น.ส.เรณู เล็กนิมิต นายก อบต.บางคนที อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า อบต.บางคนที จัดพรีเทสต์โปรแกรมท่องเที่ยว “วัน Day วัน Trip พื้นที่เงินน้อยแต่สุขใหญ่ @ บางคนที” โดยใช้สถานที่บริเวณวัดบางคนทีใน เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการจัดโปรแกรมการท่องเที่ยว ตลอดจนประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ให้คนในชุมชน อีกทั้งส่งเสริมเยาวชนและผู้สนใจได้เรียนรู้วิถีชีวิตท้องถิ่นชาวสวน เช่นเมื่อสองวันก่อนคณะนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาจำนวน 38 คนได้มาร่วมพรีเทสต์กิจกรรมดังกล่าว

สำหรับโปรแกรมท่องเที่ยวประกอบด้วย ทุกคนจะได้ฟังข้อมูลเกี่ยวกับสภาพพื้นที่ อบต.บางคนที ซึ่งรับผิดชอบ 2 ตำบล คือ ต.บางคนที และ ต.ยายแพง (ยุบรวม) ถึงลักษณะภูมิประเทศเป็นพื้นที่ราบลุ่ม มีสวนผลไม้ ทั่วไปมีความอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การทำการเกษตรกรรม มีลำคลองมากมายน้ำไหลผ่านทั่วทั้งพื้นที่

จากนั้นจะได้เข้าสักการะเจ้าแม่กวนอิมพันมือ ในวิหารสร้างใหม่วัดบางคนทีใน ก่อนจะร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัวในแปลง “ปันผักปันสุข” บริเวณโรงเรือนปลูกผักภายในวัดและเรียนรู้วิถีท้องถิ่นตามอัธยาศัย เช่น การจักสานทางมะพร้าว การทำข้าวต้มมัดจิ๋วขนาดนิ้วหัวแม่มือผู้ใหญ่ของดี ต.บางคนที ที่มีการสืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษโดยมีส่วนผสม หน้าตา และรสชาติเหมือนข้าวต้มมัดทั่วไป นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเวิร์กช็อปการทำกะลามะพร้าวเพื่อสุขภาพ ด้วยการนำผลผลิตด้านการเกษตรที่เหลือใช้คือ กะลามะพร้าว มาแปรรูปเพิ่มมูลค่าเป็นอุปกรณ์นวดคลายเส้น

จากนั้นทั้งหมดจะได้รับประทานอาหารมื้อกลางวัน เอร็ดอร่อยกับเมนูหลากหลาย เช่น แกงเขียวหวานเป็ดใส่กะลามะพร้าวอ่อน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า กระดองกรุบ กุ้งแม่น้ำย่างเตาถ่านน้ำจิ้มรสแซ่บ ส้มตำยอดมะพร้าว ผัดยอดมะพร้าว และเมี่ยงปลาทูแม่กลองที่ทุกคนจะได้ไปเก็บผักสดๆในแปลง “ปันผักปันสุข” มารับประทานตามอัธยาศัย

โดยแปลง “ปันผักปันสุข” เป็นโครงการที่ อบต.ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างสวนครัวให้ชุมชนและส่งเสริมคนในชุมชนมีผักสวนครัวปลูกเองได้รับประทานอย่างปลอดภัยไร้สารพิษ รวมทั้งสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่าง วัด บ้าน โรงเรียน และอบต. ด้วยคอนเซปต์ “ปันผักปันสุข” ชาวบ้าน วัด โรงเรียน และ อบต.ร่วมปลูกและร่วมแบ่งปัน โดยมีการแจกผักให้ชาวบ้านฟรีทุกวันศุกร์ที่ 2 และที่ 4 ของทุกเดือนอีกด้วย

สำหรับกิจกรรม “ปันผักปันสุข” ในโปรแกรมท่องเที่ยววัน Day วัน Trip นี้ต้องการให้นักท่องเที่ยวหรือผู้สนใจที่เข้าร่วมได้มีส่วนร่วมในการปลูกผักปลอดภัยเพื่อส่งมอบให้นักท่องเที่ยวหรือผู้สนใจทริปต่อไปได้รับประทาน ถือเป็นการแบ่งปันน้ำใจและความสุขตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ส่วนภาคบ่ายจัดให้มีการเวิร์กช็อปทำไม้คลายเส้นจากโคนทางมะพร้าว หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “หัวตะโหงก” และทดลองใช้ ซึ่งเป็นการนำวัตถุดิบท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ในการนวดคลายเส้นด้วยตนเอง จากนั้นทุกคนจะได้เล่นน้ำคลายร้อนในคลองหน้าวัดบางคนทีในตามอัธยาศัยบนแพเปียกอย่างสนุกสนาน

น.ส.เรณู กล่าวอีกว่า ทาง อบต.จัดโปรแกรมท่องเที่ยว วัน Day วัน Trip พื้นที่เงินน้อยแต่สุขใหญ่ @ บางคนที เพื่อนำเสนอของดีในตำบลให้รู้จักในวงกว้างทั้งธรรมชาติที่สวยงาม ความเงียบสงบ อาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ รวมทั้งภูมิปัญญาวิถีชีวิตท้องถิ่น โดยเน้นให้ผู้ที่สนใจทุกเพศทุกวัยมาท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่นที่เรียบง่าย แต่สนุกสนาน อิ่มหนำสำราญ และมีความสุขกลับไป สำหรับการเล่นแพเปียกก็มีเจ้าหน้าที่ดูแลด้านความปลอดภัยอย่างดีทุกคนต้องสวมใส่เสื้อชูชีพ และทุกเพศทุกวัยสามารถลงเล่นน้ำบนแพเปียกได้ตามสภาพร่างกาย ผู้สนใจโปรแกรมท่องเที่ยว วัน Day วัน Trip พื้นที่เงินน้อยแต่สุขใหญ่ @ บางคนที อบต.ขอต้อนรับเป็นหมู่คณะตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ราคาท่านละ 700 บาท เหมาทั้งกิจกรรมและอาหารกลางวัน ติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 08-1848-1921 หรือ 09-8315-2383 ทุกวัน