เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ อุปนายกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย และนายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล หรือพ่อเลี้ยงเจ เจ้าของวนาสุวรรณฟาร์ม นำโก้เมืองเพชร ควายเผือกที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพศผู้ อายุ 4 ปี 11 เดือน น้ำหนัก 1,500 กิโลกรัม เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ณ บริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อให้รัฐบาลส่งเสริมและต่อยอดการเกษตรที่เกี่ยวข้องกับควาย รวมถึงส่งเสริมให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ โดยโก้เมืองเพชร ได้เดินทางมาถึงท่ามกลางฝนตกหนัก โดยระหว่างที่ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางลงมาพบ ฝนได้หยุดลง ก่อนจะกล่าวว่า ตนไม่เคยทราบว่ามีควายที่สวยขนาดนี้มาก่อน พร้อมทั้งได้มีการพูดคุยสอบถามถึงลักษณะของควาย และอายุของโก้เมืองเพชร ได้ความว่า ปัจจุบันยังโตไม่เต็มที่ อายุเพียง 7 ปี ยังสามารถโตได้ถึง 1,800 กิโลกรัม และมีอายุราวๆ 30-40 ปี

ด้าน นายจิตตนาถ กล่าวว่า ปัจจุบันคนหันมาเล่นควายสายพันธุ์ไทยที่มีลักษณะสวยงามกันมากขึ้น จึงอยากให้รัฐบาลผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ตนได้นำควายไปเดินโชว์ที่ถนนพระอาทิตย์ ก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เดินตามถ่ายรูปจำนวนมาก ดังนั้นช่วงเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 13-14 เม.ย. นี้ จะนำน้องโก้เมืองเพชร รวมถึงควายแคระ และพญาควาย 4-5 ตัว ไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์ควายสายพันธุ์ไทยให้เป็นที่รู้จัก นอกจากนี้ โก้เมืองเพชร ยังเคยแสดงเป็นควายของไอ้คล้าว พระเอกในละครเรื่องมนต์รักลูกทุ่งอีกด้วย

นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี ในการนำควายไทยมาประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่ต้องดูเรื่องของความปลอดภัยด้วย ซึ่งนายจิตตนาถ บอกว่าว่าควายเผือกโก้เมืองเพชรไม่ดุ และชอบเล่นน้ำ จึงอยากให้รัฐบาลส่งเสริมควายสายพันธ์ุไทย เหมือนที่รัฐบาลญี่ปุ่นส่งเสริมปลาคาร์ป และอยากให้มีการจัดโรดโชว์พ่อพันธุ์ควายไทยที่ประเทศจีน ลาว เวียดนาม เชื่อว่าจะทำให้คนต่างประเทศจะสนใจมากขึ้น

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า เป็นเรื่องที่ดี และนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีความรู้ดีเรื่องสัตว์ ไปประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อนำควายสายพันธ์ุไทยไปโร้ดโชว์ที่ประเทศจีน ในช่วงเดือน พ.ค. นี้ วันเดียวกันนี้ นายเศรษฐา ได้โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ระบุว่า เราสามารถส่งเสริมอุตสาหกรรมควายไทยโตได้กว่านี้ ซึ่งวันนี้สมาชิกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย พาน้อง “โก้ เมืองเพชร” ที่มีค่าตัว 18 ล้านบาท มาพบที่ทำเนียบ สวยมากๆ เป็นมิตรกับคนด้วย เป็นของดีอีกอย่างของเมืองไทย สมาคมฯ ได้ขอให้รัฐบาลช่วยส่งเสริมให้ควายไทยเป็น Soft Power เพราะควายยักษ์ สวยงาม มีอัตลักษณ์เฉพาะของควายไทย หากเอาควายยักษ์ตัวผู้ไป Roadshow ขายที่มีตลาด จีน เวียดนาม จะมีมูลค่าสูงขึ้นทันที ไม่ใช่เป็นแค่ควายเนื้อราคาถูก หากส่งเสริมให้เลี้ยงเป็นกิจลักษณะ สามารถต่อยอดให้พี่น้องเกษตรกร สร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับควายได้อีกมาก เช่น นมควาย รกควาย เสื้อฟาร์มควาย (ที่กำลังมาแทนที่เสื้อทีมฟุตบอล) กางเกงควาย การปลูกหญ้า รวมๆ แล้วสร้างรายได้ให้เกษตรกรดีกว่าการปลูกข้าวถึง 3 เท่า และมูลควายยังสามารถเก็บมาทำปุ๋ยอินทรีย์ขายได้ราคา และเป็นการลดมลพิษจากปุ๋ยเคมีด้วย