เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่รัฐสภา นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประชาธิปัตย์ นำสมาชิกผู้แทนราษฎร ภาคใต้ แถลงข่าวเพื่อเสนอให้นาย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ว่าต้องการให้ รมว.คมนาคม พิจารณาศึกษาและวิเคราะการดำเนินการก่อสร้างถนน ช่วงนครปฐม-ชะอำ-ชุมพร/หาดใหญ่-สะเดา-ชายแดน/วังมะนาว-บางท่อ-หนองหญ้าปล้อง ซึ่ง สส. ในภาคใต้ ร่วมกันลงชื่อเพื่อเรียกร้องให้เกิดผลประโยชน์กับประชาชน จึงอยากให้กระทรวงคมนาคม วางแนวทางดำเนินนโยบายเพื่อแก้ปัญหาของประชาชนภาคใต้ รวมถึงการเสริมสร้างเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และเพื่อให้เกิดความสะดวกปลอดภัยในการเดินทาง และรวดเร็วยิ่งขึ้น

ขณะที่นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า จากการเปรียบเทียบถนนสายหลักที่ใช้เดินทางไปยังภูมิภาคทั่วประเทศ ไม่มีถนนสายใดที่แย่ไปกว่าถนนที่เดินทางลงภาคใต้ เห็นได้ชัดว่ามาตรฐานไม่คงที่ ผิวถนนขรุขระ ซึ่งนี่ถือเป็นความเดือดร้อนของชาวใต้ จึงอยากเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะ รมว.คมนาคม ให้ความสนใจสำหรับเส้นทางนี้ เพราะเห็นได้ว่า ถนนเส้นทางลงภาคใต้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยมาก พวกเราในฐานะ สส.ภาคใต้ ทนไม่ไหว จึงอยากให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณอย่างเอาจริงเอาจัง

ด้านนายประเสริฐ ศรนุวัตร์ สส.กระบี่ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า อยากฝากให้ รมว.คมนาคม ปลัดกระทรวงคมนาคม เดินหน้าในเรื่องนี้ เพราะเรารอการออกแบบถนนไปยังจังหวัดกระบี่ เนื่องจากอยากยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนภาคใต้ ตนไม่เคยคิดในวันนี้ จะต้องออกมาเรียกร้องถนนให้กับชาวใต้ แต่เมื่อตนมีหน้าที่เป็นผู้แทนราษฎร ก็ต้องออกมาพูด จึงอยากฝากให้กระทรวงคมนาคม ดำเนินการจัดทำถนน ไม่ให้เป็นแบบถนนพระราม 2 อยากได้ถนนดี ๆ เหมือนที่ประเทศมาเลเซีย ที่พัฒนาพื้นผิวถนนให้เกิดความสะดวกสบายกับประชาชน บ่งบอกว่าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว วันนี้จึงเกิดการตั้งคำถามว่า ทำไมภาคใต้ยังอยู่กับที่ ไม่มีการพัฒนา โดยเฉพาะถนนหนทาง รัฐบาลต้องให้ความสำคัญ ซึ่งเชื่อว่า รมว.คมนาคม ถึงแม้จะอยู่คนละพรรค แต่ก็เชื่อว่าต้องหาทางออกแบบวิน-วิน ให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ พร้อมทั้งอยากให้เรื่องนี้เกิดความคืบหน้าและนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง