สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ว่าสภาผู้แทนราษฎรของสเปนมีมติเสียงข้างมากเฉียดฉิว 178 ต่อ 172 เสียง ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รับรองกฎหมายนิรโทษกรรม ให้กับอดีตเจ้าหน้าที่รัฐ และนักกิจกรรมการเมืองในแคว้นกาตาลุญญาของสเปน ซึ่งเคลื่อนไหวเพื่อการแบ่งแยกดินแดนมานานหลายทศวรรษ


อย่างไรก็ตาม กฎหมายต้องผ่านการอภิปรายและลงมติโดยวุฒิสภาด้วย ซึ่งฝ่ายขวาครองเสียงข้างมากในสภาสูง และบรรดาพรรคอนุรักษนิยมของสเปน มีจุดยืนคัดค้านกฎหมายฉบับนี้ โดยพรรคประชานิยม (พีพี) ซึ่งเป็นแกนนำในสภาสูง ยืนยันจะตีกลับกฎหมายให้ตกลงไปยังสภาล่าง


ด้านนายคาร์ล ปุยจ์เดมองต์ อดีตผู้นำกาตาลุญญา ซึ่งลี้ภัยอยู่ในเบลเยียม หลังเป็นแกนนำการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ เพื่อเรียกร้องเอกราชจากสเปน เมื่อปี 2560 แสดงความหวังว่า วุฒิสภาสเปนจะยอมรับร่างกฎหมาย เพื่อให้มีผลบังคับใช้ภายในสิ้นเดือนพ.ค. นี้


เดิมที นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปน และหัวหน้าพรรคสังคมนิยม มีจุดยืนคัดค้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวแบ่งแยกแคว้นกาตาลุญญามาตลอด แต่ยอมปรับเปลี่ยนท่าที เพื่อให้ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอจากที่ประชุม โดยเฉพาะจากพรรคการเมืองของแคว้นกาตาลุญญา ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP