เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 มี.ค. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ถนนดินสอ เขตพระนคร กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจิตอาสาทำความสะอาดคลอง ในพื้นที่ 50 เขต 200 คลอง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยนายกฯ สวมเสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ พร้อมสวมผ้าพันคอจิตอาสาสีเหลือง สวมหมวกแก๊ปสีฟ้า ซึ่งเป็นชุดจิตอาสาพระราชทาน 

โดยนายกฯ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดทำโครงการจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการและพี่น้องคนไทย มีจิตสำนึกสาธารณะ รักบ้านเมืองและรู้รักสามัคคี ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อสังคม โดยโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยราชการในพระองค์ และประชาชนผู้มีจิตอาสานำร่องดำเนินการให้เป็นแบบอย่างมาอย่างต่อเนื่อง และศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ได้น้อมนำโครงการจิตอาสาตามแนวพระราชดำริดังกล่าว มาสืบสานและต่อยอด เพื่อเป็นการแสดงความสำนึกและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยทุกข์สุขของปวงพสกนิกรชาวไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ด้วยพระราชปณิธานอันแน่วแน่ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของอาณาประชาราษฎร์และพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน อีกทั้งเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล

นายกฯ กล่าวต่อว่า กรุงเทพมหานคร ได้จัดทำโครงการจิตอาสาทำความสะอาดคลอง ในพื้นที่ 50 เขต 200 คลอง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยทำความสะอาด เก็บขยะ วัชพืช ทาสี ฉีดล้างทำความสะอาดทางเท้าและปรับภูมิทัศน์ริมคลอง เพื่อให้เป็นสถานที่ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างปลอดภัย โดยความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน จิตอาสาและพี่น้องประชาชน ในการขับเคลื่อนกิจกรรมจิตอาสาทำความดีเพื่อสังคม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สังคมไทย ให้มีแต่ความรัก ความสามัคคี บ้านเมืองมีความสะอาด ปลอดภัย

“นายกฯ” เปิดโครงการจิตอาสา ทำความสะอาดคลองทั่วกรุงเทพฯ เฉลิมพระเกียรติ “ในหลวง”

“ผมขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน จิตอาสาและพี่น้องประชาชนทุกคน ที่ร่วมใจกันทำกิจกรรมอันมีคุณูปการต่อสังคม เพื่อสืบสานพระราชปณิธานจิตอาสาของพระบาทสมเด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ยั่งยืน ด้วยการเป็นผู้ให้ เป็นผู้มีจิตสาธารณะ และขอให้การดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ บรรลุผลสำเร็จทุกประการบัดนี้ ได้เวลาอันสมควรแล้ว ผมขอเปิดกิจกรรมจิตอาสาทำความสะอาดคลอง ในพื้นที่ 50 เขต 200 คลอง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และขอเชิญทุกท่านร่วมปฏิบัติการจิตอาสาโดยพร้อมเพรียงกัน” นายกฯ กล่าว

จากนั้น นายกฯ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน หน่วยงานทหาร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จิตอาสา ร่วมกันถ่ายรูปหมู่ ก่อนที่นายกฯ จะนำกล่าวคำปฏิญาณพร้อมกัน 3 ครั้ง ว่า “เราทำความดีด้วยหัวใจ”  

ต่อมา นายกฯ พร้อมด้วยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน หน่วยงานทหาร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนจิตอาสา ร่วมกันทำความสะอาดคลองคลอด เก็บขยะสิ่งปฏิกูล ปลูกต้นรวงผึ้ง พร้อมทาสีกำแพงวัดราชนัดดา และเทน้ำหมักชีวภาพ เพื่อปรับสมดุลน้ำ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกฯ ร่วมทำกิจกรรม ได้มีประชาชนทักทาย พร้อมบอกว่า “นายกฯ ตัวจริงหล่อจัง ไม่ดำเหมือนในทีวี”

จากนั้น นายกฯ เดินเท้าชมทัศนียภาพคลองหลอด ภายหลังจากมีโครงการจิตอาสาปรับปรุงทัศนียภาพมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่นายกฯ จะเดินเยี่ยมชมสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ และรับฟังบรรยายสรุปการพัฒนาพื้นที่คลองรอบเกาะรัตนโกสินทร์.