เมื่อวันที่ 17 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.10 น. วันที่ 16 มี.ค.67ที่ผ่านมา พ.ต.อ.โสภณ มงคลโสภณรัตน์ ผกก.สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ นำกำลังทั้งสายตรวจในเครื่องแบบ และฝ่ายสืบสวนนอกเครื่องแบบ กว่า 30 นาย พร้อมกับอาวุธครบมือและเสื้อเกาะ เข้าปิดล้อมพื้นที่กลางชุมชนการเคหะเมืองใหม่ หมู่ 16 บางพลี ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ภายหลังจากได้รับแจ้งมีผู้ถูกยิงด้วยอาวุธปืนได้รับบาดเจ็บ และชาวบ้านช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 5 ทราบชื่อ นายศุภชัย ยั่งยืน อายุ 26 ปี ถูกปืนยิงกระสุนถากสีข้าง ส

ส่วนผู้ก่อเหตุทราบว่าเป็นข้าราชการทหารสังกัดทหารอากาศที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องอาวุธปืน ยศเรืออากาศเอก อายุ 60 ปี หลังก่อเหตุได้เข้าไปในบ้านพักกึ่งห้องเช่า สูง 3 ชั้น ซึ่งอยู่ตรงจุดเกิดเหตุ พร้อมกับปืนที่ใช้ก่อเหตุ ตำรวจจึงปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าใกล้ ก่อนเจรจาอยู่นานแต่ไม่เป็นผล ผู้ก่อเหตุยังคงเก็บตัวอยู่ภายในบ้านพัก จึงได้ติดต่อญาติคนสนิทช่วยเข้าเจรจาอีกครั้ง กระทั่งผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง หลังญาติคนสนิทเข้าเกลี้ยกล่อมไม่นาน นายทหารรายนี้ ได้แต่งกายเครื่องแบบชุดทหารเต็มยศ เดินออกมาจากบ้านพักเพื่อเข้ามอบตัวพร้อมกระเป๋าสะพายข้าง ภายในมีอาวุธปืน ขนาด 9 มม. ที่ใช้ก่อเหตุ มอบให้กับ พ.ต.อ.โสภณ ผกก.สภ.บางเสาธง ก่อนจะรีบขึ้นรถสายตรวจไป สภ.บางเสาธง ทันที

หลังเกิดเหตุได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ พบปลอกกระสุน 1 ปลอก ตกอยู่กลางถนน ที่บริเวณหน้าร้านค้า ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับบ้านพักของนายทหารรายนี้ มีโต๊ะเก้าอี้ถูกวางกระจัดกระจาย และที่เคาท์เตอร์ของร้านอาหารตามสั่งพบรูกระสุนฝังคาอยู่ด้านใน 1 นัด จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบถาม เพื่อนของผู้บาดเจ็บ ทราบว่า ตนกับเพื่อนๆนั่งย่างเนื้อกันอยู่ที่ร้านตรงข้ามบ้านของผู้ก่อเหตุ จู่ๆผู้ก่อเหตุเดินออกมาถามบอกตนว่าเก๋าเหรอ แล้วก็ชักปืนออกมาชี้ที่พวกตนแล้วยื้อแย่งกับเพื่อนตนอีกคน ก่อนที่ปืนจะลั่นมา 1 นัด ถูกนายศุภชัย 1 นัด ได้รับบาดเจ็บ แต่ตอนนี้อาการปลอดภัยแล้ว หลังเกิดเหตุเมียของผู้ก่อเหตุก็มานำตัวเข้าบ้านไป ส่วนผู้บาดเจ็บพวกตนก็ช่วยกันนำตัวส่งโรงพยาบาล

ส่วนเพื่อนผู้บาดเจ็บอีกคน เล่าว่า ตนกับเพื่อนเปิดเพลงนั่งดื่มสุรากันอยู่กับเพื่อน 6-7 คน ที่ฝั่งตรงข้ามของบ้านผู้ก่อเกิดเหตุ แล้วจู่ๆผู้ก่อเหตุก็ออกจากบ้านมายิงพวกตนเลย แล้วบอกว่าหลายรอบแล้ว กระสุนเฉี่ยวหัวไปเลย ตนก็งง เพราะปกติก็เคยเจอกับผู้ก่อเหตุอยู่บ่อยๆและยังเคยเลี้ยงเหล้าพวกตนด้วย ยอมรับว่าพวกตนกินเหล้ากันตรงนี้บ่อยครั้งทุกอาทิตย์ ส่วนที่เกิดเหตุครั้งนี้ก็น่าจะมาจากที่พวกตนกินเหล้าเสียงดัง เพราะวันนี้ผู้ก่อเหตุได้ออกมาเตือนพวกตน 2 รอบแล้ว ส่วนที่ผ่านมาเขาก็แค่ออกมาบ่นๆตามปกติ

ด้านภรรยาของผู้ก่อเหตุ กล่าวว่า กลุ่มวัยรุ่นเปิดเพลงส่งเสียงดังมาก เราได้แจ้งตำรวจไป 2 ครั้งแล้ว แจ้งครั้งแรกตำรวจก็ไม่มา แจ้งครั้งที่สองตำรวจถึงมาตักเตือน หลังจากตำรวจไปก็เปิดเพลงส่งเสียงดังอีกเหมือนเดิม หลังจากนั้นสามีตนก็เดินออกจากบ้านโดยสวมชุดธรรมดากางเกงขาสั้นสะพายกระเป๋าติดมาด้วยโดยไม่ได้ถือออกมาโชว์แต่อย่างใด จากนั้นก็เกิดการทะเลาะกันเสียงดัง ทางฝั่งคนเจ็บก็ไม่พอใจเรื่องที่สามีตนออกมาตักเตือน แล้วก็มีการยื้อแย่งฉุดกระชากกัน หลังจากนั้นมีเสียงปืนดังขึ้นหนึ่งนัด จากนั้นสามีก็เดินเข้าห้องนอน เปิดธรรมะฟังเตรียมตัวจะนอนเพราะคิดว่ากระสุนไม่ได้โดนใคร สามีตนนั้นมีโรคประจำตัวภาวะเครียดรักษาตัวมานานและกินยาอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยส่วนตัวสามีไม่ใช่คนมีอารมณ์รุนแรง

ทั้งนี้ในซอยมีบ้านสองหลังที่มาตั้งวงสุราส่งเสียงดังอยู่เป็นประจำ แต่กลุ่มนี้จะเสียงดังมาก ไม่ใช่มีแค่บ้านตนแต่ทั้งซอยเค้าก็เดือดร้อนรำคาญเหมือนกัน กินทุกวันเสียงดังทุกวัน วันนี้แจ้งตำรวจให้มาตรวจสอบถึงสองครั้ง สามีตนคงหมดความอดทนจริงๆ

เบื้องต้นตำรวจอยู่ระหว่างประสานให้นายทหารรัฐธรรมนูญร่วมตรวจสอบทางคดีความ และดำเนินการลงโทษตามระเบียบของทางราชการ ทั้งทางวินัย และตามกฎหมายต่อไป.