สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ว่านายเบซาเลล สโมทริช รมว.คลังอิสราเอล กล่าวว่า พื้นที่ราว 800 เฮกตาร์ หรือ 1,977 เอเคอร์ ทางตอนเหนือของหุบเขาจอร์แดน หรือ จอร์แดนวัลเลย์ ที่ตั้งอยู่ในเขตเวสต์แบงก์ “ถือเป็นดินแดนของรัฐ” หมายถึง “แผ่นดินของอิสราเอล”


การดำเนินการดังกล่าวของอิสราเอล ถือเป็นการรุกคืบยึดครองพื้นที่ในเขตเวสต์แบงก์มากที่สุดในคราวเดียว นับตั้งแต่มีการลงนามในข้อตกลงออสโล เมื่อปี 2536 อนึ่ง อิสราเอลยึดครองเขตเวสต์แบงก์ ฝั่งตะวันออกของเมืองเยรูซาเลม และฉนวนกาซา นับตั้งแต่เป็นฝ่ายชนะสงครามหกวัน เมื่อปี 2510


อีกด้านหนึ่ง นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ เยือนอิสราเอลเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 โดยพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลอีกหลายคน เกี่ยวกับความพยายามครั้งใหม่ของสหรัฐ ผลักดันให้เกิดการหยุดยิงครั้งใหม่ และยาวนานขึ้นในฉนวนกาซา


ขณะเดียวกัน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เตรียมออกเสียงต่อร่างมติที่เสนอโดยสหรัฐ เรียกร้อง “การหยุดยิงทันที” เป็นเวลานานประมาณ 6 สัปดาห์ในฉนวนกาซา เพื่อเปิดทางให้มีการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่พื้นที่เพิ่มเติม และการปล่อยตัวประกันที่ยังเหลือทั้งหมด.

เครดิตภาพ : AFP