เมื่อวันที่ 24 มี.ค. พ.ต.ท.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. เปิดเผยว่า มีรายงานเหตุพบการขนย้ายแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยเหตุดังกล่าวเกินขึ้นเมื่อช่วงค่ำวันที่ 23 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา โดยตำรวจทางหลวงอยุธยาออกตรวจป้องกันเหตุอาชญากรรม อยู่บนถนนทางหลวงหมายเลข 32 สายเอเชีย ขาเข้ากรุงเทพมหานคร ช่วงผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบเห็นรถกระบะโตโยต้า ตอนเดียว สีเทา ทะเบียน บษ 7321 ลำปาง ขับขี่ผ่านมาโดยใช้ความเร็วสูงด้านหลังกระบะมีผ้าใบสีดำคลุมปิดมิดชิด ตัวรถเหมือนบรรทุกสิ่งของมาหนักผิดสังเกต จึงติดตามไปตรวจสอบซึ่งรถจอดบริเวณหลักกิโลเมตรที่ กม.38-39

ในเบื้องต้นพบว่า นายบรรจง อินสา อายุ 62 ปี ชาว จ.สุโขทัย เป็นคนขับ ภายในรถมีแรงงานต่างด้าวเป็นผู้หญิงนั่งข้างมาด้วย 2 คน ที่กระบะหลังมีผ้าใบสแลนตาข่าย สีดำ ถูกขึงตึงคลุมปิดอยู่ พอเปิดดูพบว่า มีแรงงานต่างด้าว นอนเบียดอัดแน่นอยู่ 8 คนเป็น ชาย 3 คน หญิง 5 คน จึงประสานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองพระนครศรีอยุธยา มาร่วมตรวจสอบ พบว่า แรงงานทั้งหมด 8 คน เป็นคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางแต่อย่างใดมาแสดง

สอบถาม นายบรรจง คนขับรถ ยอมรับว่า ได้รับการติดต่อจาก นายหน่าย ชาวเมียนมา ว่าจ้างให้ไปรับแรงงานต่างด้าว 8 คน ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ตาก เพื่อไปส่งปลายทางที่กรุงเทพมหานคร โดยได้ค่าจ้างหัวละ 2,500 บาท หรือ 20,000 บาทต่อครั้ง ที่ผ่านตนเองเคยรับจ้างขนแรงงานต่างด้าวมาแล้ว 6 ครั้ง เพิ่งมาถูกจับกุมในครั้งนี้ ขณะที่แรงงานต่างด้าวรายหนึ่งเผยผ่านล่าม โดยอ้างว่าได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ พื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยจะมีคนพาออกมาขึ้นรถ เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยเสียค่าใช้จ่าย 10,000-25,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวทั้งหมดไปดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้งสืบสวนขยายผลจับกุมขบวนการนี้ต่อไป.