สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 23 มี.ค. เกี่ยวกับความคืบหน้า หลังเกิดเหตุกราดยิงภายในหอประชุมโครคัส ที่เมืองคราสโนกอร์สก์ ทางตอนเหนือของกรุงมอสโก ซึ่งกำลังจะมีการแสดงคอนเสิร์ตของวงดนตรีร็อก “ปิกนิก” เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา


สำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี) ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัย 11 คน ในจำนวนนี้รวมชาย 4 คน ซึ่งเป็นมือปืนกราดยิงที่หอประชุมโครคัส

เจ้าหน้าที่ของรัสเซีย ตรวจสอบหลักฐานที่รวบรวมมาได้ จากภายในหอประชุมโครคัส ชานกรุงมอสโก ซึ่งเกิดเหตุกราดยิง


ทั้งนี้ เอฟเอสบียังสงวนข้อมูลเกี่ยวกับสัญชาติของกลุ่มผู้ต้องสงสัย แต่แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า พบหนังสือเดินทางทาจิกิสถาน ระหว่างการตรวจค้นยานพาหนะของผู้ต้องสงสัยบางคน อนึ่ง กลุ่มไอเอส-โคราซาน หรือ ไอเอส-เค ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มไอเอส และอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ มีฐานปฏิบัติการอยู่ในเอเชียกลางและเอเชียใต้


ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ก่อการร้ายครั้งนี้ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 93 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน ถือเป็นเหตุการณ์โจมตีนองเลือดที่สุด ในรอบ 20 ปีของรัสเซีย นับตั้งแต่เหตุการณ์ปิดล้อมและจับตัวประกัน ที่โรงเรียนมัธยมหมายเลข 1 ในเมืองเบสลาน ตั้งอยู่ในภูมิภาคคอเคซัส ทางตะวันตกของรัสเซีย เมื่อปี 2547 ซึ่งเหตุการณ์ยุติด้วยการที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจู่โจมเข้าไปในโรงเรียน สังหารผู้ก่อเหตุทั้ง 31 ราย แต่มีประชาชนเสียชีวิต 334 ราย ในจำนวนนี้ 186 ราย เป็นนักเรียน.

เครดิตภาพ : AFP