เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งมีรถกระบะ มิตซูบิชิ ขับมาชนแผงเหล็กซึ่งมีคนร้ายลากมาขวางไว้กลางถนน บริเวณสามแยกจะเลี้ยวไปบ้านข้องโป้ ต.บ้านขาม อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ของวันที่ 15 มี.ค. เวลาประมาณ 22.40 น. และทำให้รถได้รับความเสียหาย โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ต่อมาได้มี สำนักปลัดงานป้องกันฯ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม ได้นำภาพกล้องวงจรปิด มาเผยแพร่เตือนภัยในกล้องเห็นเป็นชาย 2 คน ขี่จยย.มา และลากแผงเหล็กมีล้อจากปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง หลังก่อเหตุเสร็จชายทั้ง 2 คนได้ขี่รถจยย. หลบหนีไป

ต่อมา พ.ต.อ.กฤติเดช ปทุมาพัฒนานนท์ ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู ได้สั่งการให้ชุดสืบสวน ตรวจสอบกล้องวงจรปิด และออกติดตามคนร้าย กระทั่ง พ.ต.ท.เจษฎา ศรีกวนชา รอง ผกก.สส.สภ.เมืองหนองบัวลำภู พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองหนองบัวลำภู ร่วมกันจับตัวผู้ก่อเหตุได้แล้ว คือ 1.ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี และ 2.ด.ช.บี (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี พร้อมด้วยของกลาง รถจยย. ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นฟิน สีขาวดำไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนจำนวน 1 คัน โดยได้นำตัวผู้ก่อเหตุ พร้อมผู้ปกครอง มาที่ สภ.เมืองหนองบัวลำภู

โดยด.ช.เอ และด.ช.บี อายุ 14 ปี ให้การรับสารภาพว่า ก่อนเกิดเหตุตนเองขี่รถจะกลับบ้าน พอมาถึงจุดดังกล่าว จึงเกิดความคึกคะนอง ไปเห็นแผงเหล็กซึ่งมีล้อเข็นได้ อยู่ที่บริเวณทางเข้าปั๊มน้ำมัน ซึ่งขณะนั้นปั๊มน้ำมันได้ปิดบริการไปแล้ว จึงลากมาขวางที่กลางถนน

เบื้องต้น ร.ต.อ.สุรชาติ ไชยทองรัตน์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองบัวลำภู ได้ติดต่อเจ้าของรถยนต์คันที่ประสบอุบัติเหตุ โดยผู้ปกครองของเด็ก 14 ปี ได้ตกลงชดใช้ค่าซ่อมรถให้ และเจ้าของรถยนต์ไม่ติดใจเอาความ

ส่วนทางคดี พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา มาตราที่ 229 ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ ให้ทางสาธารณะอยู่ในลักษณะอันเป็นเหตุ ให้เกิดอันตรายแก่การจราจร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจากผู้ก่อเหตุทั้ง 2 คน เป็นเยาวชนจึงได้ให้ผู้ปกครองทำบันทึก รับตัวกลับบ้านไปก่อน และจะได้เรียกมาสอบปากคำ ต่อหน้าสหวิชาชีพ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.