เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 19 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาว่าการจังหวัดนครราชสีมา นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ร่วมประชุมกับ นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครราชสีมา นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รอง ผวจ.นครราชสีมา พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ์ ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา พ.ต.อ.คเชนท์ เสตะปุตตะ รอง ผบก.จ.นครราชสีมา พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พมจ.นครราชสีมา น.ส.แสงดาว อารีย์. พมจ.นครราชสีมา น.ส.ภัทรานิษฐ์ ก่อกุศล หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ นครราชสีมา และ นายสุพจน์ แสนมี นายอำเภอเมืองนครราชสีมา เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเด็กชาย 12 คน ถูกนายเอ (นามสมมุติ) พี่เลี้ยงชายในสถานสงเคราะห์แห่งหนึ่งทำร้าย ทุบตี และใช้ไม้กระบองฟาดตามตัว ใบหน้า และยังใช้เท้าเหยียบกระทืบหน้าอกและใบหน้า หลังครูที่โรงเรียนแห่งหนึ่งร้องขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ เดินทางเข้าช่วยเหลือเร่งดำเนินคดีและหามาตรการป้องกันความปลอดภัยเด็กในสถานสงเคราะห์เด็กร่วมกัน โดยวันนี้ ได้สอบสหวิชาชีพเด็ก 12 คน พร้อมรวบรวมข้อมูลเร่งออกหมายจับนายเอ ดำเนินคดีและเร่งฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กโดยเร็ว

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 มี.ค.67 นางปวีณา รับแจ้งจากครูโรงเรียนแห่งหนึ่งว่า มีนักเรียนชายอายุ 9 ขวบ จากสถานสงเคราะห์ที่มาเรียนหนังสือที่โรงเรียนนี้กว่า 12 คน ถูกพี่เลี้ยงชาย ทำร้ายทุบตี ครูเห็นบาดแผล หางคิ้วด้านซ้ายมีรอยฟกช้ำและปูดบวม จึงเรียกเด็กนักเรียนมาสอบถาม จึงรับทราบว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค.67 พี่เลี้ยงชายคนดังกล่าว ให้เด็กทำความสะอาดห้องนอน เพราะจะมีคนมาตรวจ ขณะเด็กๆช่วยกันทำไปเล่นไป พี่เลี้ยงชายเดินมาเห็นจึงเรียกออกไปหา จากนั้นได้ใช้ไม้กระบองที่พกติดตัวไว้ฟาดเข้าที่หน้าเด็กโดนที่หางคิ้วข้างซ้ายมีรอยฟกช้ำและปูดบวม พร้อมข่มขู่ห้ามเด็กไปบอกครูที่โรงเรียน จึงเรียกเด็กอีก 5 คน มาตรวจสอบพบว่าถูกตีตามตัวมีบาดแผลชัดเจนเหมือนกัน

จากนั้นครูจึงเรียกเด็กนักเรียนที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ดังกล่าว อายุ 6 – 12 ปี มาสอบถามเพิ่มเติมพบว่า เด็กบางคนโดนเหยียบหน้า บางคนก็โดนกระทืบ โดนทุบตี อยู่บ่อยครั้ง โดย 6 คนถูกทำร้ายวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา และอีก 6 คนถูกทำร้ายก่อนหน้านั้น ครูสงสารเด็กจึงติดต่อขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ หลังนางปวีณา รับเรื่องดังกล่าวจึงรีบเดินทางไปจ.นครราชสีมาทันที เพื่อพบครูที่โรงเรียน โดยประสาน ดร.ธีร์ ภวังคนันท์ รอง เลขาธิการ กพฐ. และดร.ตฤณ ก้านดอกไม้ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. มอบหมายให้ ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จพร้อมกับนางปวีณา เมื่อเดินทางไปถึงเห็นสภาพนักเรียนชายจากสถานสงเคราะห์ที่ถูกพี่เลี้ยงทำร้ายอย่างน่าสงสาร ตามที่รับแจ้ง

โดยเด็กๆเล่าว่าถูกทำร้ายทุบตีโดยไม้กระบองฟาดตามตัว หน้าผาก ใช้เท้าเหยียบหน้า กระทืบตามตัว จากนั้นนางปวีณา จึงประสาน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครราชสีมา และนางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เพื่อส่งตัวเด็กชายทั้ง 12 คน เข้ารับการคุ้มครองที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนนทบุรีเป็นการชั่วคราว

ต่อมาวันที่ 18 มี.ค.67 เจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ พร้อมด้วย นางวาริน วีระสุนทร หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี และเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กฯ นนทบุรี พาเด็กชาย 4 คน เดินทางไปสอบสหวิชาชีพที่สำนักงานอัยการจังหวัดนครราชสีมา และวันที่ 19 มี.ค.67 ได้มีการสอบสหวิชาชีพเด็กชายที่เหลืออีก 8 คน ก่อนที่พนักงานสอบสวนสภ.เมืองนครราชสีมา จะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับพี่เลี้ยงชายที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีต่อไป.