เมื่อเร็วๆ นี้ ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พล.ต.กรกฎ ภู่โชติ รอง ผอ.รมน.ภาค 4 สน.(3) เป็นประธานประชุมโครงการนักวิชาการพบนักรบ จชต.พรส.รุ่นที่ 17 โดยมี พล.ต.เจษฎ์ จันทรสนาม ผู้บัญชาการโรงเรียนเสนาธิการทหารบก คณะนายทหารระดับสูงและคณะนักศึกษาหลักสูตรพัฒนาองค์ความรู้ด้านการก่อการร้ายและการก่อความไม่สงบนักบริหาร (พรส.) รุ่นที่ 17 โรงเรียนเสนาธิการทหารบกร่วมพิธี

ดร.กชนิภา อินทสุวรรณ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาครในฐานะประธานนักศึกษาหลักสูตรพัฒนาองค์ความรู้ด้านการก่อการร้ายและการก่อความไม่สงบนักบริหาร (พรส.) รุ่นที่ 17 โรงเรียนเสนาธิการทหารบก ได้นำเสนอโครงการ “แนวทางการแก้ปัญหาการก่อความไม่สงบของสามจังหวัดชายแดนใต้” ภายใต้แคมเปญ “Comeback Home” อยู่ดี มีรายได้ ชายแดนใต้สงบสุขต่อที่ประชุมในครั้งนี้

ดร.กชนิภา กล่าวว่า ได้นำเอาศาสตร์พระราชา เข้าใจ-เข้าถึง-พัฒนา ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นยุทธศาสตร์หลัก ในการที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหา และพัฒนาพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ โดยเน้นการสร้างให้เกิดความเข้าใจในข้อมูลพื้นฐาน ด้วยการศึกษาข้อมูลทุกมิติของชุมชน ค้นหารากของปัญหาเป็นแก่นจากรากเหง้าเดิม ตลอดจนการเข้าถึงเรื่องการสื่อสารและสร้างการมีส่วนร่วม มุ่งสื่อสารสร้างความเข้าใจและความมั่นใจกับชุมชน ร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของชุมชน ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนามากที่สุด อาทิ การเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพชุมชน สร้างทีมพี่เลี้ยง การออกแบบหลักสูตรและเมนูการพัฒนาการศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้และฝึกปฏิบัติของชุมชน รวมทั้งการให้คำแนะนำใน ชุมชนและติดตามสนับสนุนประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

จากการศึกษาข้อมูลพบว่า 1.ปัญหาของประชาชนในพื้นขาดโอกาสสร้างรายได้ ซึ่งเราสามารถแก้ปัญหาได้โดยนำซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อเพิ่มโอกาสและช่องทางในการสร้างรายได้ 2.ปัญหาด้านเศรษฐกิจอีกหนึ่งด้านคือนโยบายการแก้ปัญหาจากภาครัฐยังไม่ต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมไม่สอดคล้องในสภาพเศรษฐกิจของยุคปัจจุบัน ซึ่งเรานำประเด็นนี้มาแก้ปัญหาโดยนำนโยบายในการแก้ปัญหาให้เกิดความต่อเนื่องจริงจังและมีความสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในสังคมปัจจุบันได้อย่างไร เราจะเห็นว่าในสภาพปัจจุบันช่องว่างและโอกาสของกลุ่มประชากรจำนวนมากที่เป็นแก่นพื้นฐานของพี่น้องในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังขาดโอกาสในการที่จะหาช่องทางในการที่จะสร้างรายได้ ทั้งที่พื้นที่ของชายแดนภาคใต้นั้นมีความอุดมสมบูรณ์พรั่งพร้อมทั้งในด้านของความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่และสภาพของภูมิศาสตร์โดยเฉพาะมีพื้นที่ภูเขาและทะเลโอบรอบ

นักศึกษาหลักสูตร พรส.รุ่นที่ 17 โฟกัสในเรื่องของการแก้ปัญหาเรื่องการกินดีอยู่ดี เศรษฐกิจรายได้ของคนในพื้นที่อยู่ดีกินดีมีความสุข ลูกหลานที่พลัดถิ่นจากการที่ต้องไปศึกษาเล่าเรียนนอกพื้นที่อยู่ในกรุงเทพฯ อยู่ในส่วนต่างๆ ของประเทศไทย หรือแม้แต่อยู่ต่างประเทศกลับมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจในมาตุภูมิแผ่นดินแม่ของจังหวัดปัตตานี ยะลาและนราธิวาส สู่แคมเปญ Comeback Home อยู่ดี มีรายได้ ชายแดนใต้สงบสุข ดร.กชนิภา อินทสุวรรณ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาครในฐานะประธานนักศึกษาหลักสูตรพรส.รุ่นที่ 17 กล่าวในที่สุด

หลังจากที่ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กับทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าแล้ว พลตรี เจษฎ์ จันทรสนาม ผู้บัญชาการโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ได้นำคณะนักศึกษาหลักสูตร พรส. รุ่นที่ 17 ลงพื้นที่เพื่อมอบสิ่งของ ชุมชนกุนุงจนอง อ.เบตง จ.ยะลา และชุมชนวัดช้างให้ จังหวัดปัตตานีในครั้งนี้ด้วย.