอย่างแน่นอน

จากนั้น นายกฯ พร้อมรัฐมนตรี ผู้บริหารกลุ่มคิง เพาเวอร์ ร่วมสรงน้ำพระ “ฮางฮด” ตามแบบวัฒนธรรมอีสาน และถ่ายภาพร่วมกับคณะผู้จัดงาน ก่อนเดินทางกลับ.