เมื่อวันที่ 7 ก.ย. พ.ต.ต.สมภพ เกสรมาศ สารวัตรสอบสวน สภ.สากอ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดพิทักษ์พื้นที่ กองร้อยทหารพรานที่ 4808 ได้เหยียบกับระเบิดที่บริเวณภายในป่าสวนยางพารา หมู่ 7 ต.สากอ ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานเสียชีวิต 1 นาย จึงได้ประสานไปยัง พ.ต.ท.ลัทธวิชย์ แคยิหวา หน.สภ.สากอ ก่อนที่จะประสานไปยัง พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ให้รับทราบ โดย พล.ต.ต.อนุรุธ มีคำสั่งห้ามเด็ดขาด เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเดินทางเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เกรงคนร้ายจะวางแผนลวงเพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงในวันรุ่งขึ้น

ด้าน พ.อ.ภาคิน เกื้อกูล ผอ.ฉก.ทพ.48 หลังรับแจ้งเหตุ จึงได้เดินทางร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อยทหารพรานที่ 4808 นั่งรถยนต์หุ้มเกราะพร้อมกำลังพลส่วนหนึ่ง ซึ่งมีอาวุธครบมือ เดินทางเข้าไปรับศพ อส.ทพ.ธนภัทร เหมมณี อายุ 24 ปี ตำแหน่งพลยิงเครื่องยิงจรวด ซึ่งได้เดินไปเหยียบกับระเบิดของคนร้าย ที่แอบฝังไว้ใต้ผิวดินภายในสวนยางพารา นำส่งโรงพยาบาลสุไหงปาดี เพื่อให้แพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียด ก่อนที่จะดำเนินการรดน้ำศพในวันพรุ่งนี้ ที่วัดบางนรา อ.เมือง จ.นราธิวาส

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ อส.ทพ.ธนภัทร พร้อมพวกจำนวน 1 ปฏิบัติการ ได้เดินทางออกจากฐานเพื่อลาดตระเวนตรวจสอบความเรียบร้อยพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อถึงบริเวณจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ทหารทั้งหมดได้แยกย้ายกันเดินเคลียร์พื้นที่เพื่อตั้งฐานปฏิบัติการชั่วคราว ทันใดนั้น อส.ทพ.ธนภัทร ได้เดินไปเหยียบกับระเบิดที่คนร้ายได้แอบไปฝังไว้บริเวณใต้ผิวดิน จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ส่งผลทำให้ขาทั้ง 2 ข้างของ อส.ทพ.ธนภัทร ขาดและเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนเพื่อนๆ กำลังพลโชคดีที่แยกย้ายกันเดินตามจุดต่างๆ จึงทำให้รอดตายไปได้อย่างหวุดหวิด ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง

รายงานข่าวจากแหล่งข่าว ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ชุดประสานงานร่วมไทยมาเลเซีย เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือน ส.ค. 66 เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน PGA ที่ 9 อ.กัวลาตรังกานู รัฐตรังกานู ได้จับกุมชายไทย 1 คน คือ นายนัสรูดิน บิน ฮัจยีอับดุลเลาะห์ อายุ 50 ปี ขณะขับรถเก๋งมาเลเซียยี่ห้อ โปรตรอนสาก้า สีดำ ทะเบียน WHG 5147 ในพื้นที่บ้านลูโบ๊ะฆง อ.ปาเชร์มัส รัฐกลันตัน ซึ่งอยู่ด้านตรงข้ามกับบ้านมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จากการตรวจสอบภายในรถยนต์คันดังกล่าว เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดของกลางหลายรายการ อาทิ แผนวงจรผลิตเองโดยใช้แบตเตอรี่, สารโซเดียม, วัตถุสังหาร ซึ่งประกอบด้วย ลูกตะกั่ว, ท่อเหล็ก, มัลติมิเตอร์วัดกระแสไฟ, ปลั๊กไฟ, เครื่องมืออเนกประสงค์, ปุ่มสวิตช์รีโมต, กล่องเหล็กพันด้วยเทปสายไฟสีดำ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางไปยัง สภ.ปาเชร์มัส เพื่อดำเนินการสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการตรวจสอบข้อมูลของวัตถุระเบิดที่ตรวจยึดจาก นายนัสรูดิน บิน ฮัจยีอับดุลเลาะห์ ระหว่างเจ้าหน้าที่ทางการประเทศมาเลเซีย กับเจ้าหน้าที่กองบังคับการสืบสวนจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องแบบเหยียบ โดยกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง เคยลอบนำมาใช้ก่อเหตุในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อ 15 ส.ค. 65 เวลาประมาณ 16.40 น. ทำให้นางประทุม นักทอง อายุ 55 ปี ที่กำลังเดินกรีดยาง ได้รับบาดเจ็บสาหัสจนขาทั้ง 2 ข้างขาด และในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปปิดกั้นเส้นทางที่จะเข้าที่เกิดเหตุ ห่างจุดเกิดเหตุประมาณ 200 ม. ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดี ได้ทำลายวัตถุระเบิดแบบเหยียบที่ตรวจยึดในที่เกิดเหตุเพิ่มเติมอีก 1 ลูก

จากเหตุการณ์จับกุมนายนัสรูดิน บิน ฮัจยีอับดุลเลาะห์ พร้อมระเบิดและอุปกรณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ประเทศ เชื่อว่าระเบิดแสวงเครื่องแบบเหยียบ และมีแนวโน้มที่จะมีการลักลอบส่งข้ามเตรียมก่อเหตุร้ายในพื้นที่ด้าน จ.นราธิวาส แต่โชคดีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนประเทศมาเลเซีย สามารถตรวจยึดเอาไว้ได้ โดยที่เจ้าหน้าที่ทางการประเทศมาเลเซีย ไม่ได้มีการเปิดเผยถึงผลการสอบสวนปากคำนายนัสรูดิน บิน ฮัจยีอับดุลเลาะห์ ว่าให้การอย่างไร เพียงรับทราบว่าทางการประเทศมาเลเซีย เตรียมสอบสวนขยายผลถึงเครือข่าย เนื่องจากเป็นภัยความมั่นคงของประเทศมาเลเซียเช่นกัน