เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุปผาสุวรรณ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป. พร้อมกำลัง บก.ปทส. และ บก.ทล. รวม 154 นาย เปิดปฏิบัติการปราบปรามอิทธิพลตาปี โดยกระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 19 จุด ใน จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อกวาดล้างผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง และเครือข่ายยาเสพติด สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ 9 คน พร้อมของกลางอาวุธปืนขนาดต่างๆ 24 กระบอก เครื่องกระสุน 341 นัด เสื้อเกราะกันกระสุน 2 ตัว และสิ่งผิดกฎหมายประเภทอื่นอีก 22 รายการ

สำหรับเป้าหมายสำคัญเป็นบ้านพักของนายอุดม (สงวนนามสกุล) อายุ 53 ปี  กำนันตำบลชัยบุรี อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่ามีพฤติกรรม ข่มขู่ชาวบ้านในพื้นที่ หลังมีปัญหาขัดแย้งเรื่องที่ดินทำกิน จากการเข้าตรวจค้น พบแมกกาซีนบรรจุกระสุนปืนเอ็ม 16 จำนวน 3 ซอง และเครื่องกระสุนขนาดต่างๆ อีกจำนวนมาก จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน ก่อนแจ้งข้อกล่าวหา มีเครื่องกระสุนอาวุธปืนสงครามไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวส่ง สภ.ชัยบุรี ดำเนินการตามกฎหมาย

อีกจุดเข้าตรวจค้นในพื้นที่ป่าเขาลานสกา ต.กำโลน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช หลังได้รับเบาะแสว่ามีกลุ่มผู้มีอิทธิพลเถื่อนเข้ามายึดครองพื้นที่และเรียกเก็บค่าคุ้มครองผู้ที่เข้ามาใช้ประโยชน์ อีกทั้งยังเป็นแหล่งซ่องสุมกบดานของคนร้ายหนีหมายจับ โดยเจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าขึ้นไป ก่อนพบขนำไม้หลังหนึ่ง จึงเข้าทำการตรวจสอบภายในพบอาวุธปืนเอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนขนาดต่างๆ จำนวนมาก ซุกซ่อนอยู่

จากการสอบถามชาวบ้านที่พักอาศัยในละแวกดังกล่าว ทราบว่า ขนำหลังนี้เป็นของนายประยงค์ จุลรัตน์ อายุ 60 ปี อดีตนายก อบต.กำโลน จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน ก่อนเชิญตัวมาแจ้งข้อกล่าวหาที่ สภ.ลานสกา ในภายหลังต่อไป