สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ว่า สำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี) และคณะกรรมาธิการสอบสวนแห่งรัฐ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิต จากเหตุกราดยิงภายในหอประชุมโครคัส ที่เมืองคราสโนกอร์สก์ ทางตอนเหนือของกรุงมอสโก ซึ่งกำลังจะมีการแสดงคอนเสิร์ตของวงดนตรีร็อก “ปิกนิก” เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 115 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน


ในเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัย 11 คน ในจำนวนนี้รวมชาย 4 คน ซึ่งเป็นมือปืนกราดยิงที่หอประชุมโครคัส โดยการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยทั้งหมด เกิดขึ้นบริเวณชายแดนใกล้กับยูเครน


จนถึงตอนนี้ พนักงานสอบสวนยังสงวนข้อมูลเกี่ยวกับสัญชาติของกลุ่มผู้ต้องสงสัย แต่แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า พบหนังสือเดินทางทาจิกิสถาน ระหว่างการตรวจค้นยานพาหนะของผู้ต้องสงสัยบางคน ทั้งนี้ กลุ่มไอเอส-โคราซาน หรือ ไอเอส-เค ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มไอเอส และมีฐานปฏิบัติการอยู่ในเอเชียกลางและเอเชียใต้ อ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง


เหตุกราดยิงครั้งนี้ นับเป็นเหตุก่อการร้ายนองเลือดที่สุดในรอบ 20 ปี ของรัสเซีย นับตั้งแต่เหตุการณ์ปิดล้อมและจับตัวประกัน ที่โรงเรียนมัธยมหมายเลข 1 ในเมืองเบสลาน ตั้งอยู่ในภูมิภาคคอเคซัส ทางตะวันตกของรัสเซีย เมื่อปี 2547 ซึ่งเหตุการณ์ยุติด้วยการที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจู่โจมเข้าไปในโรงเรียน สังหารผู้ก่อเหตุทั้ง 31 ราย แต่มีประชาชนเสียชีวิต 334 ราย ในจำนวนนี้ 186 ราย เป็นนักเรียน.

เครดิตภาพ : AFP