เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ห้องประชุมวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร พระมงคลพิพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ได้ให้ความเมตตาคุณร่วมแถลงข่าวการจัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว ประจำปี 2567 ในงานนมัสการปิดทองหลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ประจำปี 2567 โดยมี นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว และนางสายเพชร จังกาจิตต์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร แถลงข่าวต่อพี่น้องสื่อมวลชน ผู้มีเกียรติ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ที่เข้าร่วมงาน

นายพิรุณโรจน์ กล่าวว่า ด้วยอำเภอบ้านแพ้ว มีลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นที่ราบลุ่ม มีลำคลองน้อยใหญ่เป็นจำนวนมาก โดยมีคลองดำเนินสะดวกเป็นสายน้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงให้พื้นที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะกับการทำเกษตรกรรม สมกับคำที่ว่า “ลานเกษตร” เป็นอย่างยิ่ง จึงเป็นแหล่งผลิตพืชผลทางการเกษตรที่สำคัญของจังหวัดสมุทรสาคร และของประเทศ และจากลักษณะภูมิประเทศที่อุดมสมบูรณ์ดังกล่าว ก็ส่งผลทำให้อำเภอบ้านแพ้ว มีผลผลิตทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อและเป็นที่นิยมของผู้บริโภคหลายชนิด เช่น มะพร้าวน้ำหอม องุ่น ชมพู่ ฝรั่ง มะม่วง มะนาว ลำไย กล้วยไม้ และการทำน้ำตาลจากมะพร้าว สินค้าโอทอปแปรรูป เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงปลาสลิดที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ฉะนั้นเพื่อเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงของอำเภอบ้านแพ้ว และเพื่อเป็นการแสดงศักยภาพของอำเภอให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนทั่วไป ทางส่วนราชการและภาคเอกชน จึงได้ร่วมกันจัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้วขึ้นเป็นประจำทุกปี

สำหรับการจัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว ประจำปี 2567 ในงานนมัสการปิดทองหลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ประจำปี 2567 กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 27 มีนาคม-4 เมษายน 2567 ณ บริเวณวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

พระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาครเจ้าอาวาสวัดหลักสี่ กล่าวว่า งานปิดทองขอพรหลวงพ่อโตกำหนดเปิดงาน วันที่ 27 มีนาคม 67 เวลา 05.29 น. ได้กราบนิมนต์พระเถระผู้ใหญ่เป็นประธานเปิดงานจำนวน 4 รูป มี 1. สมเด็จพระพุฒาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก วัดไตรมิตรวิทยาราม 2. พระพรหมกวี เจ้าคณะภาค 3 วัดกัลยาณมิตร 3. พระพรหมเสนาบดี เจ้าคณะภาค 7 วัดปทุมคงคา 4. พระธรรมวชิรานุวัตร เจ้าคณะภาค 14 วัดไร่ขิง และมีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายอำเภอบ้านแพ้ว ร่วมกันปล่อยป้ายแพรลูกโป่งลอยฟ้าเปิดงาน ในเวลา 08.09 น. อัญเชิญหลวงพ่อโตจำลองลงเรือที่ประดับตกแต่งด้วยมังกรทอง ฉัตรเงินฉัตรทองอย่างสวยงาม แห่ไปตามลำน้ำคลองดำเนินสะดวก ระยะทาง 32 กม. เรือที่ร่วมขบวนแห่จะได้รับแจกธงหลวงพ่อโตใหญ่พิเศษลำละ 1 ผืน แห่ไปและกลับถึงวัด รวมระยะทาง 64 กม. เสร็จพิธีแห่พระทางสายน้ำ