แผนกสืบสวนคดีอาชญากรรมของไต้หวันจับกุมนักศึกษาหนุ่มจากมหาวิทยาลัยซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า “จาง”  โดยกล่าวหาว่าเขาสมคบคิดกับ “เหลียว” เพื่อนที่คบหากันมาตั้งแต่เรียนชั้นมัธยมศึกษา เพื่อสร้างเรื่องหลอกลวงขึ้นเมื่อเดือน ม.ค. ปีที่แล้ว โดยหวังจะรับเงินชดเชยเพิ่มขึ้นจากบริษัทประกัน 

จากหลักฐานที่ฝ่ายอัยการรัฐส่งให้พิจารณาในชั้นศาลชี้ให้เห็นว่า ในช่วงต้นเดือน ม.ค. 2566 จาง ซื้อกรมธรรม์ประกันภัยและประกันชีวิตจากบริษัทประกันถึง 5 แห่ง โดยเลือกกรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองทั้งกรณีได้รับบาดเจ็บ พิการ ประกันสุขภาพทั่วไปและประกันภัยระหว่างการเดินทาง 

ในคืนวันที่ 26 ม.ค. 2567 ทั้ง จาง และ เหลียว ขี่มอเตอร์ไซค์ไปยังเมืองไทเปและพยายามสร้างสถานการณ์ให้เข้าใจว่ามีพวกเขาคนหนึ่งเกิดบาดแผลหิมะกัดท่ามกลางอากาศหนาวเย็น เพื่อเคลมเงินชดเชยจากบริษัทประกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว บาดแผลที่พวกเขาอ้างว่าเกิดจากความหนาวเย็นนั้น เป็นแผลที่เกิดจากการแช่ขาของตัวเองในถังขนาดใหญ่ที่บรรจุน้ำแข็งแห้งอยู่เต็ม 

ตามแผนที่วางไว้ จาง และ เหลียว จะใช้กลโกงโดยคาดหวังว่าจะได้รับเงินชดเชยจากบริษัทประกันต่าง ๆ ที่พวกเขาซื้อกรมธรรม์ไว้ รวมแล้วประมาณ 41 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 46.6 ล้านบาท) แต่จะต้องมีคนใดคนหนึ่งยอมเสียสละ ทำให้ตัวเองมีบาดแผลจริง ๆ เพื่อให้แผนการดูแนบเนียน

จาง ตกลงใจว่าจะยอมสละขาทั้งสองข้างของเขา เพื่อแลกกับส่วนแบ่งที่มากกว่า เหลียว โดยเขาจะได้รับส่วนแบ่ง 25 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 28.4 ล้านบาท) จากเงินชดเชยทั้งหมด จาง จึงตัดสินใจแช่แข็งขาตัวเองในถังน้ำแข็งแห้งมากกว่า 10 ชั่วโมง และยินยอมให้ เหลียว เป็นคนมัดเขาติดกับเก้าอี้ เพื่อจะได้มั่นใจว่าเขาสามารถทนความเจ็บปวดระหว่างแช่แข็งขาตัวเองได้โดยไม่เลิกทำไปเสียก่อน

ในวันที่ 28 ม.ค. 2567 หลังจากที่ จาง แช่ขาตัวเองในน้ำแข็งแห้งมานานกว่า 10 ชั่วโมง เขาก็ได้รับการนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งปรากฏว่าทีมแพทย์ไม่สามารถรักษาบาดแผลที่ขาของเขาและจำเป็นต้องตัดขาทั้งสองข้างทิ้งตั้งแต่บริเวณใต้เข่าลงไป 

หลังจากนั้น จาง ก็ยื่นเรื่องขอเงินชดเชยจากบริษัทต่าง ๆ ที่เขาซื้อกรมธรรม์ไว้ในทันที หลังจากที่ออกจากโรงพยาบาล และได้รับเงินชดเชยไปแล้ว 230,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 261,506 บาท) จากบริษัทประกันแห่งแรก แต่บริษัทประกันที่เหลือไม่ยอมจ่ายในทันทีและเปิดการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

การที่ จาง ซื้อกรมธรรม์เป็นจำนวนมากจากหลายบริษัทในเวลาไล่เลี่ยกัน อีกทั้งสถานการณ์ที่เขาอ้างว่าทำให้เกิดบาดแผลหิมะกัดนั้นดูน่าสงสัยสำหรับบรรดาบริษัทประกันที่เหลือ ซึ่งมีบางแห่งเข้าไปแจ้งความต่อตำรวจในท้องที่ จนทางการต้องเปิดการสืบสวน

ทีมอัยการรัฐพบจุดที่น่าสงสัยของบาดแผลของ จาง เพราะแผลของเขามีลักษณะที่ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งผิดไปจากลักษณะของบาดแผลหิมะกัด ขณะที่ไม่ปรากฏร่องรอยกดทับจากถุงเท้าหรือรองเท้าที่บริเวณบาดแผล ซึ่งควรจะมี ถ้าหากเกิดบาดแผลดังกล่าวระหว่างอยู่ข้างนอกอาคาร

หลังจากนั้น ก็มีการตรวจสอบสภาพอากาศของวันที่ 26 ม.ค. 2567 ซึ่งเป็นวันที่ จาง อ้างว่าเกิดบาดแผล และพบว่าอุณหภูมิของวันนั้นอยู่ระหว่าง 6-17 องศาเซลเซียส ซึ่งยังหนาวเย็นไม่มากพอที่จะทำให้เกิดบาดแผลหิมะกัด 

ต่อมา เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจค้นบ้านของสองหนุ่ม ก็พบเอกสารกรมธรรม์ประกันภัยต่าง ๆ, บันทึกการรักษาและถังโฟมใส่น้ำแข็งแห้งขนาดใหญ่

ทีมอัยการรัฐชี้ว่า เหลียว กำลังมีปัญหาทางการเงินเพราะสูญเงินจำนวนมากไปกับการซื้อขายเงินคริปโต จึงได้ชักชวนให้ จาง เข้าร่วมแผนการของเขาและรับส่วนแบ่งที่เป็นเงินก้อนใหญ่ไปเสีย 

ในวันที่ 14 มี.ค. นักศึกษาหนุ่มทั้งสองคนโดนจับกุมและตั้งข้อหาฉ้อโกงทรัพย์สิน แต่ เหลียว โดนตั้งข้อหาเพิ่มเติมเนื่องจากเขาเป็นต้นเหตุที่ทำให้เพื่อนต้องบาดเจ็บอย่างรุนแรงและต้องเสียขาทั้งสองไป

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : TAIWAN’S CRIMINAL INVESTIGATION BUREAU