ซึ่งก็แน่ๆ ว่า รัฐบาลก็ตอบง่ายๆ สองประโยค “มันมีกฎหมายรับรองอยู่ และเราได้ปฏิบัติตามกฎหมายแล้ว” แม้ว่ามันเป็นอะไรที่คนเห็นทั้งแผ่นดิน แล้วรู้สึกพูดไม่ออกบอกไม่ถูก

ก็เอาแค่ตอนไปเชียงใหม่ มีหลายคนงงไปเลยว่า “ไปในฐานะอะไร” เพราะมีข้าราชการระดับสูง ไปรายงานเรื่องความคืบหน้าการขุดคลอง มี รอง ผบ.ตร.ไปดูแลความเรียบร้อย ทั้งๆ ที่นายทักษิณยังมีสถานะเป็นนักโทษ ซึ่งสังคมตั้งคำถามแล้วว่า ไอ้ภาพการที่ข้าราชการแห่แหนไปต้อนรับนี่คืออะไร? ถ้าเป็นกลุ่มแฟนคลับนี่ไม่ผิดหรอก

เรื่องต่อไปก็คือเรื่องทางเศรษฐกิจ ประเด็นหลักก็คือเมื่อไรจะแจกเงินดิจิทัล? ที่มาของเงินมาจากอะไรกันแน่ มีการประเมินเรื่องผลการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ผลอย่างไร ระยะเวลาเท่าไร..คงมีประเด็นที่ “เสี่ยนิด” นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง ออกมาจิกกัด “ผู้ว่านก” นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแหงประเทศไทย อยู่บ่อยๆ ด้วย

ต่อมา ก็เป็นเรื่องการประเมินความคุ้มค่าของการทำโครงการแลนด์บริดจ์ ที่เสี่ยนิดไปเร่ขายโครงการเชิญเอกชนมาลงทุนมากมายหลายเจ้า อาจโดนถามเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เรื่องผลกระทบต่อชุมชนที่ถูกเวนคืนที่ ..และคิดว่า ที่หลายคนต้องการคำตอบคือ ไอ้ที่เดินสายไปต่างประเทศบ่อยๆ นี่ “บริษัทไหนยืนยันมาลงทุนแล้วบ้าง”

กระทรวงอื่นๆ ที่น่าจะโดน ก็น่าจะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวกับเรื่องการรังวัดที่ ส.ป.ก. ที่อาจรุกป่าสงวน ซึ่งการปักหมุดที่ การแจกที่ จะมีมุบมิบอะไรให้นายทุนเอาไปทำรีสอร์ทหรือใช้ผลประโยชน์หรือไม่ สาธารณสุขก็น่าจะมีเรื่องพกยาบ้า 5 เม็ด ถือว่าผู้เสพ ซึ่งจริงๆ เม็ดเดียวก็ผิด และต้องสมัครใจเข้าบำบัด แต่โดนเอาไปตีฟูว่า ขายปลีกทีละห้าเม็ดได้

ส่วนหนึ่งที่ นายคำนูณ สิทธิสมาน สว. เปิดโจทย์ คือ เรื่องการเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้านบาทกับกัมพูชา ซึ่งอาจมีการลากเส้นอาณาเขตตัดเกาะกูด ดังนั้น ตัองขอทราบแนวทางการเจรจา เพื่อสภาจะชี้ให้เห็นว่า มีข้อควรระวังอะไร ก่อนที่จะมีการตั้งกรรมการร่วมเจรจาฝ่ายไทย (เจทีซี) ไปพูดคุย

อย่างไรก็ตาม มีสิ่งที่น่าเสียดายไม่น้อย ถ้าเวทีอภิปรายครั้งนี้ ไม่เปิดประเด็น “อาชญากรเยาวชน” ซึ่งหลังๆ ชักจะหนักข้อมากขึ้นในสังคมไทย พวกนี้ “หัวหมอ” ด้วย ว่า “จะใช้ความเป็นเยาวชนปกป้องตัวเองได้อย่างไร” ตั้งแต่กรณีเหตุกราดยิงที่ห้างพารากอน ปัจจุบัน เยาวชนผู้ก่อเหตุรับโทษแล้วหรือไม่? หรือยังอ้างจำไม่ได้และอยู่สถาบันกัลยาณ์

ต่อมา เกิดกรณีกลุ่มแก๊งเยาวชนรวมหัวกันทำร้ายร่างกายหญิงสติไม่สมประกอบจนเสียชีวิต แล้วเอาศพไปทิ้งน้ำ เยาวชนบางคนยังใช้คำว่า เด็กชาย นำหน้าอยู่เลย ซึ่งถ้าเป็นเด็กที่ไม่รู้ผิดชอบชั่วดี ไม่รู้สึกถึงความรุนแรง ก็เข้าข่าย psychopath คือบุคลิกภาพแบบต่อต้านสังคม ถ้าปล่อยออกมา ก็อาจก่อเหตุอะไรได้อีกเรื่อยๆ

ล่าสุด มีกรณีกลุ่มเยาวชน 15-19 ปี รุมโทรมเด็กหญิงวัย 15 ปี ที่สุโขทัย ถ่ายรูปเอาไว้ขู่กรรโชก ตอนนี้คนในสังคมผวาการที่พวกเด็กเหลือขอรวมตัวกันเป็นอาชญากรเต็มที อยากถามไปยัง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม จะปรับแก้กฎหมายอย่างไร ในการ “รับโทษของเยาวชนที่ก่อคดีอุกฉกรรจ์ และกระทำโดยรู้ตัว”

ตอนนี้อาชญากรเด็กเพิ่มมาก กฎหมายก็ต้องปรับให้เข้มขึ้น ผู้ปกครองก็ต้องรับโทษอาญาด้วย.