เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 11 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯ สักการะศาลพระพรหม ตึกไทยคู่ฟ้า ศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นเวลา 09.00 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567 พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และรมว.การต่างประเทศ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี รองเลขาธิการนายกฯ และข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล

‘นายกฯ’ สักการะ ‘พระพรหม-ศาลตายาย’ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล  เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ปี 67

ต่อมานายกฯ เป็นประธานในพิธี พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567  โดยมีพระสงฆ์ 10 รูป ประกอบด้วย  1.สมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  2.สมเด็จพระมหาธีราจารย์ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม 3.สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม 4.สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยาราม 5.พระพรหมเสนาบดี วัดปทุมคงคา 6.พระพรหมกวี วัดกัลยาณมิตร 7.พระพรหมวัชรเมธี วัดอรุณราชวราราม 8.พระธรรมวิสุทธาจารย์ วัดบวรนิเวศวิหาร 9.พระธรรมวชิรเมธาจารย์ วัดโสมนัสวิหาร 10. พระธรรมวชิรปาโมกข์ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร

ต่อมาประธานฝ่ายสงฆ์ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์  พร้อมประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้กับนายกฯ  โดยสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ได้เดินประพรมน้ำมนต์ให้กับนายกฯ ด้วย และเดินประพรมน้ำมนต์ให้กับรองนายกฯ และรมต.ประจำสำนักนายกฯ และผู้ร่วมงานด้วย

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จพิธีสงฆ์ นายกรัฐมนตรีได้เดินมาส่งคณะสงฆ์ขึ้นรถเดินทางกลับ แต่ระหว่างนั้น สมเด็จธงชัย ได้อวยพรให้นายกฯ “อยู่ไปนานๆ นะท่านนะ ให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข ช่วงที่มีท่านอยู่ อนุโมทนา ดีมากเลยท่าน” พร้อมยกนิ้วโป้งแล้ว บอกว่า “สุดยอดเลยท่าน” 

จากนั้น นายกฯ สรงน้ำพระพุทธรูป และมีพิธีรดน้ำขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567  โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวอวยพร ชื่นชมสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีที่ช่วยจัดงานนี้ขึ้น ให้เรารู้ว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของคนไทย เป็นวันครอบครัว เป็นวันผู้สูงอายุ มีการสืบสานประเพณีสงกรานต์ที่ดีงามของคนไทยทุกคน ตนจึงขอโอกาสนี้อวยพรให้ทุกท่านมีความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ มีกำลังกายกำลังใจในการทำงาน เพื่อประเทศชาติบ้านเมืองที่ต้องการความช่วยเหลือ ปีใหม่นี้ขอให้เป็นปีที่ดีและต่อๆ ไป 

ทั้งนี้ นายกฯ ได้เปิดให้รองนายกฯ และรัฐมนตรีประจำสำนักฯ รดน้ำขอพร จากนั้นข้าราชการฝ่ายการเมือง ส่วนราชการ รองหัวหน้าส่วนราชการในทำเนียบรัฐบาล ข้าราชการที่ครบเกษียณอายุราชการ และสื่อมวลชน รดน้ำขอพรนายกฯ และรองนายกฯ โดยนายกฯ ได้มอบเหรียญเสมาเสือคาบดาบมีดอาถรรพณ์ รุ่นราชาพยัคฆ์ ของหลวงพ่อพัฒน์ ปุญญกาโม วัดห้วยด้วน จ.นครสวรรค์ นอกจากนี้ยังได้มอบหลวงปู่ทวด และผ้ายันต์พระนารายณ์ทรงครุฑประทับพระราหู ซึ่งสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย) เป็นผู้ปลุกเสก เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ให้กับผู้ที่เข้าร่วมพิธีด้วย.